Dân mạng "nổi giận" vì phần trả lời phỏng vấn của chị em bệnh nhân số 17 trên truyền thông nước ngoài

Trong bài phỏng vấn trên tờ The New Yorker, chị em bệnh nhân COVID-19 số 17 đã khiến nhiều người dùng mạng xã hội ở Việt Nam bất bình và tức giận khi chia sẻ nhiều thông tin được cho là "thiếu chính xác" và "vô ơn"

Ngày 21/9, tờ The New Yorker đã đăng tải một bài viết với tiêu đề "Public-Shaming Pandemic" (Tạm dịch: Công kích cộng đồng trong đại dịch) thực hiện dựa trên cuộc phỏng vấn với chị em N.N. và Nh.N. (bệnh nhân COVID-19 số 17 tại Việt Nam).

Trong bài viết của The New Yorker, N.N cho biết, ngày 28/2, cô đã bay từ nhà riêng ở London (Anh) đến Milan (Italy) cùng em gái Nh.N. (đến từ Hà Nội) để tham dự buổi diễn thời trang mùa xuân của Gucci. N.N chia sẻ, cô ấy có mối quan hệ tương đối thân thiết với các thương hiệu lớn với tư cách một khách hàng lâu năm và một người bạn.

Sau buổi diễn thời trang ở Milan, hai chị em N.N. tiếp tục đến Paris (Pháp) để dự show diễn của hãng Saint Laurent rồi trở về nhà riêng tại London. Tới ngày 1/3, Nh.N. trở về Hà Nội còn N.N có chuyến công tác ngắn ngày sang Đức, tại đây cô có một vài biểu hiện ho, sốt nhẹ và đã được đề nghị xét nghiệm SARS-CoV-2.

N.N cho biết, vài ngày sau, các triệu chứng bệnh của cô trở nặng và cô thậm chí không thể đi lại. Ngày 12/3, N.N. được đưa tới bệnh viện điều trị trong hơn 1 tuần và trở về nhà khi cảm thấy khỏe mạnh hoàn toàn. Cô đã bày tỏ sự biết ơn đối với các bác sĩ Đức vì đã chữa khỏi căn bệnh nguy hiểm trên cho cô.

Dân mạng "nổi giận" vì phần trả lời phỏng vấn của chị em bệnh nhân số 17 trên truyền thông nước ngoài - Ảnh 1
N.N được biết đến là một người có tầm ảnh hưởng, thường xuyên tham gia buổi diễn thời trang của các thương hiệu đình đám. Ảnh: Wire

Trong khi đó, em gái N.N. là Nh.N. cũng kể lại trải nghiệm của mình trong thời gian mắc COVID-19. Nh.N. chia sẻ, khi cô trở về Hà Nội vào đầu tháng 3, cô đã được nhập cảnh mà không gặp bất cứ vấn đề gì, bản thân Nh.N. khi ấy cũng không có biểu hiện ho, sốt. Tuy nhiên, khoảng 4 ngày sau đó, Nh.N. bắt đầu có những triệu chứng bệnh và được xác định dương tính với SARS-CoV-2, trở thành bệnh nhân COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cơ sơ 2. Nh.N. cho biết, cô rất biết ơn các bác sĩ Việt Nam đã giúp cô hồi phục sức khỏe.

Tuy nhiên, điều đáng nói là hai chị em N.N. và Nh.N. lại chia sẻ những trải nghiệm trái ngược nhau về khoảng thời gian bệnh tình nguy hiểm này. Theo đó, bài báo của New Yorker nhận định các quốc gia Liên minh châu Âu có cách bảo vệ thông tin bệnh nhân, trái ngược với Việt Nam. Cụ thể, việc N.N mắc bệnh tại châu Âu chỉ có một vài người thân của cô biết, trong khi tại Việt Nam, thông tin của bệnh nhân Nh.N. được công bố rộng rãi.

Dân mạng "nổi giận" vì phần trả lời phỏng vấn của chị em bệnh nhân số 17 trên truyền thông nước ngoài - Ảnh 2
Bệnh nhân số 17 tại Việt Nam. Ảnh: FBNV

Nh.N. chia sẻ trong bài viết rằng, Việt Nam đã tiết lộ các thông tin của cô khiến danh tính và tài khoản mạng xã hội của cô nhanh chóng bị công kích từ dư luận vì là bệnh nhân COVID-19.

Theo tờ New Yorker, Nh.N. bị lôi ra làm "tấm gương" và bị đổ lỗi cho sự bùng phát dịch tại Việt Nam, vốn ghi nhận rất ít ca bệnh trước đó. Cụ thể, một quan chức cấp cao đã "đổ lỗi cho Nh.N. vì phá hỏng nỗ lực phòng dịch vào thời điểm Việt Nam chuẩn bị công bố hết dịch COVID-19". Bên cạnh đó, bệnh nhân số 17 bị coi là trường hợp "siêu lây nhiễm" khi lây cho 10 ca bệnh khác được phát hiện trên cùng chuyến bay của cô ấy về Hà Nội.

Ngoài Nh.N., chị gái N.N.ở châu Âu cũng trở thành mục tiêu công kích của cộng đồng mạng Việt Nam. Hình ảnh của N.N. tại các buổi diễn thời trang cũng được chia sẻ rộng rãi và nhận không ít lời chỉ trích dù cô ấy không lây nhiễm bệnh cho người khác. Hai chị em N.N. và Nh.N. cho rằng, tài khoản Instagram cá nhân của họ với những bức hình "bóng bẩy" và "giàu có" đã trở thành mục tiêu để người Việt Nam tấn công họ.

Hai chị em cho biết, những lời công kích từ dư luận khiến họ vô cùng đau lòng vào thời điểm cả hai yếu đuối và dễ tổn thương nhất. N.N. chia sẻ: "Chiến đấu với virus trong khi truyền thông liên tiếp giáng đòn vào bạn khiến mọi chuyện trở nên khó khăn hơn". N.N. cho rằng, những lời công kích từ dư luận là bởi "họ ghen tị với sự giàu có và thành công của chị em cô".

N.N cũng nói thêm rằng: "Ở Việt Nam, chúng tôi có quá nhiều đặc quyền và chúng tôi được đi tới nhiều nơi hơn họ". Cô nói rằng đây là một hành vi phân biệt đối xử, khẳng định "Nếu là Paris Hilton thì mọi chuyện đã không ồn ào như vậy".

Sau khi bài viết được đăng tải, Nh.N. đã có bài đăng trên story trang Instagram cá nhân gửi lời cảm ơn tới tờ The New Yorker vì đã lắng nghe và chia sẻ câu chuyện của cô. Cụ thể, Nh.N. viết: "Cảm ơn The New Yorker vì đã làm sáng tỏ câu chuyện của chúng tôi, giữa những trường hợp khác trên toàn thế giới. Những trải nghiệm này khiến tôi rất tổn thương vào khoảng thời gian đó, nhưng nhờ vậy, tôi đã trưởng thành và học hỏi được nhiều thứ, và tôi tin tôi đã trở thành một người mạnh mẽ hơn. Gửi tới những người từng cảm thấy cô độc và vô vọng như tôi, sẽ luôn có ánh sáng đợi bạn ở phía cuối con đường".

Dân mạng "nổi giận" vì phần trả lời phỏng vấn của chị em bệnh nhân số 17 trên truyền thông nước ngoài - Ảnh 3
Bệnh nhân số 17 gửi lời cảm ơn đến tạp chí The New Yorker vì đã chia sẻ câu chuyện của hai chị em cô. Ảnh: Instagram

Sau khi bài báo trên được đăng tải, nhiều người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam tỏ ra tức giận vì những điều dối trá mà chị em N.N. và Nh.N. chia sẻ trong bài phỏng vấn c. Được biết, khi Nh.N. được phát hiện mắc COVID-19 tại Việt Nam, cô đã không khai báo gian dối lịch trình di chuyển.

Cụ thể, thời điểm ấy, Việt Nam đã đưa ra chính sách cách ly y tế đối với những người nhập cảnh đã đi qua tâm dịch COVID-19 như Trung Quốc và Italy. Tuy nhiên, Nh.N. đã không thông tin chính xác về việc từng tham dự Tuần lễ thời trang Milan và trở về nhà riêng mà không bị cách ly, kiểm tra y tế. Sự việc trên đã khiến ca bệnh COVID-19 thứ 17 nhận không ít "gạch đá" dư luận bởi ý thức kém và không tuân thủ đúng quy định phòng dịch của chính phủ.

Bởi vậy, những thông tin chị em N.N. và Nh.N. chia sẻ trong bài báo của The New Yorker đã khiến dư luận vô cùng phẫn nộ bởi nhiều thông tin thiếu chính xác, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh Việt Nam.

Nhiều người dùng Facebook còn chỉ trích Nh.N. vô ơn khi đưa những thông tin dối trá, gây bất lợi tới Việt Nam lên báo chí quốc tế dù đã được các bác sĩ chữa khỏi bệnh và chăm sóc tận tình. Được biết, mọi chi phí điều trị bệnh của Nh.N. tại Việt Nam là hoàn toàn miễn phí.

Dân mạng "nổi giận" vì phần trả lời phỏng vấn của chị em bệnh nhân số 17 trên truyền thông nước ngoài - Ảnh 4
Dân mạng "nổi giận" vì phần trả lời phỏng vấn của chị em bệnh nhân số 17 trên truyền thông nước ngoài - Ảnh 5
Dân mạng "nổi giận" vì phần trả lời phỏng vấn của chị em bệnh nhân số 17 trên truyền thông nước ngoài - Ảnh 6
Nhiều bình luận phản đối bài báo trên trang Facebook của tờ The New Yorker, chỉ trích hành động của Nh.N. và việc đăng tải thông tin một chiều của tờ tạp chí. Ảnh chụp màn hình

Nhiều người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đã để lại bình luận trên trang Facebook của tờ The New Yorker để chỉ trích hành động của Nh.N.. Trong đó, họ lên án thông tin mà The New Yorker đã đăng, một người dùng đã viết: "Một nửa sự thật chưa bao giờ là sự thật. Đừng khiến chúng tôi phẫn nộ với những thông tin một chiều như vậy. Bệnh nhân số 17 (Nh.N) đã không khai báo chính xác về tình hình của cô ấy cũng như những thông tin liên quan khác khiến số ca bệnh tại Việt Nam tăng vọt. Bên cạnh đó, cô ấy và họ hàng đã nhận được sự điều trị miễn phí...".

Bên cạnh đó, một bình luận khác cũng gay gắt chỉ ra: "Có lẽ cô ấy không cố ý lây lan virus vì cô ấy không biết mình là người mắc COVID-19. Tuy nhiên, tội lỗi cần được chỉ ra ở đây là cô ấy đã cố tình lừa dối chính quyền bằng cách khai gian lịch sử di chuyển của mình. Đối xử với cô ấy việc điều trị và nhận kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ 3 đã là một đặc ân được ban cho hành động tội lỗi mà cô ấy đã gây ra với cả đất nước. Người dân Việt Nam không chỉ trích vì cô ấy là ai và cô ấy làm gì, việc cô ấy tuyên bố là nạn nhân cần phải được xem xét lại và bằng cách nào đó cô ấy đã vứt bỏ chính quốc tịch của mình. Vui lòng kiểm tra thông tin kĩ càng trước khi phát hành bất kỳ bài báo nào như thế này. Hãy giữ cái nhìn khách quan và đa chiều, đừng hủy hoại uy tín của các bạn một cách dễ dàng như vậy".

Một tài khoản Facebook khác bày tỏ sự bất bình tương tự: "Thời điểm ấy, chính phủ Việt Nam đã đưa ra cảnh báo đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh từ Italy. Nhưng cô gái này đã nói dối và hậu quả khiến nhiều người khác bị lây nhiễm, cả khu phố bị cách ly và thành phố sống trong lo lắng".

Ngoài ra, nhiều người khẳng định việc Nh.N. bị công kích không phải bởi cô giàu có mà bởi cách cô phản ứng với dịch bệnh và sự thiếu ý thức gây ra những ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng.

Hiện vụ việc vẫn đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận.

Minh Hạnh (Theo The New Yorker)

Nói sai về chống COVID-19 ở Việt Nam, bệnh nhân 17 bị độc giả Mỹ Nói sai về chống COVID-19 ở Việt Nam, bệnh nhân 17 bị độc giả Mỹ "ném đá" tơi tả
"Bệnh nhân số 17" không khai báo trung thực ở sân bay, hành trình của 4 người nước ngoài nhiễm Covid-19

/ www.doisongphapluat.com