Chấn động vụ hack camera ở Singapore: Ảnh "nóng" của hơn 50.000 nạn nhân bị đăng bán

Mới đây, dư luận Singapore đã bị chấn động với vụ hack camera tại gia lớn chưa từng có, ảnh "nóng" của hơn 50.000 nạn nhân bị đem bán trên web đen.

Hãng tin Straits Times hôm 12/10 đưa tin, hàng loạt camera tại gia ở Singapore đã bị tin tặc đột nhập, đánh cắp ảnh "nóng" của hơn 50.000 nạn nhân và đem bán trên các web đen.

Theo đó, thời gian gần đây, các đoạn clip, hình ảnh nhạy cảm đã được đăng tải hàng loạt trên các trang web khiêu dâm, phần lớn trong số đó đã được gắn thẻ địa điểm tại Singapore. Những clip có độ dài lên tới 20 phút, ghi lại cảnh "ân ái" của các cặp đôi, cảnh bà mẹ cho con bú và thậm chí cả hình ảnh nhạy cảm của trẻ em.

Chấn động vụ hack camera ở Singapore: Ảnh 'nóng' của hơn 50.000 nạn nhân bị đăng bán - Ảnh 1

Hàng loạt clip "nóng" bị đánh cắp từ camera IP tại các hộ gia đình ở Singapore bị phát tán trên web khiêu dâm. Ảnh Straits Times

Các đoạn clip được trích xuất từ nhiều góc máy quay khác nhau khiến người xem có thể nhìn rõ khuôn mặt các nhân vật được ghi hình. Điều này đã gây tổn hại nghiêm trọng tới các nạn nhân.

Toàn bộ các clip đều đến từ máy quay IP (một loại máy quay sử dụng từ xa) phổ biến trong các hộ gia đình tại Singapore. Người dân tại Singapore thường lắp đặt loại máy quay này để tiện quan sát trẻ em, người già, người giúp việc hoặc thú nuôi tại nhà trong thời gian vắng mặt.

Khi xem xét kỹ lưỡng các đoạn phim, lực lượng chức năng xác định một nhóm tin tặc đã đứng đằng sau vụ việc này. Nhóm tin tặc này hoạt động trên nền tảng mạng xã hội Discord với hơn 1.000 thành viên tham gia trên toàn cầu.

Tính tới ngày 10/10, các tin tặc thuộc nhóm trên tuyên bố đã chia sẻ số clip với dung lượng lên tới 3TB tới. Các thành viên muốn xem phải nộp khoản phí 150 USD. Ước tính, có khoảng 70 người đã tham gia vào giao dịch này.

Các nạn nhân bị lộ hình "nóng" được xác định là công dân của nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Thái Lan, Hàn Quốc và Canada. Nhóm tin tặc đã cung cấp một "mẫu" xem thử miễn phí với dung lượng 700 MB chứa 4.000 hình ảnh và clip.

Không những thế, nhóm tin tặc còn tuyên bố đã hack hơn 50.000 máy quay an ninh khác nhau tại các hộ gia đình. Những thành viên VIP tham gia nhóm chat sẽ được "hướng dẫn truy cập và xem trực tiếp" từ các máy quay bị chiếm quyền sử dụng.

Ngăn ngừa tin tặc tấn công

Phát biểu về vấn đề trên, ông Clement Lee, chuyên gia giải pháp phần mềm tại Check Point Software Technologies khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, phần lớn các máy quay IP bị tấn công là bởi chúng vận hành thông qua internet.

Ông chia sẻ: "Các tin tặc có thể đột nhập vào các máy quay IP thông qua cùng một trung tâm dịch vụ đám mây. Nguyên nhân là bởi người dùng đã đặt các mật khẩu bảo mật quá yếu".

Qua đó, ông Lee khuyên những người sử dụng máy quay an ninh IP cần đảm bảo phần mềm họ sử dụng đã được cập nhật tối tân nhất và tránh sử dụng các mật khẩu đơn giản.

Ông nói thêm: "Đừng bao giờ chủ quan cho rằng camera của bạn đã được bảo mật. Cách tốt nhất để tránh trở thành nạn nhân của tin tặc là không chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến".

Mức xử phạt đối với kẻ phạm tội

Luật sư hình sự James Ow Yong khẳng định bất cứ ai đứng sau các vụ đột nhập đánh cắp hình ảnh trong máy quay an ninh như vậy đều vi phạm pháp luật và sẽ phải đối mặt với sự trừng trị của pháp luật ngay cả khi họ ở bên ngoài Singapore. Theo đó, những người này có thể sẽ phải lĩnh án 7 năm tù giam và phải nộp phạt một khoản tiền phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

Đối với những người xem và chia sẻ các clip trên, họ cũng sẽ bị xét xử các tội danh liên quan. Mức án mà nhóm người này phải nhận có thể lên đến 5 năm tù giam.

Bên cạnh đó, luật sư Yong nói thêm: "Trong trường hợp nạn nhân dưới 16 tuổi, hành vi trên có thể bị khép vào tội ấu dâm và bị xét xử với mức án cao hơn".

Theo ông Yong, các tổ chức hình sự quốc tế và khu vực, bao gồm Interpol, khá tích cực trong việc tìm kiếm và truy bắt các loại tội phạm mạng, tội phạm xuyên quốc gia.

Đại diện cảnh sát Singapore khuyến cáo người dân nên thông báo lại với cảnh sát nếu phát hiện các đối tượng có hành vi vi phạm tương tự vụ việc trên.

Elly Trần quay cảnh Elly Trần quay cảnh "nóng" trong MV đầu tay
Nghị sĩ Thái Lan bị tố xem Nghị sĩ Thái Lan bị tố xem "ảnh nóng" khi họp quốc hội
Hoa hậu Hoàn vũ đăng ảnh nóng bỏng với bạn trai Hoa hậu Hoàn vũ đăng ảnh nóng bỏng với bạn trai
/ www.doisongphapluat.com