Hà Nội mặc “đồng phục” cho 500 trụ sở xã, phường: Dễ xảy ra tình trạng lãng phí

Các chuyên gia cho rằng, việc mặc “đồng phục” cho 500 trụ sở xã, phường ở Hà Nội cũng góp phần tạo nhận diện thương hiệu cho các cơ quan nhà nước nhưng dễ kéo theo lãng phí.

Gần 500 trụ sở trong diện được duyệt

Ngày 24.9, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, cơ quan chuyên môn đang tổng hợp ý kiến đóng góp của các quận, huyện vào phương án thiết kế mẫu trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố.

ha noi mac dong phuc cho 500 tru so xa phuong de xay ra tinh trang lang phi
Hà Nội tính phương án thống nhất mẫu thiết kế trụ sở xã, phường, thị trấn.

Phương án đã được báo cáo xin ý kiến tại cuộc họp tập thể UBND thành phố cuối năm 2017. Sau đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc có công văn xin ý kiến UBND các quận, huyện.

Trong phương án kiến trúc được đưa ra lấy ý kiến, đơn vị tư vấn đề nghị các công trình cần "thống nhất hình ảnh nhận diện; thống nhất về tiêu chuẩn vật liệu hoàn thiện". Cụ thể, trụ sở cần thống nhất về hình khối ngôn ngữ kiến trúc; bố cục công trình; vật liệu xây dựng hoàn thiện và màu sắc.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội, trong 483 trụ sở phường, xã, thị trấn của TP nằm trong diện có thể áp dụng mẫu thiết kế mới, có 75 trụ sở cần xây mới, 136 công trình phải cải tạo bổ sung quy mô hoặc xây mới một số hạng mục, 118 công trình đã được xây dựng, chỉ cần cải tạo, sửa chữa.

Nhiều tranh cãi

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã phác thảo 4, 5 phương án để trao đổi với các địa phương, lấy ý kiến. Một số địa phương đã có ý kiến phản hồi, góp ý”.

Vị đại diện khẳng định tất cả mới chỉ đang trong quá trình nghiên cứu, khảo sát chứ chưa có quyết định phê duyệt từ phía UBND TP Hà Nội.

ha noi mac dong phuc cho 500 tru so xa phuong de xay ra tinh trang lang phi

Thiết kế bên trong của mô hình mẫu trụ sở phường, xã đang xin ý kiến. Ảnh:HRAP.

Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh, chuyên gia truyền thông - marketing cho rằng, việc "mặc đồng phục" có thể đóng góp vào việc nhận diện thương hiệu cho các cơ quan công quyền ở Thủ đô.

"Tuy vậy cũng cần cân nhắc vì trên thế giới, việc này chưa phổ biến và nếu thực hiện rất dễ xảy ra tình trạng lãng phí", chuyên gia Phan Anh nhận định.

Trao đổi với PV, một chủ tịch phường (địa bàn quận Đống Đa) cho biết, thời gian qua tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố đã được cải tạo nâng cấp, về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của các cán bộ và người dân trên địa bàn.

"Nếu triển khai rất có thể xảy ra tình trạng lãng phí bởi mỗi địa phương, đơn vị lại có đặc thù địa bàn, diện tích khác nhau nên việc làm theo mẫu là điều khó khả thị" - vị cán bộ nêu ý kiến.

TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu quan điểm: “Hiện nay ở Hà Nội, hầu hết các trụ sở đều còn sử dụng tốt và tuổi thọ công trình còn cao, nếu tính xây đồng phục hoặc đập phá đi xây lại hay cải tạo sửa chữa thì không cần thiết, sẽ là lãng phí rất lớn trong điều kiện khó khăn chung của cả nước".

ha noi mac dong phuc cho 500 tru so xa phuong de xay ra tinh trang lang phi Chủ tịch Hà Nội nói không mặc ‘đồng phục’ cho 500 trụ sở xã, phường

Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP không “mặc áo” chung cho các trụ sở mà là đảm bảo công năng giống nhau.

ha noi mac dong phuc cho 500 tru so xa phuong de xay ra tinh trang lang phi Đồng phục trụ sở

Hai năm trước, chính quyền Hà Nội đã cho thử nghiệm con phố kiểu mẫu với “đồng phục biển hiệu” ở đường Lê Trọng Tấn. ...

ha noi mac dong phuc cho 500 tru so xa phuong de xay ra tinh trang lang phi Gần 500 trụ sở Hà Nội đóng bộ "đồng phục": Giảm biên chế đâu cần trụ sở to đẹp

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Hà Nội tính mặc đồng phục cho gần 500 trụ sở xã, phường là quá lãng phí, không cần ...

/ Lao động