Anh tái phong tỏa toàn quốc

Thủ tướng Anh áp lệnh phong tỏa toàn quốc mới, kêu gọi người dân ở nhà và đóng cửa trường học để kiểm soát biến chủng nCoV siêu lây nhiễm.

"Các bệnh viện ngày càng chịu nhiều áp lực bởi Covid-19 so với giai đoạn đầu đại dịch. Phần lớn đất nước đang thực thi những biện pháp ngặt nghèo, rõ ràng chúng ta cần làm nhiều hơn để kiểm soát biến chủng này. Chúng ta phải áp lệnh phong tỏa toàn quốc, chính phủ một lần nữa hướng dẫn người dân ở nhà", Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trên truyền hình trực tiếp tối 4/1.

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính phủ Anh ca ngợi thành công khi là nước đầu tiên triển khai tiêm vaccine Covid-19. Thủ tướng Johnson cho rằng biến chủng nCoV mới đang lây lan với tốc độ rất nhanh, buộc London áp dụng những hành động kịp thời để chặn đà lây lan và ngăn hệ thống y tế vỡ trận trước khi chương trình tiêm chủng vaccine đạt số lượng cần thiết.

4942 boris johnson

Thủ tướng Johnson trên truyền hình trực tiếp tối 4/1. Ảnh: Telegraph.

Theo lệnh phong tỏa mới, toàn bộ cửa hàng không thiết yếu và cơ sở tiếp đón khách sẽ tiếp tục đóng cửa. Trường tiểu học và trung học sẽ đóng cửa từ ngày 5/1, chỉ tiếp nhận học sinh dễ tổn thương hoặc con của những lao động thiết yếu trong xã hội. Biện pháp mới này đồng nghĩa với việc khó tổ chức những đợt thi cuối kỳ cho học sinh vào mùa hè, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giáo dục trong hai năm liên tiếp.

Thủ tướng Johnson cho biết các lệnh phong tỏa có thể được nới lỏng từ giữa tháng 2, nếu chương trình tiêm vaccine diễn ra theo kế hoạch và số ca tử vong mới giảm dần. Tuy nhiên, ông vẫn khuyến cáo cẩn trọng với mốc thời gian này và kêu gọi người dân tuân thủ quy định hạn chế.

Nền kinh tế Anh sụt giảm 20% trong giai đoạn tháng 4-6/2020 khi hàng loạt doanh nghiệp phải ngừng hoạt động trong đợt phong tỏa toàn quốc đầu tiên. Đợt phong tỏa lần này cho phép một số doanh nghiệp duy trì hoạt động, nhưng vẫn có thể làm tổng sản lượng nội địa giảm tới 10%.

Giới chức Anh hồi giữa tháng 12 công bố phát hiện chủng nCoV mới mang tên B.1.1.7, có hơn 20 đột biến so với phiên bản gốc và có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói chưa có bằng chứng cho thấy B.1.1.7 có khả năng gây tử vong cao hơn các chủng trước đó.

Nhiều quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm nCoV chủng mới như Pháp, Canada, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Singapore, Hàn Quốc... Hơn 50 quốc gia đã cấm mọi chuyến bay hoặc siết chặt kiểm soát hành khách từ Anh nhằm hạn chế sự lây lan của chủng nCoV này.

Anh hiện là vùng dịch lớn thứ năm thế giới với hơn 2,7 triệu ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 75.000 người đã chết.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Chủng COVID-19 mới lây lan, Anh ghi nhận hơn 57.000 ca mắc mới trong ngày Chủng COVID-19 mới lây lan, Anh ghi nhận hơn 57.000 ca mắc mới trong ngày
Biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện ở Việt Nam lây lan nhanh hơn 70% Biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện ở Việt Nam lây lan nhanh hơn 70%
/ vnexpress.net