DKRV bị tố chậm thực hiện dự án, cố tình "giam" tiền của nhà đầu tư

DKRV bị khách hàng tố chậm thực hiện dự án, vi phạm các điều khoản hợp đồng ký với khách hàng và cố tình "giam" tiền của khách hàng trái pháp luật.

Ngày 16/12, bà Phạm Thị Thanh H. (trú Hà Nội) có phản ánh tới VTC News sự việc Công ty Cổ phần dịch vụ bất động sản Danh Khôi Việt (DKRV) vi phạm các điều khoản trong hợp đồng, cố ý giam số tiền hơn 2,4 tỷ đồng của bà H.

Cụ thể, ngày 10/10/2018, bà H. ký "Hợp đồng đảm bảo quyền mua nhà ở" với DKRV để mua đất nền tại dự án ParaGrus (địa chỉ Bài Dài, TP Cam Ranh, Khánh Hòa). Hợp đồng này có giá trị hơn 2,9 tỷ đồng, đóng tiền trong thời hạn 9 tháng, chia làm 9 đợt, mỗi đợt đóng tiền cách nhau 1 tháng. Sau 9 tháng, DKRV sẽ chuyển "Hợp đồng đảm bảo quyền mua nhà ở" thành "Hợp đồng mua bán nhà ở".

DKRV bị tố chậm thực hiện dự án, cố tình 'giam' tiền của nhà đầu tư - 1
Hợp đồng đảm bảo quyền mua nhà ở của DKRV ký với bà H.

Theo hợp đồng đã ký giữa 2 bên, DKRV sẽ ban giao đất nền cho bà H. vào tháng 4/2019, nếu bà H. đóng đủ 95% giá trị hợp đồng.

Tính đến thời điểm này, bà H. đã chuyển tiền cho DKRV 7 lần với số tiền gần 2,4 tỷ đồng (bằng 80% giá trị hợp đồng). Do dự án ParaGrus của DKRV thi công chậm, không đúng theo tiến độ ghi trên hợp đồng đã ký với bà H. Nên bà H. không đồng ý đóng tiền đợt 8 với số tiền hơn 440 triệu đồng (15% giá trị hợp đồng) và đề nghị DKRV trả lại tiền vì vi phạm các điều khoản đã ký trong hợp đồng.

DKRV bị tố chậm thực hiện dự án, cố tình 'giam' tiền của nhà đầu tư - 2
Dự án ParaGrus ở Bài Dài, TP Cam Ranh, Khánh Hòa của DKRV. (Ảnh: DKRV)

Tới tháng 12/2020, DKRV vẫn gửi thông báo cho bà H. yêu cầu đóng thêm hơn 440 triệu đồng (bằng 15% giá trị hợp đồng) và hơn 122 triệu đồng tiền lãi chậm nộp theo tiến độ.

Tuy nhiên, do DKRV không thực hiện đúng hợp đồng đã ký, nên bà H. từ chối đóng hơn 440 triệu đồng (tiền đợt 8) và yêu cầu DKRV thanh lý hợp đồng, trả lại toàn bộ số tiền hơn 2,4 tỷ đồng bà H. đã chuyển cho DKRV để mua đất nền dự án ParaGrus.

Ngày 15/12/2020, đại diện DKRV có hẹn gặp bà H. tại trụ sở Công ty DKRV, ở số 13 Đặng Tất, phường Tân Định, Quận 3, TP.HCM để làm việc. Nhưng tại buổi làm việc này, DKRV không đưa ra được phương án giải quyết thỏa đáng. Theo bà H., việc DKRV vi phạm điều khoản hợp đồng, dự án chậm tiến độ liên tục nhưng vẫn không chịu trả lại tiền cho khách hàng mà còn tiếp tục gửi thông báo đóng thêm tiền tới khách hàng là bất hợp lý. Bà H. cho rằng DKRV đang cố tình "giam" tiền của khách hàng trái pháp luật.

Liên quan tới vụ việc, trao đổi với PV VTC News qua điện thoại chiều 16/12, ông Lưu Trần Vĩnh Quý, Giám đốc Kinh doanh của DKRV xác nhận đã gặp bà H. chiều cùng ngày để bàn về việc thanh lý hợp đồng. Trong cuộc trao đổi này, ông Quý liên tục nêu ra nhưng cái khó của doanh nghiệp dẫn tới việc chậm trễ thực hiện dự án, vi phạm các điều khoản trong hợp đồng đã ký với bà H.

"Hiện tại từ đầu năm tới giờ dịch, Quý cũng rất muốn thanh toán cho cô (bà H. - PV) liền. Hôm qua chắc cô cũng đã gặp Huệ (nhân viên DKRV - PV) rồi đúng không. Đang làm thế nào để cô thu hồi tiền về sớm nhất. Thì cái khách hiện tại cho người ta đặt cọc, qua Tết người ta thanh toán đủ", ông Quý nói.

Theo ông Quý, vì bà H. từng đầu tư nhiều dự án trước đó của DKRV nên DKRV đưa ra hướng giải quyết là tìm khách hàng khác mua lại hợp đồng của bà H. và sẽ đặt cọc số tiền bằng 50% số tiền bà H. đã chuyển cho DKRV để mua đất nền ở dự án ParaGrus, 50% còn lại sẽ trả sau Tết.

Tuy nhiên, bà H. cho biết không đồng ý với cách giải quyết của DKRV, vì công ty này không thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng đã ký và cố tình "giam" số tiền gần 2,4 tỷ đồng của bà trong suốt thời gian qua.

Trả lời VTC News chiều 16/12, luật sư Trần Minh Cường - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, việc chủ đầu tư ký các thỏa thuận khác nhau với khách hàng dưới dạng phiếu đăng ký giữ chỗ, hợp đồng góp vốn hay hợp đồng đảm bảo quyền mua nhà ở... nhằm huy động vốn của khách hàng là có dấu hiệu vi phạm các quy định liên quan đến Luật Kinh doanh bất động sản.

DKRV bị tố chậm thực hiện dự án, cố tình 'giam' tiền của nhà đầu tư - 3
Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM.

Việc chủ đầu tư chậm trễ trong vấn đề pháp lý xây dựng dẫn đến vi phạm các thỏa thuận theo hợp đồng đã ký với khách hàng, chậm bàn giao đất nền khiến khách hàng bức xúc, sẽ phát sinh khiếu nại, khiếu kiện.

"Trước những vi phạm này của chủ đầu tư, khách hàng yêu cầu hoàn lại tiền đã đóng và lãi (nếu có) theo hợp đồng, nhưng chủ đầu tư đưa ra nhiều lý do chậm/không hoàn trả, việc này có dấu hiệu chiếm dụng vốn của khách hàng trong suốt một khoảng thời gian dài", luật sư Cường nói.

Từ đó, luật sư Cường cho rằng, các cơ quan chức năng về quản lý hoạt động xây dựng tại địa phương cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đã đầu tư vào các dự án tại địa phương, như dự án Paragrus của DKRV tại Khánh Hòa.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Xử lý nghiêm khắc nhà đầu tư BOT để đường hư hỏng, không kịp thời sửa chữa Xử lý nghiêm khắc nhà đầu tư BOT để đường hư hỏng, không kịp thời sửa chữa
Nhiều dự án cao tốc không có nhà đầu tư Nhiều dự án cao tốc không có nhà đầu tư

/ vtc.vn