Bom tự chế liên tiếp nổ ở Myanmar

Những vụ nổ do bom tự chế bùng lên khắp Yangon hôm nay, khi người biểu tình tuần hành chớp nhoáng phản đối đảo chính.

Myanmar hôm nay bước sang tháng thứ tư dưới sự điều hành của chính quyền quân sự. Những người biểu tình ở Yangon, trung tâm kinh tế tài chính của Myanmar, đã tổ chức các cuộc tuần hành chớp nhoáng qua nhiều đường phố rồi nhanh chóng giải tán để tránh đối đầu với cảnh sát và binh lính.

"Chúng tôi có sự thật. Chỉ có sự thật mới chiến thắng", là khẩu hiệu trên một tấm biểu ngữ của người biểu tình.

Bom tự chế liên tiếp nổ ở Myanmar

Một cuộc biểu tình chớp nhoáng ở Yangon hôm nay. Ảnh: AFP

Đến 10h, một vụ nổ bom tự chế xảy ra gần trường học của thị trấn Insein tại. "Lực lượng an ninh đã tới kiểm tra, nhưng tôi chỉ đứng từ xa quan sát vì sợ bị bắt", một người dân nói, cho hay nhìn thấy khói trắng bốc lên từ vụ nổ.

Tới chiều, hai vụ nổ khác xảy ra ở Yankin, khu vực phía nam thành phố. "Tôi nghe thấy tiếng nổ từ nhà, cứ tưởng đó là tiếng sấm", một người dân nói, cho biết các vụ nổ liên tiếp khiến lực lượng an ninh lo lắng.

Hiện chưa rõ các vụ nổ có gây thương vong hay không. Chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ nổ do bom tự chế xuất hiện ngày càng nhiều ở Yangon, nhưng một số nhóm biểu tình gần đây được huấn luyện quân sự và vũ khí tại khu vực biên giới do các nhóm phiến quân kiểm soát.

"Quân đội khiến mọi người sống trong sợ hãi và thật tốt khi bây giờ họ cũng cảm nhận được điều này", một người dân ở khu Yankin nói. "Bất kỳ hành động thách thức nào mà không bị bắt hoặc bị giết đều có lợi cho phong trào phản kháng", ông nói, đề cập đến các vụ tuần hành chớp nhoáng.

Theo một nhóm giám sát ở Myanmar, gần 760 dân thường đã thiệt mạng từ khi quân đội tiến hành đảo chính hôm 1/2 và bắt Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cùng nhiều lãnh đạo dân cử. Bà bị cáo buộc nhiều tội danh, bao gồm gây rối và tiết lộ bí mật quốc gia.

Myanmar rơi vào hỗn loạn khi người biểu tình phản đối đảo chính và lực lượng an ninh đụng độ suốt bốn tháng qua. Chính quyền quân sự gọi người biểu tình là "những kẻ bạo loạn tham gia hành động khủng bố" và sử dụng vũ khí sát thương để trấn áp.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Quân đội Myanmar không kích căn cứ lực lượng nổi dậy Quân đội Myanmar không kích căn cứ lực lượng nổi dậy
Giao tranh dữ dội ở biên giới Myanmar, nhóm vũ trang chiếm tiền đồn quân sự Giao tranh dữ dội ở biên giới Myanmar, nhóm vũ trang chiếm tiền đồn quân sự
/ vnexpress.net