Anh tuyên bố chiến dịch tiêm chủng "thành công lớn"

Chính phủ Anh ca ngợi chương trình chủng ngừa Covid-19 của họ là "thành công lớn" sau khi một nửa số người trưởng thành nước này đã được tiêm vaccine.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock hôm nay cho biết nỗ lực tiêm vaccine lớn nhất trong lịch sử Anh, bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái, "đạt được những bước tiến lớn" sau số người được tiêm chủng đạt mức kỷ lục hôm 19/3.

"Tôi hoàn toàn vui mừng thông báo với bạn rằng chúng tôi đã tiêm chủng cho một nửa dân số trưởng thành của Anh. Đó là thành công lớn", ông Hancock nói trong video đăng trên Twitter. "Điều này rất quan trọng bởi vaccine là con đường thoát khỏi đại dịch".

5136 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson tiêm vaccine Covid-19 tại bệnh viện ở London hôm 19/3. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/3 đã tiêm mũi vaccine AstraZeneca đầu tiên tại một bệnh viện ở thủ đô London, nơi ông từng điều trị Covid-19 gần một năm trước.

Anh đã tiêm chủng gần 27 triệu người và số người tiêm trung bình mỗi ngày trong tuần này là 421.000 người, theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) trong thư gửi tới các trung tâm tiêm chủng địa phương cảnh báo lượng vaccine sẽ "bị hạn chế đáng kể" trong 4 tuần từ ngày 29/3 do thiếu nguồn cung từ Viện Serum Ấn Độ, nơi sản xuất vaccine lớn nhất thế giới. Cơ quan này nói thêm giai đoạn tiêm chủng tiếp theo cho người trên 40 tuổi sẽ phải tạm dừng tới tháng 5.

Tuy nhiên, chính phủ nhấn mạnh sự đình trệ này sẽ không làm thay đổi kế hoạch nới phong tỏa trong những tháng tới.

Câu chuyện thành công của Anh tương phản với tình hình của châu Âu, nơi đang chật vật với chiến dịch tiêm chủng và đối mặt đợt bùng phát mới. Vaccine AstraZeneca đã bị đình chỉ sử dụng ở một số nước Liên minh châu Âu (EU) tháng này để chờ báo cáo từ Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), sau nhiều trường hợp đông máu và xuất huyết não. Tuy nhiên, EMA đã phê duyệt lại vaccine này vào ngày 18/3 và một số quốc gia đã nối lại chiến dịch tiêm chủng.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thủ tướng Anh tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca Thủ tướng Anh tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca
Anh nói không có bằng chứng vaccine Covid-19 gây đông máu Anh nói không có bằng chứng vaccine Covid-19 gây đông máu

/ vnexpress.net