Chiếc xe đạp cũ giá 200 triệu chủ nhân Hà Nội không dám đi

Tại một triển lãm đang diễn ra ở Hà Nội, nhiều người ngó lơ chiếc xe đạp cũ kỹ cho đến khi biết giá của nó đến 230 triệu đồng.

Chủ nhân của chiếc xe đạp hơn 100 tuổi là ông Bùi Xuân Mai (55 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội), người đã có gần 20 năm sưu tầm xe đạp cổ.

Chiếc xe đạp gắn máy này có tên Alcyon, sản xuất năm 1910 tại Hà Lan, được ông Mai mua lại gần 2 năm trước từ một người bạn ở Pháp, giá khoảng 190 triệu đồng. Thời điểm xe được sản xuất, nhông xích bằng kim loại vẫn chưa ra đời, nên dây curoa - một trong những chi tiết nguyên bản nhất của xe - có vai trò như nhông xích, làm xe chuyển động.

chiec xe dap cu gia 200 trieu chu nhan ha noi khong dam di
Chiếc xe cổ 230 triệu đồng ông Mai chưa bao giờ dám ngồi, được mang đến các triển lãm để nhiều người chiêm ngưỡng. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Theo ông Mai, xe đắt vì có số lượng giới hạn trên thế giới và là khởi nguyên của xe máy hiện đại. Hiện nó vẫn giữ được tất cả các chi tiết của nhà sản xuất.

Đến nay, xe vẫn hoạt động được, nhưng ông Mai chỉ thích dắt bộ ngoài phố như một món "trang sức" bên mình, rồi để xe trên vỉa hè, nhâm nhi cốc cà phê, tuyệt nhiên không bao giờ nổ máy. Nhiều người thấy lạ hỏi tại sao, ông thủng thẳng trả lời "Tôi xót xe các bác ạ !".

chiec xe dap cu gia 200 trieu chu nhan ha noi khong dam di
Bộ truyền động cổ điển của chiếc xe cổ. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Ông Hoàng Thanh Liêm (59 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội), một người sưu tầm đồ cổ hơn 30 năm chia sẻ: "Hiện tại, các câu lạc bộ xe đạp cổ ở Hà Nội cũng có vài trăm thành viên, nhưng để tìm được những mẫu xe trước 1945, hay trước 1930 như của ông Mai là rất khó. Đa số những mẫu xe cổ thường thấy có giá trung bình khoảng 40 triệu nhưng còn khá mới".

Tại triển lãm, ông Mai đề biển chiếc xe 230 triệu, nhưng không bán khi có người hỏi mua, mà chỉ trưng bày cho mọi người xem.

chiec xe dap cu gia 200 trieu chu nhan ha noi khong dam di
So với một chiếc xe đạp bình thường, chiếc xe 100 triệu đồng của ông Mai không có quá nhiều khác biệt. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Ngoài chiếc xe đạp gắn máy, ông Mai cũng rất gắn bó với chiếc xe đạp thể thao màu đỏ của Pháp, sản xuất năm 1937, mua với giá 100 triệu đồng. Ông cho biết rất khó tìm đồ thay thế nếu bị hỏng. "Đôi khi tôi mất 3 ngày chỉ để tìm mua một cái bàn đạp xe hay mất cả tháng trời để tìm một cái đèn đuôi xe", ông Mai cho biết.

Trọng Nghĩa

chiec xe dap cu gia 200 trieu chu nhan ha noi khong dam di Chuyện xúc động về ông ngoại và chiếc xe đạp cũ của cháu gái

Hình ảnh ông ngoại mái tóc bạc phơ đi xe chiếc đạp cũ cùng câu chuyện của Nguyễn Huyền Phương chia sẻ khiến nhiều người ...

/ VnExpress