Biến chứng chết người của căn bệnh liên quan đến COVID-19 ở trẻ em

Những ảnh hưởng lâu dài của hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C), một bệnh liên quan đến COVID-19, rất “nguy hiểm” và “có khả năng gây chết người”.

Ảnh minh họa AP.

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa “The Lancet”, nếu được “chẩn đoán và chăm sóc y tế kịp thời, hầu hết bệnh nhi sẽ sống sót” nhưng vẫn còn những điều chưa biết về hậu quả lâu dài của tình trạng này.

Nghiên cứu cũng cho thấy khoảng 71% trong số 662 bệnh nhi mắc MIS-C được khảo sát phải được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt. Các triệu chứng phổ biến bao gồm đau bụng hoặc tiêu chảy, sốt và nôn mửa. Ngoài ra, khoảng 22% bệnh nhi cần thở máy và oxy qua màng ngoài cơ thể, biện pháp hỗ trợ tim và hô hấp cho những người có tim và phổi không thể cung cấp đủ oxy cho cơ thể.

Hội chứng MIS-C lần đầu tiên được báo cáo vào cuối tháng 4 ở Anh. Tuy nhiên, kể từ đó, thêm nhiều trường hợp khác đã xuất hiện tại Mỹ và một số nước.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy đã có 792 trường hợp mắc MIS-C tại nước này tính đến ngày 3/9. Chỉ có 16 trường hợp tử vong liên quan đến căn bệnh này đã được ghi nhận trong cùng giai đoạn này.

Căn bệnh này được ví như bệnh Kawasaki, thường xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi và gây viêm các mạch máu khắp cơ thể. Bệnh Kawasaki thường gây ra sốt, cũng như phát ban, đau họng và sưng hạch bạch huyết. Các triệu chứng khác của MIS-C bao gồm thay đổi màu da, phát ban và khó thở.

Duy Tiến

“Ma trận” dùng thảo dược điều trị Covid-19 ở Indonesia “Ma trận” dùng thảo dược điều trị Covid-19 ở Indonesia

Khi Indonesia có số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến, người dân đã chuyển sang dùng y học cổ truyền để tăng cường miễn dịch. ...

Cập nhật dịch Covid-19: Hơn 27,6 triệu ca mắc, 900.385 ca tử vong toàn cầu Cập nhật dịch Covid-19: Hơn 27,6 triệu ca mắc, 900.385 ca tử vong toàn cầu

Chỉ trong vòng 1 ngày, cả thế giới ghi nhận 216.398 ca mắc Covid-19 mới và 3.829 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này, ...

Cuba bắt đầu đón khách du lịch trở lại sau thời gian dài đóng cửa do Covid-19 Cuba bắt đầu đón khách du lịch trở lại sau thời gian dài đóng cửa do Covid-19

Ngày 4/9, Cuba ngày đã bắt đầu đón chuyến máy bay chở khách du lịch quốc tế đầu tiên sau nhiều tháng đóng cửa nhằm ...

/ cand.com.vn