Ca chết vì COVID-19 ở Ấn Độ cao chưa từng thấy, dịch càn quét khu vực nông thôn

Ấn Độ tiếp tục xô đổ kỷ lục số người chết vì virus SARS-CoV-2 trong ngày khi ghi nhận 4.525 ca tử vong mới 24 giờ qua.

Hôm 19/5, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 4.525 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19. Đây là ngày chết chóc nhất được ghi nhận ở nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Qua đó, nâng tổng số người chết vì virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ lên 283.276.

Cũng trong 24 giờ qua, nước này có thêm 267.174 ca mắc COVID-19 mới. Đến nay, tổng số ca nhiễm nCoV tại Ấn Độ là 25.495.144 người. Ấn Độ hiện là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới, sau Mỹ.

Ca chết vì COVID-19 ở Ấn Độ cao chưa từng thấy, dịch càn quét khu vực nông thôn - 1
Đại dịch COVID-19 đang càn quét khu vực nông thôn Ấn Độ. (Ảnh: Business Standard)

Đây là ngày thứ ba liên tiếp nước này có số ca mắc mới dưới 300.000 người. Ca mắc COVID-19 theo báo cáo của Ấn Độ giảm mạnh trong những ngày qua, song các chuyên gia cho rằng, dữ liệu này không đáng tin cậy do thiếu xét nghiệm ở các vùng nông thôn.

Nhiều người cho rằng, quy mô khủng hoảng đại dịch tại Ấn Độ lớn hơn đáng kể so với con số chính thức, trong bối cảnh nhiều dân làng bị ốm nhưng sợ rời khỏi nhà, trong khi con số người chết vì COVID-19 không được ghi nhận đầy đủ.

Sau khi hoành hành và gây hậu quả nghiêm trọng ở thành phố lớn tại Ấn Độ, dịch COVID-19 đã càn quét khu vực nông thôn. Khu vực nông thôn được xem là nơi thiếu thốn trang thiết bị y tế, dụng cụ xét nghiệm nên các ca mắc COVID-19 không được phát hiện, báo cáo sớm và có biện pháp cách ly.

Tại nhiều làng quê ở Ấn Độ, nhiều người dân bị mắc COVID-19 không triệu chứng và bản thân họ cũng không biết mình mang bệnh. Bên cạnh đó, tại các địa phương không cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp, nhiều dân làng mắc bệnh phải lên thành phố, thậm chí là sang bang khác, để xin được chữa trị.

Theo chuyên gia sức khỏe cộng đồng Bharti Sharma, người dân nông thôn Ấn Độ mắc COVID-19 dễ gặp rủi ro hơn vì họ không thể nhanh chóng được chăm sóc sức khỏe.

Theo Ngân hàng Thế giới, có tới hơn 65% người dân Ấn Độ sống ở các quận nông thôn. Tuy nhiên, chỉ có 37% số giường bệnh tại các bệnh viện công ở khu vực này, nghĩa là cứ 10.000 người dân ở nông thôn thì mới có 3,2 giường bệnh.

KÔNG ANH (Nguồn: Business Standard.)

Ấn Độ "họa vô đơn chí" Ấn Độ "họa vô đơn chí"
Biến chủng nCoV Ấn Độ lan tràn tại Anh Biến chủng nCoV Ấn Độ lan tràn tại Anh
Cuộc chiến sinh tồn trong tâm dịch COVID-19 ở Ấn Độ Cuộc chiến sinh tồn trong tâm dịch COVID-19 ở Ấn Độ
/ vtc.vn