Chân dung Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được tổng thống đắc cử Joe Biden lựa chọn

Các nguồn tin tiết lộ ông Joe Biden đã chọn tướng Lloyd Austin, cựu lãnh đạo Bộ tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ, làm người đứng đầu Bộ Quốc phòng trong chính phủ mới.

Theo 3 nguồn thạo tin về đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden, tổng thống đắc cử Mỹ đã chọn tướng lục quân về hưu Lloyd Austin làm lãnh đạo tiếp theo của Lầu Năm Góc khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Politico nhận định ông Biden thời gian qua chịu nhiều áp lực phải chọn một nhân vật da màu làm bộ trưởng Quốc phòng để đảm bảo cam kết về tính đa dạng của nội các.

1205 lloyd
Tướng Lloyd Austin họp báo tại Lầu Năm Góc hồi năm 2014. Ảnh: AP.

Ban đầu, cựu Thứ trưởng Quốc phòng chuyên trách chính sách Michele Flournoy được xem là ứng viên sáng giá nhất cho ghế lãnh đạo Lầu Năm Góc. Bà từng được ứng viên tổng thống đảng Dân chủ năm 2016, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, cân nhắc cho cùng vị trí.

Quyết định được đưa ra hai tuần sau khi Biden công bố thành viên nhóm an ninh quốc gia, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ đang chịu áp lực đề cử một người da màu làm Bộ trưởng Quốc phòng. "Nhiều người nóng lòng chờ đợi thành phần nội các hoàn chỉnh, nhưng cần nhận ra thực tế là số thành viên gốc Phi phải cao hơn hiện nay", nghị sĩ Bennie Thompson, đồng minh thân cận của Biden, cho hay.

Phát ngôn viên nhóm chuyển giao quyền lực của Biden và tướng Austin từ chối bình luận về thông tin.

Tướng Austin từng lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ, chịu trách nhiệm cho các hoạt động quân sự ở Trung Đông, các nước Arab và vùng Trung Á. Lloyd Austin, 67 tuổi, là tướng 4 sao về hưu từng phục vụ trong lục quân Mỹ. Ông là tư lệnh thứ 12 của Bộ chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ và là người da màu đầu tiên đứng đầu lực lượng này. Ông cũng là tướng da màu đầu tiên chỉ huy một sư đoàn bộ binh thực chiến.

Ông được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm Tư lệnh Bộ tư lệnh Trung tâm vào năm 2013, một năm trước khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trỗi dậy đánh chiếm vùng lãnh thổ rộng lớn tại Syria và Iraq. Tướng Austin chịu trách nhiệm cho chiến dịch chống khủng bố trong 2 năm sau, trước khi về hưu vào năm 2016.

1200 106807592 1607390229126 gettyimages 488503440 87089425
Tướng Austin được đánh giá là lựa chọn an toàn cho Biden

Việc ông Biden chọn tướng Austin làm lãnh đạo tiếp theo cho Bộ Quốc phòng Mỹ đã vấp phải một số phản đối từ các chuyên gia an ninh quốc gia. Ông mới về hưu được 4 năm nên chưa thỏa điều kiện xuất ngũ hơn 7 năm. Đề xuất bổ nhiệm của ông Biden sẽ cần Thượng viện Mỹ đặc cách phê duyệt.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, người tiền nhiệm của ông Austin tại Bộ tư lệnh Trung tâm, cũng được Thượng viện Mỹ đặc cách phê duyệt vào năm 2017. Giới quan sát nhận định các thượng nghị sĩ cả hai đảng ngại tạo thêm ngoại lệ chỉ trong 4 năm.

Tướng Austin cũng là một người kín tiếng và ít khi xuất hiện ở các trung tâm cố vấn chính sách sau khi về hưu.

Tướng Austin được đánh giá là lựa chọn an toàn cho Biden. "Đó là một người lính tốt và sẽ tuân thủ chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử. Sẽ có ít căng thẳng hơn khi Austin trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, thay vì Johnson hay Flournoy. Có thể sẽ ít bất đồng và quan hệ sẽ trôi chảy hơn", một cựu quan chức quốc phòng Mỹ am hiểu tình hình chuyển giao quyền lực cho hay.

Một cựu quan chức quốc phòng Mỹ nhận định ông không phải "một nhà tư duy độc lập" và không có hồ sơ ấn tượng như tướng Mattis để các nhà lập pháp đủ tự tin đặc cách phê duyệt.

Phóng viên (t/h)

"Nữ tướng" đầu tiên có thể lãnh đạo Lầu Năm Góc
Shanahan rút khỏi đề cử bộ trưởng quốc phòng Mỹ Shanahan rút khỏi đề cử bộ trưởng quốc phòng Mỹ