Bắc Kinh lôi kéo 19 quốc đảo ủng hộ "Một Trung Quốc"

Bắc Kinh tổ chức họp trực tuyến với các quốc đảo Thái Bình Dương và Caribe để thảo luận về Covid-19 và kêu gọi ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc". 

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang hôm 13/5 tham gia hội nghị trực tuyến với đại diện 10 quốc đảo Thái Bình Dương, nhằm thảo luận về kế hoạch của Trung Quốc trong việc viện trợ và cung cấp vật tư y tế cho các nước này chống lại Covid-19.

Truyền thông Vanuatu đưa tin các quốc đảo Thái Bình Dương đã bày tỏ "sự ủng hộ vững chắc với chính sách Một Trung Quốc" trong hội nghị. Theo thông báo của đại sứ quán Trung Quốc tại vài quốc gia Thái Bình Dương và Australia, những nước tham gia hội nghị đã kêu gọi phản đối mọi nỗ lực "chính trị hóa" Covid-19.

bac kinh loi keo 19 quoc dao ung ho mot trung quoc
Thứ trưởng Trung Quốc Trịnh Trạch Quang tại hội nghị với các quốc đảo Thái Bình Dương hôm 13/5. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

"Họ cũng ca ngợi Trung Quốc vì cách tiếp cận cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm khi áp dụng các biện pháp ứng phó kịp thời và quyết liệt, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm chống dịch", thông báo có đoạn.

Hội nghị giữa Trung Quốc với các quốc đảo Thái Bình Dương diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh tổ chức hội nghị với 9 quốc gia vùng Caribe và ngay trước thềm Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA), dự kiến khai mạc vào ngày 18/5. Nghị quyết kêu gọi điều tra về Covid-19, động thái mà Bắc Kinh phản đối, được cho là sẽ được thảo luận tại WHA.

Trung Quốc bày tỏ sự tức giận trước lời kêu gọi điều tra nguồn gốc nCoV của Australia, đồng thời cáo buộc Mỹ xúi giục các nước khác ủng hộ Đài Loan tham gia hội nghị của WHA với tư cách quan sát viên. Theo chính sách "Một Trung Quốc", Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất. Hòn đảo không được tham gia các cuộc họp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bởi Bắc Kinh được coi là đại diện cho họ.

Đài Loan hiện duy trì quan hệ ngoại giao chủ yếu với các quốc đảo Thái Bình Dương và vùng Caribe. Sau khi mất hai đồng minh ở Thái Bình Dương là Quần đảo Solomon và Kiribati hồi năm ngoái, Đài Loan đã gửi viện trợ chống Covid-19 đến những quốc đảo còn lại ủng hộ họ. 14/15 đồng minh của Đài Loan đã đề xuất WHO cho phép hòn đảo dự hội nghị của WHA.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết những nước ủng hộ Đài Loan "đang tìm cách cản trở nghiêm trọng hội nghị WHA, đồng thời làm suy yếu sự hợp tác chống đại dịch trên toàn cầu". Bắc Kinh nhấn mạnh việc Đài Bắc dự hội nghị phải được họ cho phép.

Đài Loan từng tham gia WHA với tư cách quan sát viên từ năm 2009, khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc còn nồng ấm. Tuy nhiên, Trung Quốc gây sức ép tước tư cách quan sát viên WHA của Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "Một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo hòn đảo từ năm 2016.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

bac kinh loi keo 19 quoc dao ung ho mot trung quoc Chính quyền Mỹ phủ nhận thay đổi chính sách "Một Trung Quốc"

Chính quyền của Tổng thống Trump đã phủ nhận bất cứ sự thay đổi nào đối với chính sách “Một Trung Quốc,” sau khi người ...

/ vnexpress.net