Bí thư Đinh Tiến Dũng: Phong tỏa "3 lớp", khóa chặt nguồn lây COVID-19

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cho biết Hà Nội áp dụng mô hình phong tỏa “3 lớp” trong phòng chống COVID-19 nhằm “khóa chặt” nguồn lây, cách ly nhưng không cực đoan.

Tại buổi họp trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy với UBND TP Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã diễn ra chiều 10/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các địa phương áp dụng mô hình cách ly “3 lớp” khi phát hiện ca mắc COVID-19.

Khóa chặt nguồn lây

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, vừa qua trên mạng xã hội nói Hà Nội bị phong tỏa, nhưng đây là thông tin không đúng sự thật; thành phố chỉ phong tỏa các điểm rất nhỏ, lớn nhất là một làng như tại huyện Đông Anh, nhỏ như 1 tầng chung cư The Legacy (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

“Lúc này hơn lúc nào hết càng phải bình tĩnh, tỉnh táo; khi đã phát hiện thì phải rất quyết liệt từ truy vết, khoanh vùng đến xét nghiệm. Chúng ta đang làm tốt việc này”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.

Ông Dũng cũng khẳng định, cách thức thực hiện phong tỏa “3 lớp” là nhằm “khóa chặt” nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Đinh Tiến Dũng: Phong tỏa '3 lớp', khóa chặt nguồn lây COVID-19 - 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Ví dụ tại huyện Đông Anh, ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên do tiếp xúc với bệnh nhân tỉnh Hà Nam, huyện đã tổ chức phong tỏa cách ly một làng có 499 hộ với hơn 2.300 nhân khẩu.

Mặc dù được bố trí 3 chốt kiểm soát chặt chẽ, nhưng bên trong làng, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường. Mọi nhu yếu phẩm của người dân vẫn được bảo đảm, nếu có khó khăn gì thì từ bên ngoài sẽ tiếp tế vào ngay.

Hay như đối với chung cư The Legacy, khi phát hiện ca bệnh thì tạm thời cách ly cả tòa nhà để rà soát, phân loại mức độ liên quan của từng nhân khẩu; trên cơ sở đó tổ chức khoanh vùng ngay trong tòa nhà và chỉ tổ chức cách ly một tầng chung cư.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý, các lực lượng, các cấp, ngành phải đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Một mặt kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu có sáng kiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả; mặt khác kịp thời phê bình, nhắc nhở, chấn chỉnh, cần thiết xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt, ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở thực hiện thật tốt trách nhiệm nêu gương, đi đầu trong thực hiện công tác phòng, chống dịch. “Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay chính là thước đo sức mạnh của hệ thống chính trị, thước đo năng lực, uy tín của tổ chức Đảng và người đứng đầu, thước đo đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Mô hình cách ly “3 lớp” ở Đông Anh

Đối với huyện Đông Anh, mặc dù có tới 4 điểm dịch COVID-19 phải thực hiện phong tỏa, nhưng nhờ cách làm sáng tạo, nhất là với mô hình cách ly “3 lớp”, huyện vẫn kiểm soát tốt tình hình và thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Cụ thể, là nơi đầu tiên của TP Hà Nội phát hiện ca nhiễm mới trong đợt bùng phát thứ tư, đến nay, huyện Đông Anh đã thực hiện cách ly, phong tỏa 4 khu vực có dịch gồm: thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng), Khu tập thể ga Cổ Loa (thôn Trung, xã Việt Hùng); thôn Bắc (xã Kim Nỗ) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung).

Tổng số người được cách ly tập trung là 140 trường hợp; cách ly tại nhà 594 trường hợp (trong đó có 36 trường hợp F1); 558 trường hợp F2 và 168 trường hợp người liên quan.

Bí thư Đinh Tiến Dũng: Phong tỏa '3 lớp', khóa chặt nguồn lây COVID-19 - 2
Lối vào thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh được kiểm soát y tế nghiêm ngặt

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, mô hình cách ly “3 lớp” được tổ chức cụ thể như sau: Lớp 1 là siết chặt cách ly những gia đình F1, toàn bộ F2 và người đi đến ở vùng dịch. Ở vòng này, huyện phân công lực lượng thường trực 24/24h. Lớp 2 là lập chốt kiểm soát sinh hoạt nội bộ tại các ngõ, xóm.

Lớp 3 là khoanh vùng vòng ngoài đối với tất cả các thôn, làng, tổ dân phố với 1.611 chốt. Để thực hiện được mô hình này, huyện Đông Anh đã huy động trên 11.000 tình nguyện viên và các lực lượng liên ngành tham gia để bảo vệ ở các chốt để bảo đảm việc kiểm soát y tế.

Cùng với mô hình cách ly “3 lớp”, có chủ động phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, huyện Đông Anh đã triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; thực hiện “3 trước” (đánh giá nhận định trước, chuẩn bị phương án trước, phát hiện hành động trước) gắn với thực hiện phương châm “4 tại chỗ”.

Ngay sau khi kích hoạt phương án, huyện đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư phương tiện ở tất cả 155 nhà văn hóa thôn, làng, tổ dân phố. Vì vậy, khi phát hiện ca bệnh, thực hiện hiện yêu cầu phong tỏa, cách ly tại các ổ dịch, chỉ trong vòng 6 giờ từ 23h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, huyện đã triển khai xong các chốt kiểm tra, kiểm soát.

Nhờ cách làm hiệu quả, nhất là với mô hình cách ly “3 lớp”, đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Đông Anh cơ bản được tầm kiểm soát. Công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử bảo đảm chất lượng, đã hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng tiến độ đề ra. An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Cán bộ và nhân dân bình tĩnh, tin tưởng.

Sản xuất kinh doanh trên địa bàn được duy trì và phát triển trên các lĩnh vực trong đó tập trung sản xuất nông nghiệp, thương mại dịch vụ nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cả về số lượng, chất lượng trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Đến hết tháng 4/2021, tổng thu ngân sách huyện đạt 1.465 tỷ đồng (bằng 32% dự toán năm 2021).

Ngày 10/5, Trưởng ban Thi đua khen thưởng (Sở Nội vụ) Nguyễn Công Bằng cho biết đã thống nhất với các đơn vị liên quan tham mưu với UBND TP Hà Nội báo cáo, đề xuất Thủ tướng tặng Bằng khen vì có thành tích đột xuất trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với 3 tập thể, 4 cá nhân, trong đó có nhân dân và cán bộ huyện Đông Anh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

MINH TUỆ

Việt Nam có 34 ca COVID-19 mới, trong đó 33 ca lây lan trong cộng đồng Việt Nam có 34 ca COVID-19 mới, trong đó 33 ca lây lan trong cộng đồng
Thứ trưởng Y tế: "Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh" Thứ trưởng Y tế: "Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh"

/ vtc.vn