Nhờ Nga, Thổ được mua phiên bản cực mạnh của PAC-3

Để ngăn chặn thương vụ S-400 giữa Nga và Thổ, Mỹ đã đồng ý bán cho Ankara hệ thống PAC-3 cùng đài radar cực mạnh của hệ thống này.

Thông tin này được hãng hãng Anadolu dẫn nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, phái đoàn HMỹ đã tổ chức cuộc họp tại Ankara với đại diện Bộ Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Đề xuất từ phía Mỹ bao gồm bốn trạm radar AN/MPQ-65, 10 ăng ten thu phát, 20 bệ phóng M903, thiết bị thử nghiệm và các thiết bị khác để cấu thành hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 hoàn chỉnh.

nho nga tho duoc mua phien ban cuc manh cua pac 3

Hệ thống PAC-3.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ gật đầu với đè xuất từ phía Mỹ, điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ được tiếp cận với đài radar được đánh giá rất cao của Mỹ. Cụ thể, AN/MPQ-65 là radar quét mạng pha điện tử bị động.

Mảng ăngten của radar có thể phát đi 5.000 chùm tia/giây, ngoài ra còn có hệ thống nhận dạng “bạn -thù” IFF cùng một hệ thống phụ để giảm sự ảnh hưởng của các biện pháp gây nhiễu đến hoạt động của radar.

AN/MPQ-53/65 là một radar độc đáo, có thể kiểm soát 100 mục tiêu trong phạm vi 170 km và có thể kiểm soát 9 tên lửa cùng lúc. Thiết kế radar tích hợp này có ưu điểm là giảm sự cần thiết phải có thêm hệ thống điều khiển chung, giảm sự cồng kềnh cho hệ thống.

PAC-3 có cơ chế dẫn hướng khá phức tạp và tinh vi, giai đoạn đầu tên lửa được dẫn hướng bằng quán tính, giai đoạn giữa tên lửa được dẫn hướng theo cơ chế TVM (bám theo đạn), giai đoạn cuối tên lửa sử dụng radar chủ động để khóa mục tiêu. PAC-3 có phạm vi tác chiến từ 30 - 160 km tùy biến thể.

Thiện chí của Mỹ đã khá rõ ràng nhưng Thổ đã chứng minh mình cao tay hơn khi khẳng định, kể cả khi mua PAC-3 vẫn sẽ không ngừng thương vụ S-400 và Ankara muốn biến cả S-400, PAC-3 và F-35 thành bạn bè trong Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin này được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi Ibrahim Kalyn, phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Ankara nghiêm túc đánh giá khả năng mua tên lửa Patriot nếu như Mỹ đề nghị một mức giá hợp lý.

Vị phát ngôn viên này cho biết: "Nếu họ đưa ra mức giá bán hợp lý, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nghiêm túc cân nhắc mua tên lửa Patriot của Mỹ cũng như tham gia dây chuyền cùng sản xuất và chuyển giao công nghệ. Thổ Nhĩ Kỳ không thể chỉ phụ thuộc vào một nguồn cung duy nhất bởi Thổ Nhĩ Kỳ là nước lớn".

Ông Kalyn nhấn mạnh rằng, tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong Khối Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không thể ảnh hưởng đến việc nước này mua hệ thống tên lửa phòng không Nga.

S-400 Triumph là tổ hợp vũ khí đất đối không, được Thổ Nhĩ Kỳ mua về với mục đích phòng thủ không phận đất nước chứ không phải là vũ khí tấn công, do đó, nó không thể gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với liên minh.

Với tuyên bố của vị phát ngôn viên này cho thấy gần như chắc chắn, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mua cả S-400 và PAC-3 dù đã được Mỹ đồng ý bán hệ thống radar tối tân bậc nhất AN/MPQ-65 kèm theo bản PAC-3MSE.

nho nga tho duoc mua phien ban cuc manh cua pac 3

Thổ Nhĩ Kỳ công bố video thi thể nhà báo Khashoggi bị đưa đi phi tang

Đoạn video ghi lại cảnh nhóm người mang vali, túi lớn được cho là chứa các phần thi thể của Khashoggi vào dinh thự tổng ...

nho nga tho duoc mua phien ban cuc manh cua pac 3

Thổ Nhĩ Kỳ muốn lấp chỗ trống của Mỹ ở Syria \'càng sớm càng tốt\'

Ankara sẽ sớm đổ quân vào vùng phía đông sông Euphrates, ngăn khoảng trống quyền lực sau khi Washington rút hết binh sĩ về nước.

/ http://baodatviet.vn