Đài NHK Nhật Bản: Thủ tướng Shinzo Abe thông báo từ chức hôm nay

Bản tin của đài NHK của Nhật Bản cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công bố quyết định từ chức trong ngày hôm nay.

Reuters ngày 28.8 dẫn lại bản tin của đài NHK của Nhật Bản cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công bố quyết định từ chức trong ngày hôm nay.

Trong khi đó, bản tin tiếng Anh của NHK đăng sáng 28.8 cho biết Thủ tướng Abe sẽ có cuộc họp báo vào lúc 17 giờ (15 giờ, giờ Việt Nam) để giải thích về công tác ứng phó đại dịch Covid-19 của chính phủ cũng như về vấn đề sức khỏe của ông. Sáng cùng ngày, ông được cho là đã gặp lãnh đạo đảng LDP cầm quyền và các thành viên chính phủ.

2116 shinzo abe 1 7855 1598381518

Đây sẽ là cuộc họp báo đầu tiên của ông Abe tại phủ thủ tướng trong 2 tháng rưỡi qua. Vấn đề sức khỏe của nhà lãnh đạo trở thành tâm điểm chú ý khi ông 2 lần đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe trong vài tuần qua. Thủ tướng Abe mắc chứng viêm loét đại tràng và phải chữa trị trong nhiều năm qua.Ông đến bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo vào sáng 17/8 và ở lại đó trong vòng 7 tiếng rưỡi. Một tuần sau, vào ngày 24/8, ông Abe quay lại bệnh viện trên và chuyến đi kéo dài 3 tiếng rưỡi.

Theo NHK, Thủ tướng Abe từ chức vì không muốn gây thêm vấn đề cho chính phủ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra.

Ông Abe làm thủ tướng trong một giai đoạn ngắn trước khi từ chức vào năm 2007. Đến năm 2012, ông tái đắc cử và nắm quyền lãnh đạo cho đến nay.

Phó thủ tướng Nhật Bản Taro Aso dự kiến trở thành quyền thủ tướng. Tuy nhiên, việc ông Abe từ chức chắc chắn sẽ dẫn đến cuộc chạy đua vị trí lãnh đạo trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Vào tuần này, các thành viên LDP vẫn khẳng định ông Abe sẽ tiếp tục làm chủ tịch đảng và thủ tướng cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 9/2021.

Người phát ngôn chính của chính phủ Yoshihide Suga cho biết ông đã gặp Thủ tướng Abe hai lần một ngày và không nhận thấy bất cứ điều gì cho thấy sức khỏe của thủ tướng giảm sút.

Một thành viên cấp cao của LDP nói với Kyodo rằng tình trạng của ông Abe dường như nghiêm trọng trở lại nhưng ông ấy "đang hồi phục". Quan chức giấu tên nói thêm: "Tôi không thể tưởng tượng được chuyện ông ấy sẽ từ chức".

2121 unnamed

Năm 2006, ông Abe cũng là người nhậm chức lúc trẻ nhất trong các thủ tướng Nhật Bản từ sau Thế chiến 2. Tuy nhiên, ông đã phải từ chức sau 366 ngày làm thủ tướng vào năm 2007 vì bệnh viêm đại tràng.

Năm 2012, đảng của ông Abe giành thắng lợi, ông Abe quay lại làm thủ tướng và đảm nhận chức vụ đó đến nay.

Hôm 24/8, ông Abe lập kỷ lục là thủ tướng có thời gian làm việc không gián đoạn dài nhất lịch sử Nhật Bản với 2.799 ngày. Nếu gộp cả giai đoạn lãnh đạo từ năm 2006-2007, ông Abe là người giữ chức thủ tướng lâu nhất lịch sử Nhật Bản với hơn 3.000 ngày.

Phóng viên (t/h)

Thủ tướng Nhật rời bệnh viện Thủ tướng Nhật rời bệnh viện
Nhật Bản lo ngại sau khi Thủ tướng Shinzo Abe phải tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe Nhật Bản lo ngại sau khi Thủ tướng Shinzo Abe phải tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe
Abe trở thành Thủ tướng nắm quyền lâu nhất Nhật Bản Abe trở thành Thủ tướng nắm quyền lâu nhất Nhật Bản

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống