Biden hứa "xử lý virus", Trump thúc đẩy "siêu phục hồi"

Biden cáo buộc Tổng thống đầu hàng Covid-19, còn Trump khẳng định chính sách đại dịch và kinh tế của mình ưu việt hơn Biden.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tiếp tục chỉ trích Donald Trump khi cáo buộc chính quyền của Tổng thống Mỹ thất bại trong việc đối phó Covid-19, khi tới vận động tranh cử tại thành trì của đảng Cộng hòa ở Georgia hôm 27/10, một tuần trước Ngày bầu cử.

1356 joe bidena

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden vận động tranh cử tại bãi đỗ xe ở Cellairis Ampitheatre, thành phố Atlanta, bang Georgia, hôm 27/10. Ảnh: AFP.

Trong khi cựu phó tổng thống Mỹ tìm cách mở rộng phạm vi vận động tranh cử để tăng cơ hội giành chiến thắng tại từng bang, Trump tiến công vào khu vực Trung Tây trong nỗ lực cuối cùng để giành ủng hộ tại những bang đã bỏ phiếu cho ông năm 2016, khi các cuộc thăm dò cho thấy cử tri đang nghiêng về Biden.

Khi chiến dịch đang đi tới những ngày cuối cùng, Biden tung ra "vũ khí" hàng đầu của mình, cựu tổng thống nổi tiếng Barack Obama, để đưa ra "thông điệp chốt hạ" cho đảng Dân chủ tại Florida, một trong những bang chiến trường quan trọng.

Phát biểu tại Warm Springs, bang Georgia hôm qua, Biden, người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, xoáy sâu vào phản ứng của Trump với Covid-19, nhắc nhở cử tri rằng Chánh văn phòng Mark Meadows của Trump vừa thừa nhận "chúng tôi sẽ không kiểm soát đại dịch".

Biden coi phản ứng này là "sự đầu hàng" của Nhà Trắng, cho thấy chính quyền Trump "chưa bao giờ cố gắng thực sự" để ngăn chặn đại dịch đã giết chết hơn 226.000 người Mỹ.

Thay vì hành động như một tổng thống thời chiến để chống lại Covid-19 như đã hứa, Trump chỉ "nhún vai, huênh hoang và đầu hàng", Biden nói.

"Tôi có mặt ở đây để nói với các bạn: Chúng ta có thể và chúng ta sẽ kiểm soát được loại virus này", ông nhấn mạnh.

Trump từng đánh bại Hillary Clinton với khoảng cách 5 điểm ở Georgia năm 2016, nhưng các cuộc thăm dò hiện nay cho thấy Tổng thống 74 tuổi đang xếp sau Biden.

Lần cuối Georgia bỏ phiếu cho một ứng viên đảng Dân chủ làm tổng thống gần 30 năm trước, khi bầu cho Bill Clinton năm 1992. Chiến dịch của Biden có hy vọng cao sẽ chiến thắng tại bang này cũng như giành được hai ghế tại Thượng viện Mỹ.

Biden, 77 tuổi, đã tổ chức một cuộc vận động tranh cử theo kiểu giãn cách xã hội ở Atlanta, thành phố lớn nhất Georgia, nơi ông lặp lại những lời công kích tương tự vào Trump, đồng thời kêu gọi cử tri nhận ra vai trò rất quan trọng của bang này trong đường đua vào Nhà Trắng.

"Thắng ở Georgia là thắng trên mọi mặt trận!" Biden nói. "Đây là những ngày cuối cùng rồi, vì vậy hãy duy trì cảm giác được trao quyền, cảm giác lạc quan đó bên mình".

Trong khi đó, Trump vẫn duy trì tốc độ vận động sôi nổi của mình, khi tổ chức một cuộc mít tinh ngoài trời tại Michigan và một sự kiện tương tự ở Wisconsin. Những người tham gia không thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người không đeo khẩu trang.

Cả hai bang đều là bang chiến trường ở Trung Tây mà ông từng giành chiến thắng với cách biệt sít sao cách đây 4 năm, nhưng Trump khẳng định "chúng ta đang dẫn đầu ở mọi mặt trận" nhờ lịch trình vận động ráo riết của ông.

"Tôi phải nói là tôi đang cong mông lên làm việc ở đây!" ông nói lớn trước những người ủng hộ ở Lansing, Michigan, khiến đám đông ồ lên thích thú.

1506 trumpsad

Tổng thống Mỹ tại một cuộc vận động tranh cử ở La Crosse Fairgrounds Speedway, làng West Salem, bang Wisconsin, hôm 27/10. Ảnh: AFP.

Trump khẳng định các chính sách đối phó đại dịch và phục hồi kinh tế của mình ưu việt hơn Biden.

"Cuộc bầu cử lần này là lựa chọn giữa Trump siêu phục hồi hay Biden trầm cảm", Tổng thống Mỹ tuyên bố, trong bối cảnh số ca Covid-19 ở một số bang vẫn tiếp tục gia tăng, còn quốc hội vẫn chưa nhất trí gói giải cứu đại dịch và chứng khoán Mỹ suy giảm phiên thứ ba liên tiếp hôm 27/10.

Trang web theo dõi bầu của RealClearPolitics cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden tăng trung bình 7,4 điểm trong các cuộc thăm dò quốc gia, giảm nhẹ so với vài ngày trước. Ông cũng dẫn trước Trump 9 điểm ở Michigan và tăng trung bình 5,5 điểm ở Wisconsin.

Trump bác bỏ kết quả thăm dò trong bài đăng Twitter hôm qua, cáo buộc truyền thông chỉ tập trung vào "Covid, Covid, Covid" để tác động xấu tới cơ hội tái đắc cử của ông.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

/ vnexpress.net