Chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam: Nếu tổ chấm thầu nghi ngờ số liệu, nhà thầu phải chứng minh

Trong quá trình tổ chức chấm thầu, mở thầu ba dự án thành phần cao tốc Bắc nam đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, Bộ GTVT đã mời công an vào giám sát, đồng thời thực hiện kiểm toán ngay từ ban đầu.

Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ mời thầu của ba dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam với các yêu cầu tối thiểu mà các nhà thầu phải đáp ứng khi tham gia đấu thầu.

Hơn 100 nhà thầu nằm trong các liên danh và đứng độc lập đang được các tổ chuyên gia đấu thầu của hai Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7 đánh giá dựa trên các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu và quy định của pháp luật đấu thầu, nhằm lựa chọn ra những nhà thầu tốt nhất thi công 13 gói thầu xây lắp của ba dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết, khi đấu thầu ba dự án này, Cục đã cử các tổ công tác xuống Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7 để tham gia giám sát cùng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an), Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) tại lễ mở thầu của cả ba dự án.

Chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam: Nếu tổ chấm thầu nghi ngờ số liệu, nhà thầu phải chứng minh ảnh 1
Bộ GTVT mời Công an giám sát công tác đầu thầu, mở thầu lựa chọn nhà đầu tư tham gia ba dự án án thành phần cao tốc Bắc- Nam

Đặc biệt, tại lễ mời thầu, ngoài hồ sơ gốc do bên mời thầu chịu trách nhiệm bảo mật, một bộ hồ sơ dự thầu bản sao đã được đưa riêng vào thùng sắt, sau đó khóa lại dán niêm phong và có chữ ký của các bên liên quan. Việc này nhằm tránh hiện tượng tiêu cực, thông đồng trong đấu thầu, bởi khi chấm thầu có vấn đề gì phát sinh, nếu cần thiết cơ quan liên quan sẽ mở hòm hồ sơ lưu giữ ra để đối chiếu, xác minh.

Cũng theo ông Tiến, để đảm bảo công bằng, minh bạch và lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất, căn cứ các quy định, Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ mời thầu của ba dự án với các yêu cầu tối thiểu mà các nhà thầu phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, tài chính… khi tham gia đấu thầu.

Để đảm bảo quản lý chặt chẽ hợp đồng, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ, trong hồ sơ mời thầu ba dự án quy định rõ: Số lượng thành viên trong liên danh không quá ba thành viên. Nhà thầu đứng đầu liên danh phải đảm nhận công việc nhiều nhất trong liên danh; Từng thành viên tham gia trong liên danh phải đảm nhận thực hiện khối lượng công việc không thấp hơn 25% giá trị gói thầu.

Đối với nhà thầu phụ xây lắp, trong hồ sơ mời thầu cũng quy định, tỷ lệ giao thầu phụ không quá 30% giá trị hợp đồng và nhà thầu chính phải thực hiện các công việc quan trọng chính yếu của gói thầu (kết cấu mặt đường chính tuyến, cầu lớn, công trình hầm…).

Về công tác hậu kiểm sau đấu thầu, ông Lê Quyết Tiến thông tin, trong giai đoạn đấu thầu thì “án tại hồ sơ”, tức là khi chấm thầu, tất cả đều đánh giá dựa trên hồ sơ đề xuất của nhà thầu. Trong quá trình đánh giá hồ sơ thầu, tổ chấm thầu cảm thấy nghi ngờ số liệu có thể yêu cầu nhà thầu chứng minh.

Đặc biệt, để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đảm bảo công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, ngày 4/9/2020, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Công an và đề nghị cơ quan này chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ phối hợp và hỗ trợ Bộ GTVT trong quá trình triển khai thực hiện dự án, từ công tác GPMB, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu trong suốt quá trình thi công.

Tiếp đó, ngày 7/9/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng ký ban hành hai văn bản gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị Thanh tra Chính phủ đưa vào kế hoạch thanh tra; gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị đưa vào kế hoạch kiểm toán Nhà nước đối với dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông ngay từ khi triển khai thực hiện dự án.

Vì sao chưa chọn được nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông? Vì sao chưa chọn được nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông?
Rót vốn vào cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư lời ăn, lỗ tự chịu Rót vốn vào cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư lời ăn, lỗ tự chịu

/ anninhthudo.vn