Biden kêu gọi chống bạo lực với người gốc Á

Tổng thống Biden nói các vụ tấn công nhằm vào người gốc Á "tăng vọt" và kêu gọi dân Mỹ chống lại "sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài ngoại".

"Im lặng là đồng lõa, chúng ta không thể trở thành đồng lõa. Chúng ta phải lên tiếng và hành động", Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/3 phát biểu tại Đại học Emory ở thành phố Atlanta và kêu gọi dân Mỹ chống lại "sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài ngoại".

Trước đó, Biden cùng Phó Tổng thống Kamala Harris gặp lãnh đạo cộng đồng Mỹ gốc Á tại bang Georgia sau vụ xả súng nằm vào ba cửa hàng spa tại ngoại ô Atlanta khiến 8 người chết, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Biden lưu ý các vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á và đảo quốc Thái Bình Dương "tăng vọt". Trước đó, nhóm Stop AAPI Hate cho biết gần 3.800 hành vi thù ghét nhằm vào người Mỹ gốc Á được ghi nhận từ năm 2020, bao gồm tấn công bằng lời nói hoặc thể chất, phân biệt đối xử và lạm dụng quyền công dân.

Nhà Trắng cho biết chuyến thăm thủ phủ Atlanta của bang Georgia là "cơ hội để lắng nghe" về tác động của vụ xả súng hôm 16/3 đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á, cùng "quan điểm của họ về các vụ bạo lực nhằm vào người gốc Á ngày càng tăng".

0147 556318717334a biden 7357 1616200115

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại học Emory ở thành phố Atlanta, bang Georgia, ngày 19/3. Ảnh: Reuters.

Một số chuyên gia nhận định "đại dịch thù ghét" người Mỹ gốc Á là hậu quả từ quan điểm chống nhập cư của cựu tổng thống Donald Trump cùng việc ông miêu tả nCoV là "virus Trung Quốc". Khi Covid-19 lây lan từ Vũ Hán sang châu Âu và sau đó đến Mỹ, Trump liên tục gọi nCoV bằng những biệt danh như "virus Vũ Hán", "dịch Trung Quốc" và "kung flu" (chơi chữ từ từ kung fu).

Tại thành phố New York, cảnh sát năm 2020 ghi nhận 28 tội ác thù ghét nhằm vào người gốc Á, trong khi chỉ một vụ xảy ra vào năm 2019. Trong số các tội ác này, nhiều vụ rất nghiêm trọng. Một cụ ông gốc Á 84 tuổi bị một thanh niên 19 tuổi tấn công ở San Francisco và sau đó qua đời. Vào tháng 2, một phụ nữ châu Á 52 tuổi bị xô ngã xuống vỉa hè bên ngoài một tiệm bánh ở Queens, New York.

Nhiều người Mỹ gốc Á đang tìm cách tự vệ, họ mua súng và rất nhiều bình xịt hơi cay. Jimmy Gong, chủ cửa hàng súng tại New York cho biết dân Mỹ gốc Á "chưa bao giờ có văn hóa sử dụng súng", song buộc phải mua để tự vệ sau khi đại dịch bùng phát và các vụ bạo lực kỳ thị diễn ra.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Đối thoại Mỹ - Trung ở Alaska: Sự khởi đầu khó khăn cho quan hệ dưới thời Biden Đối thoại Mỹ - Trung ở Alaska: Sự khởi đầu khó khăn cho quan hệ dưới thời Biden
Gia tăng sức ép đối với các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông Gia tăng sức ép đối với các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông
Tổng thống Nga Putin đề nghị Tổng thống Biden đối thoại trực tiếp Tổng thống Nga Putin đề nghị Tổng thống Biden đối thoại trực tiếp
/ vnexpress.net