Mỹ lên tiếng về việc mô hình J-20 Trung Quốc xuất hiện tại căn cứ

Không quân Mỹ xác nhận chế tạo mô hình tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc để thủy quân lục chiến nước này huấn luyện.

my len tieng ve viec mo hinh j 20 trung quoc xuat hien tai can cu

Mô hình chiếc J-20 tại căn cứ Savannah-Hilton Head hôm 5/12. Ảnh: Aviationist.

Tờ Aviationist hôm 5/12 nhận được bức ảnh cho thấy một vật thể có hình dáng rất giống tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc tại sân bay hỗn hợp Savannah-Hilton Head, gần Trung tâm Huấn luyện Làm chủ bầu trời (ADC) tại bang Georgia của không quân Mỹ.

Sau khi bức ảnh được công bố, nhiều giả thuyết đã được đưa ra thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội, khi một số người cho rằng bức ảnh đã được chỉnh sửa, hoặc dựng hoàn toàn bằng các phần mềm như Photoshop, số khác lại nhận định chiếc tiêm kích này có thể là kết quả vụ đào tẩu "động trời" của một phi công chiến đấu Trung Quốc.

Tuy nhiên, không quân Mỹ ngày 9/12 xác nhận đây chỉ là một mô hình được tạo ra nhằm phục vụ quá trình huấn luyện của lực lượng thủy quân lục chiến. "Đây là một mô hình J-20 với kích thước chuẩn và được chuyển đến trung tâm từ ngày 4/12. Thủy quân lục chiến là đơn vị tài trợ việc chế tạo và sử dụng thiết bị này", chỉ huy ADC Emmanuel Haldopoulos nhấn mạnh.

Haldopoulos từ chối tiết lộ thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng chiếc tiêm kích J-20 này cho các khoa mục huấn luyện nào. Một số chuyên gia cho rằng mô hình J-20 có thể giúp binh sĩ Mỹ làm quen với việc nhận dạng đối phương bằng mắt thường, hỗ trợ đắc lực cho các cuộc đối đầu trong tầm nhìn thị giác.

Theo giới quan sát, sự xuất hiện của mô hình J-20 trong một căn cứ không quân Mỹ cho thấy Lầu Năm Góc đánh giá cao khả năng tác chiến của dòng chiến đấu cơ này cũng như các hệ thống vũ khí khác của Bắc Kinh. Quân đội Mỹ cũng đang nghiên cứu các học thuyết và đổi mới công nghệ để đối phó với sự trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ trong sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

/ https://vnexpress.net