Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị trần tình về lùm xùm gian dối

Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị 1972 đã có trần tình về các nội dung tố cáo gian dối khi báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong việc cung cấp thông tin, tìm kiếm, cất bốc hơn 400 hài cốt liệt sĩ; thu chi tài chính không minh bạch và đưa vợ, con vào làm việc trong Hội…

Bị tố khai man

Thời gian vừa qua, dư luận cả nước xôn xao trước thông tin vào năm 2015, ông Lê Xuân Tánh với tư cách là Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị 1972 đã khai man thành tích với Thủ tướng Chính phủ việc cung cấp thông tin, tìm kiếm và cất bốc hơn 400 hài cốt liệt sĩ.

chu tich hoi chien si thanh co quang tri tran tinh ve lum xum gian doi

Ông Lê Xuân Tánh - Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Ảnh: Ngọc Vũ

Trả lời trên báo chí, đại tá Trần Ngọc Long - Trưởng Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 48 - Thạch Hãn (người tố cáo sự việc) cho biết, đại diện Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị 1972 báo cáo với Thủ tướng đã thông tin, tìm kiếm, cất bốc hơn 400 hài cốt liệt sĩ, tuy nhiên thực tế không có hài cốt nào được tìm thấy.

Ngoài bị tố cáo báo cáo gian dối với Thủ tướng, ông Tánh bị một số ý kiến cho rằng, đã lợi dụng danh nghĩa Chủ tịch Hội để kêu gọi, vận động tài trợ phục vụ Đại hội thành lập Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị nhưng chi tiêu bừa bãi, không rõ ràng khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch. Cụ thể, Hội kêu gọi hỗ trợ Đại hội được 1,8 tỷ đồng, trong đó chi hơn 1 tỷ đồng có nhiều nghi vấn như chi tặng quà lưu niệm lên tới 400 triệu đồng; chi cho văn nghệ, báo công, in biểu đặt bìa tập đại hội hơn 109 triệu đồng và nhiều khoản chi khác…

Một số thông tin còn cho rằng, ông Tánh đã đưa vợ, con vào làm kế toán và thủ quỹ của Hội, nhiều khoản chi không đúng nguyên tắc…

Liên quan đến nội dung tố cáo khai man thông tin, tìm kiếm, cất bốc hơn 400 hài cốt liệt sĩ, ngày 12/2/2019 Bộ Nội vụ đã có văn bản số 663/TB-BNV thông báo kết quả kiểm tra, xác minh. Theo đó, dựa trên ý kiến các cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Trị, Bộ Nội vụ khẳng định ông Lê Xuân Tánh - Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ không đúng sự thật.

Chủ tịch Hội trần tình

Để rộng đường dư luận, ngày 18/6, PV Dân Việt đã làm việc với ông Lê Xuân Tánh - Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị.

chu tich hoi chien si thanh co quang tri tran tinh ve lum xum gian doi

T

ừ trái sang phải là đại tá Trần Quang Ái, đại tá Võ Ngọc Các và đại tá Ngô Quận, thuộc Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, bức xúc trước kết luận của Bộ Nội vụ. Ảnh: Ngọc Vũ

Trả lời PV liên quan kết luận số 663 của Bộ Nội vụ, ông Tánh cho biết, sau buổi gặp mặt Thủ tướng Chính phủ cuối năm 2015, Hội đã tổ chức sơ kết phong trào đi tìm đồng đội. Kết quả cho thấy từ tháng 3/2013 đến tháng 12/2015, các cấp Hội đã thông tin, tìm kiếm và tham gia cất bốc 438 liệt sĩ. Sau những tố cáo lùm xùm cho rằng báo cáo gian dối, Hội đã giao Ban Kiểm tra của Hội xác minh, kết quả Hội đã báo cáo đúng, không hề khai man.

Khi nhận được kết luận 663 của Bộ Nội vụ, ngày 25/2/2019 Hội đã có văn bản số 10/CV – HCSTC gửi Bộ Nội vụ yêu cầu trao đổi, xác minh. Tại văn bản này, Hội tiếp tục khẳng định số liệu báo cáo Thủ tướng Chính phủ là đúng. 438 hài cốt liệt sĩ do Hội thông tin và cùng chính quyền địa phương (thôn, xã) hoặc hội viên tìm kiếm, cất bốc và báo với chính quyền địa phương để đưa vào nghĩa trang hoặc di chuyển hài cốt liệt sĩ từ các nghĩa trang về quê hương… Vì vậy, việc bàn giao hài cốt liệt sĩ với Sở LĐTBXH Quảng Trị là việc của chính quyền địa phương, Hội không biết thủ tục đó.

chu tich hoi chien si thanh co quang tri tran tinh ve lum xum gian doi

Đại tá Võ Ngọc Các - Chánh văn phòng Liên chi hội chiến sĩ Thành cổ tỉnh Quảng Trị (giữa) cùng cán bộ quân sự kiểm tra, xác minh mộ hai liệt sĩ ở khu phố Lai Phước (Đông Lương, TP.Đông Hà). Ảnh: Ông Võ Ngọc Các cung cấp

Theo văn bản này, Hội cho biết, chỉ riêng Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Uỷ viên Ban thường vụ Hội Chiến sĩ Thành cổ Giang Văn Thành đã tìm kiếm, cất bốc đưa vào các nghĩa trang tại tỉnh Quảng Trị trên 200 hài cốt liệt sĩ.

“Nếu Bộ căn cứ cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Trị để khẳng định Hội báo cáo với Thủ tướng không đúng tại sao Bộ không cho đối thoại? Hội khẳng định các cơ quan đó báo cáo với Bộ là không chính xác… Những chứng cứ, nhân chứng người trực tiếp, người thật việc thật như hội viên chiến sĩ Thành Cổ mà Bộ lại bỏ qua. Đề nghị lãnh đạo Bộ đi thực tế, Hội sẽ trực tiếp chỉ rõ từng trường hợp mà Hội đã tìm kiếm” – văn bản số 10 của Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị nêu.

Theo ông Tánh, sau gần 4 tháng gửi văn bản số 10, Hội vẫn chưa nhận được hồi âm từ Bộ Nội vụ.

 

chu tich hoi chien si thanh co quang tri tran tinh ve lum xum gian doi

Một phần nội dung Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 phản ứng kết luận của Bộ Nội vụ. Ảnh: Ngọc Vũ

Về nội dung cho rằng việc thu, chi cho Đại hội thành lập Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị không minh bạch, có nhiều nghi vấn, ông Tánh cho biết, vấn đề này đang được cơ quan công an vào cuộc làm rõ, khi có kết quả sẽ thông tin chính thức.

Đại tá Trần Quang Ái - Phó Chánh văn phòng Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị cho biết, các khoản chi được cho là khuất tất thực ra không phải Hội đứng ra thanh toán mà do các đơn vị tài trợ thanh toán trực tiếp với nơi cung cấp dịch vụ.

Ông Tánh khẳng định, không có chuyện đưa vợ, con vào Hội làm kế toán, thủ quỹ.

Liên quan thông tin Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ tự ý ký tặng 8.000 kỷ niệm chương sai quy định, ông Tánh cho biết, 8.000 kỷ niệm chương đó nằm trong tổng số 33.000 kỷ niệm chương do UBND tỉnh Quảng Trị quyết định trao tặng.

“Tôi chỉ ký vài chục kỷ niệm chương làm mẫu để gửi về các cấp Hội cơ sở lấy ý kiến xem thế nào nhưng sau đó thấy không ổn nên không ban hành, nghĩa là không tặng” – ông Tánh nói.

 

chu tich hoi chien si thanh co quang tri tran tinh ve lum xum gian doi

Đại tá Ngô Quận (SN 1950) từng tham gia chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm năm 1972, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, nay là Chủ tịch Liên chi hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị chỉ vào bức ảnh chứng minh ông tham gia quy tập hài cốt liệt sĩ ở xã Cam Thanh (Cam Lộ, Quảng Trị) năm 2014. Ảnh: Ngọc Vũ

Đại tá Trần Quang Ái cho biết, rất bức xúc trước kết luận của Bộ Nội vụ và những thông tin cho rằng Hội không cung cấp, tìm kiếm, cất bốc được hài cốt liệt sĩ nào. Ông Ái khẳng định, ông Trần Ngọc Long – người tố cáo sự việc không phải là chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị nên không hiểu rõ sự việc và đã tố cáo sai; kết luận của Bộ Nội vụ cũng sai.

Đại tá Võ Ngọc Các - Chánh văn phòng Liên chi hội chiến sĩ Thành cổ tỉnh Quảng Trị cho biết đã nhiều lần cung cấp thông tin, thậm chí trực tiếp đi xác minh, tìm kiếm mộ liệt sĩ. Ví dụ vào tháng 3/2017, có một đơn vị quân đội về tìm hai mộ liệt sĩ ở phường Đông Lương (TP.Đông Hà, Quảng Trị) nhưng bị sai vị trí. Sau khi đơn vị ấy rời đi thì một gia đình ở khu phố Lai Phước (Đông Lương) đào được hai hài cốt liệt sĩ, đem lên đồi chôn cất. Nghe tin, ông Các đã lặn lội đi xác minh, tìm hiểu kỹ sau đó báo với chính quyền địa phương và Thành đội TP.Đông Hà kiểm tra, phối hợp cất bốc, quy tập hai hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang liệt sĩ phường Đông Lương chôn cất. Hai hài cốt dù chưa biết tên nhưng được xác định thuộc đơn vị pháo mặt đất DKB, Trung đoàn Lê Trực, Sư đoàn 325.

“Chúng tôi có thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ mà kết luận của Bộ Nội vụ lại nói không có. Chúng tôi làm bằng cái tâm, bằng tình đồng chí chứ không phải vì danh lợi hay tiền bạc nên không thể phũ phàng với chúng tôi như vậy” – ông Các bức xúc nói.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

chu tich hoi chien si thanh co quang tri tran tinh ve lum xum gian doi Bức ảnh đội điện đài quân đội Việt Nam trong trận chiến Quảng Trị 1970

Chúng ta cùng xem bình luận của phương Tây về bức ảnh lịch sử ghi lại hình ảnh các chiến sĩ quân đội cách mạng ...

chu tich hoi chien si thanh co quang tri tran tinh ve lum xum gian doi Nghi vấn Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị kê khống cất bốc 430 hài cốt liệt sĩ

Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị 1972 báo cáo Thủ tướng đã cất bốc hơn 430 hài cốt liệt sĩ, tuy nhiên, ...

chu tich hoi chien si thanh co quang tri tran tinh ve lum xum gian doi 5 cán bộ hải quan Quảng Trị bị kỷ luật, có dấu hiệu nhận tiền "bôi trơn"

5 cán bộ, nhân viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) bị kỷ luật và luân chuyển công tác sau khi ...