Chủ tịch Chung nói không 'mặc áo' chung cho các trụ sở

(Tin tức thời sự) - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội không "mặc áo" chung cho các trụ sở mà là đảm bảo công năng giống nhau.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Chung tại Hội nghị trực tuyến UBND TP với các quận huyện về công tác quý III và 9 tháng đầu năm 2018 vào chiều ngày 28/9.

“TP không “mặc áo” chung cho các trụ sở mà là đảm bảo công năng giống nhau. Không để tình trạng phòng xây dựng thừa thãi mà đảm bảo công năng chung trên cơ sở biên chế, xây dựng theo đúng tiêu chuẩn, quy mô. Khi xây dựng dự án, phải lựa chọn vật liệu bền vững, đảm bảo chất lượng lâu dài” - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh.

chu tich chung noi khong mac ao chung cho cac tru so

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: VNN

Ông Chung cho biết, hiện TP còn 73 UBND các xã, phường đang là trụ sở tạm. Từ đó, một số quận, huyện có đề xuất xây dựng trụ sở cho các xã. Tuy nhiên có nơi đề xuất dự toán 40-50 tỷ, có nơi chỉ 13-14 tỷ. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Sở QH-KT cùng các quận huyện rà soát, tính toán lại.

Trước đó, theo Sở KH-ĐT, 483 trụ sở có thể áp dụng thiết kế mẫu khi đầu tư xây dựng. Trong đó có 75 trụ sở cần xây mới, 136 công trình phải cải tạo bổ sung quy mô hoặc xây mới một số hạng mục, 118 công trình đã được xây dựng, chỉ cần cải tạo, sửa chữa.

Trong phương án kiến trúc được đưa ra lấy ý kiến, đơn vị tư vấn đề nghị các công trình cần thống nhất về hình khối ngôn ngữ kiến trúc, bố cục công trình, vật liệu xây dựng hoàn thiện và màu sắc.

Trao đổi với báo Đất Việt về việc này, nhiều lãnh đạo xã, phường trên địa bàn TP. Hà Nội đều cho biết, có nghe về đề án này nhưng cơ sở chưa có ý kiến, đề xuất cụ thể về mặt hình thức và kinh phí thực hiện như thế nào.

chu tich chung noi khong mac ao chung cho cac tru so

Một mẫu trụ sở được Hà Nội đưa ra lấy ý kiến.

Bà Lê Khánh Giang - Chủ tịch UBND P. Đồng Tâm, Q. Hai Bà Trưng cho biết: "Tôi cũng có nghe nói đến đề án này. Phía phòng đô thị của quận cũng đã có ý kiến đóng góp gửi lên trên UBND thành phố. Còn việc thực hiện như nào thì phường thống nhất chủ trương mà quận Hai Bà Trưng đã đưa ra".

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, việc áp dụng quy chuẩn thiết kế trụ sở xã, phường của TP. Hà Nội là điều tốt nhưng không nên áp dụng chung cho tất cả các địa phương. Bởi mỗi nơi có vị trí, điều kiện, diện tích, hoàn cảnh khác nhau.

Hiện nay, các trụ sở xã, phường trên địa bàn TP. Hà Nội đều được xây dựng kiên cố, thậm chí nhiều cơ sở mới được xây dựng khang trang với kinh phí lên tới nhiều chục tỷ đồng, nếu việc đập đi để xây mới hay sửa chữa theo quy chuẩn sẽ gây ra lãng phí vô cùng lớn.

chu tich chung noi khong mac ao chung cho cac tru so Hà Nội mặc “đồng phục” cho 500 trụ sở xã, phường: Dễ xảy ra tình trạng lãng phí

Các chuyên gia cho rằng, việc mặc “đồng phục” cho 500 trụ sở xã, phường ở Hà Nội cũng góp phần tạo nhận diện thương ...

chu tich chung noi khong mac ao chung cho cac tru so Chủ tịch Hà Nội nói không mặc ‘đồng phục’ cho 500 trụ sở xã, phường

Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP không “mặc áo” chung cho các trụ sở mà là đảm bảo công năng giống nhau.

chu tich chung noi khong mac ao chung cho cac tru so Đồng phục trụ sở

Hai năm trước, chính quyền Hà Nội đã cho thử nghiệm con phố kiểu mẫu với “đồng phục biển hiệu” ở đường Lê Trọng Tấn. ...

Thùy Dung (Tổng hợp)

/ http://baodatviet.vn