Thiếu kinh phí, kỳ thủ số một Việt Nam lỡ giải cờ tướng châu Á

Lại Lý Huynh không thể góp mặt ở giải đấu tại Thượng Hải (Trung Quốc) dù là đương kim vô địch quốc gia.

"Tựa như một trò hề", Lý Huynh bức xúc trên trang cá nhân mới đây. "Người vô địch Việt Nam thì các ông cho ở nhà, còn người hạng ba với hạng một giải đấu thủ mạnh thì các ông cho đi. Một ngày tôi bỏ ra sáu giờ để nghiên cứu cờ tướng. Một tháng 120 giờ tôi để lại hết mọi thứ ở phía sau. Tôi cố gắng cống hiến vì đam mê, vì những người yêu cờ, để rồi các ông cho tôi ở nhà".

thieu kinh phi ky thu so mot viet nam lo giai co tuong chau a
Lý Huynh có kỳ lực số một Việt Nam hiện tại, từng bốn lần vô địch quốc gia dù mới 28 tuổi. Ảnh: FBNV.

Bài đăng của kỳ thủ 28 tuổi nhận được gần 1.000 lượt Like (Thích) và gần 100 lượt Share (Chia sẻ). Hàng trăm người tỏ ra đồng cảm với Lý Huynh thông qua bình luận dưới bài. Theo những người có chuyên môn, sự vắng mặt của Lý Huynh sẽ khiến cơ hội cạnh tranh huy chương của Việt Nam giảm sút đáng kể.

Nguyên nhân Lý Huynh không dự giải xuất phát từ việc anh không được đội Bình Dương cấp kinh phí, như tại công văn số 848 của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bình Dương gửi Liên đoàn cờ tướng Việt Nam ngày 17/9. "Thời điểm này là cuối năm. Nguồn kinh phí dự các giải thể thao quốc tế của Bình Dương không đảm bảo. Nên HLV Nguyễn Thanh Tùng và Lý Huynh không thể dự giải cờ tướng châu Á", công văn giải thích.

thieu kinh phi ky thu so mot viet nam lo giai co tuong chau a
Công văn từ phía Bình Dương không cho HLV Thanh Tùng và kỳ thủ Lý Huynh dự giải.

Đến ngày 21/9, Tổng cục Thể dục thể thao ra Quyết định số 1404 cử đội cờ tướng Việt Nam dự giải. Đoàn bao gồm chín người, trong đó có một trưởng đoàn, hai HLV và sáu kỳ thủ. Không có tên HLV Thanh Tùng và Lý Huynh trong danh sách.

Trong quyết định có ghi Ban tổ chức đài thọ tiền ăn ở cho năm thành viên (đều là các kỳ thủ: Trần Thanh Tân, Tôn Thất Nhật Tân, Nguyễn Hoàng Kiên, Hoàng Thị Hải Bình, Đinh Hữu Pháp). Tổng cục Thể dục thể thao chi tiền vé máy bay khứ hồi, tiền ăn ở và tiêu vặt cho Trưởng đoàn Tô Quốc Khanh, theo chế độ. Sở Văn hóa - Thể theo - Du lịch TP HCM chi toàn bộ kinh phí cho HLV Hoàng Đình Hồng, kỳ thủ Nguyễn Hoàng Lâm, và chi vé máy bay cùng tiền tiêu vặt cho Thanh Tân, Hải Bình và Hữu Pháp. Liên đoàn cờ chi toàn bộ kinh phí cho HLV Lê Minh Phương, Nhật Tân và Hoàng Kiên.

Trao đổi với VnExpress, ông Quốc Khanh - chuyên viên cờ của Tổng cục Thể dục Thể thao kiêm Tổng thư ký Liên đoàn cờ tướng Việt Nam - nói: "Quyết định không cho Lý Huynh đi thi đấu là của Bình Dương. Vì thế Tổng cục và Liên đoàn cũng không làm được gì. Để hiểu chân tướng sự việc, có lẽ phải hỏi Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bình Dương".

Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bình Dương vừa bổ nhiệm lãnh đạo mới hồi tháng 8/2018. Cờ tướng không nằm trong danh sách thi đấu của Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc 2018 tại Hà Nội. Đây cũng là môn thể thao xã hội hóa, thông thường Tổng cục hay Liên đoàn sẽ phải nhờ cậy địa phương hay nhà tài trợ cấp chi phí để kỳ thủ và HLV tham dự. Việc một địa phương từ chối để kỳ thủ dự giải cờ tướng quốc tế là trường hợp hiếm hoi.

Việc không có sự phục vụ của kỳ thủ số một, cờ tướng Việt Nam sẽ đứng trước nhiều giông bão ở giải đấu diễn ra vào cuối tháng này.

thieu kinh phi ky thu so mot viet nam lo giai co tuong chau a

Trường Sơn bật mí về khoảnh khắc suýt tuột HC vàng ở Olympiad cờ vua

Trở về từ giải vô địch đồng đội thế giới, kỳ thủ số hai Việt Nam chia sẻ với VnExpress về hành trình giành HC ...

thieu kinh phi ky thu so mot viet nam lo giai co tuong chau a

Tuyển cờ vua Việt Nam thi đấu không tốt tại Olympiad

Tại ván 5 giải cờ vua đồng đội thế giới Olympiad 2018 diễn ra tối 28/9 ở thành phố Batumi, Georgia, tuyển nam bị cầm ...

https://thethao.vnexpress.net/tin-tuc/cac-mon-khac/thieu-kinh-phi-ky-thu-so-mot-viet-nam-lo-giai-co-tuong-chau-a-3824677.html

/ VnExpress