Đảng đề cử công chúa Thái Lan làm thủ tướng có thể bị giải tán

Một nhà hoạt động đề nghị giải tán đảng Thai Raksa Chart dù họ đã ngăn công chúa Ubolratana ứng cử thủ tướng theo yêu cầu của hoàng gia.

dang de cu cong chua thai lan lam thu tuong co the bi giai tan

Công chúa Thái Lan Ubolratana tham dự một sự kiện tại Hong Kong hồi tháng 3/2010. Ảnh: Reuters.

Srisuwan Janya, tổng thư ký Hiệp hội Bảo vệ Hiến pháp, hôm 10/2 tuyên bố nộp đơn kiến nghị lên Ủy ban Bầu cử Thái Lan để cấm đảng Thai Raksa Chart tham gia cuộc bầu cử thủ tướng vào tháng ba, sau khi đảng này chọn công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi làm ứng viên tranh cử.

"Thông báo của hoàng gia cho thấy đảng này rõ ràng đã vi phạm luật bầu cử", Reuters dẫn lời Srisuwan cho biết. Đơn khiếu nại còn yêu cầu Ủy ban Bầu cử đề xuất với Tòa án Hiến pháp xem xét việc giải tán đảng.

Chaturon Chaisaeng, chủ tịch đảng Thai Raksa Chart, từ chối bình luận về sự việc. Trước đó, đảng này tuyên bố "sẽ tuân thủ mệnh lệnh của hoàng gia", đề cập tới yêu cầu ngăn công chúa Ubolratana tranh cử của Vua Maha Vajiralongkorn, đồng thời bày tỏ mong muốn tham gia cuộc bầu cử để "giải quyết các vấn đề của đất nước".

Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm nay họp để xem xét việc ứng cử thủ tướng của công chúa Ubolratana, chị gái Vua Maha Vajiralongkorn, đồng thời thảo luận về yêu cầu giải tán đảng Thai Raksa Chart.

Việc công chúa 67 tuổi hôm 8/2 tuyên bố tranh cử khiến đất nước chấn động và bị Vua Maha Vajiralongkorn chỉ trích là "không phù hợp". Đây là sự việc chưa từng có tiền lệ, phá vỡ truyền thống đứng ngoài chính trị của hoàng gia Thái Lan. Luật bầu cử của nước này cũng cấm các đảng lợi dụng hoàng gia trong các chiến dịch tranh cử.

Đảng Thai Raksa Chart được cho là có liên quan tới Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ vào năm 2006. Ông sống lưu vong từ năm 2008 để tránh án tù vì tội tham nhũng, nhưng vẫn có ảnh hưởng tới chính trị trong nước.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha cũng tham gia cuộc bầu cử sắp tới với tư cách ứng viên của đảng quân đội Phalang Pracharat. Thái Lan được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự sau khi quân đội lật đổ Yingluck, em gái của Thaksin, trong cuộc đảo chính năm 2014.

dang de cu cong chua thai lan lam thu tuong co the bi giai tan Rộ tin đồn đảo chính ở Thái Lan, cảnh sát trong tình trạng báo động

Thái Lan đặt lực lượng cảnh sát chống bạo động trong tình trạng sẵn sàng tác chiến, bảo vệ các cơ sở trọng yếu tại ...

dang de cu cong chua thai lan lam thu tuong co the bi giai tan Chính trường Thái "địa chấn" với những can dự bất ngờ từ hoàng gia

Chiến dịch tranh cử kết thúc chóng vánh của công chúa Thái Lan là diễn biến mới nhất cho thấy sự tham gia ngày càng ...

dang de cu cong chua thai lan lam thu tuong co the bi giai tan Công chúa Thái Lan mất vị trí ứng viên tranh cử thủ tướng

Đảng của công chúa Ubolratana tuyên bố tuân theo "truyền thống và luật lệ hoàng gia", khiến bà không còn là đại diện tranh cử ...

dang de cu cong chua thai lan lam thu tuong co the bi giai tan Nước cờ táo bạo của Thaksin khi đề cử công chúa Thái tranh ghế thủ tướng

Phe áo đỏ ở Thái Lan ác cảm với hoàng gia nên việc để Công chúa đại diện tranh cử cho đảng của họ là ...