Làm phim hài online: Bạo lực hay nhảm nhí cũng tự kiểm duyệt?

Khi trào lưu hài nhảm trên các gameshow truyền hình trở nên nhàm chán, nhiều nghệ sĩ đã chọn cho mình một “sân chơi” mới: Họ chuyển sang làm phim hài online. Với những dự án được đầu tư tiền tỉ, sân chơi môi trường số youtube đang trở thành công cụ giúp nghệ sĩ đến với khán giả khiến nhiều tụ điểm sân khấu phải... đóng cửa.

lam phim hai online bao luc hay nham nhi cung tu kiem duyet

Sử dụng dàn diễn viên nam giả gái trong “Nam phi liên hoàn kế” để... câu view trên youtube

Thực tế thì trào lưu làm phim online không mới nhưng gần đây bùng nổ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ê kíp trẻ với sự chuyên nghiệp, chỉn chu hơn từ đề tài đến chất lượng nghệ thuật. Con số hàng chục triệu view trở thành cuộc đua giữa các nghệ sĩ từ khi ra mắt sản phẩm của mình. Trong đó phải kể đến những gương mặt hot đã nhận nút vàng youtube thời gian qua như Huỳnh Lập, Trấn Thành, Thu Trang…

Hàng loạt các seri những sản phẩm phim online trở nên hot trên cộng đồng mạng thời gian qua như: Huỳnh Lập, sau khi thành công với Tấm Cám- Chuyện Huỳnh Lập kể, mới đây Ai chết giơ tay với câu chuyện thế giới tâm linh đã mang về cho Huỳnh Lập nút vàng Youtube và hàng chục triệu lượt view. Thành công của Huỳnh Lập hẳn là mơ ước cho nhiều nhà làm phim trẻ tham gia vào lĩnh vực phim trên môi trường số.

Diễn viên hài Thu Trang lần đầu tiên nhận nút vàng khi mới ra hai tập trong seri phim Thập Tam Muội với những câu chuyện trong giới giang hồ, phe phái Chợ Mới và Chợ Cũ bằng cách kể, miêu tả hài hước… bộ phim nhận được con số triệu người theo dõi trên trang youtube cá nhân để có được nút vàng…

Thẳng thắn nhìn nhận, trào lưu làm phim phát hành online đang trở thành xu hướng của các nghệ sĩ trẻ trong cuộc đua nút vàng, nút bạc trên youtube, tạo sự cạnh tranh sôi nổi giữa các nghệ sĩ và những người làm phim trẻ. Tuy nhiên, vì làm phim trên môi trường số nên sự kiểm duyệt không bị thắt chặt, khắt khe như phim chiếu rạp, hay truyền hình. Điều này ít nhiều khiến cho ranh giới của những hạn chế bị phá vỡ. Những yếu tố bạo lực, cảnh nóng… xuất hiện nhiều hơn.

Chọn đề tài về xã hội đen, bảo kê… nên trong Thập Tam Muội của Thu Trang đầy rẫy những cảnh bạo lực, chém giết… Nhiều khán giả xem phim cho rằng, diễn viên Thu Trang và các diễn viên khác đang quá lạm dụng thuốc lá khi cảnh nào cũng phì phèo điếu thuốc trên tay. Trong khi thuốc lá đang bị hạn chế trong biểu diễn nghệ thuật…

Nam phi liên hoàn kế của Nam Thư cũng nhận được nhiều phản hồi của người xem. Câu chuyện kể về thâm cung bí sử, cuộc nội chiến giữa các cung phi… nhưng chủ yếu được làm hài hước chọc cười khán giả. Việc Nam Thư chọn dàn diễn viên nam giả gái vào vai các phi tần cũng được cho là chiêu “câu” khán giả.

Việc ồ ạt làm phim online rõ ràng là một xu thế nhưng nếu người làm phim không “tỉnh táo” sẽ rất dễ rơi vào việc câu view mà thiếu nội dung, nghệ thuật. Nhất là hiện nay trên môi trường này, thập cẩm các loại video, phim ngắn… được các bạn trẻ tự làm và đưa lên trang mạng.

Bài học cho Căn hộ 69 từng bị tuýt còi. Làm phim trái thuần phong mỹ tục, câu khách rẻ tiền… chính khán giả là những người tỉnh táo nên xem hay không.

Diễn viên Thu Trang cho rằng: “Làm phim online dù không bị kiểm duyệt gắt gao nhưng chúng tôi cũng không cho phép mình làm phim dễ dãi. Kịch bản cũng được ê kíp lựa chọn, chân thực nhưng cũng không quá phản cảm. Và phải truyền được thông điệp gì đó cho người xem”.

Nói như Thu Trang thì chính các nghệ sĩ là những người tự kiểm duyệt sản phẩm của mình. Đưa một tác phẩm ra cho công chúng có được đánh giá tốt hay không phụ thuộc vào chính những người làm ra nó. Khán giả với vai trò là những trọng tài chính trong việc “tuýt còi” nếu thấy sản phẩm câu khách rẻ tiền bằng ma quái, sex, bạo lực… mà không mang một ý nghĩa, thông điệp nào.

lam phim hai online bao luc hay nham nhi cung tu kiem duyet Lượt xem video World Cup và cầu thủ trên YouTube tăng mạnh

Argentina, Brazil là hai đội bóng được tìm kiếm nhiều nhất trên YouTube, trong khi video của Lionel Messi, Neymar, Ronaldo có lượt xem tăng vọt.

lam phim hai online bao luc hay nham nhi cung tu kiem duyet Sau bê bối, giới trẻ không còn mặn mà với Facebook

Trong tháng vừa qua, Facebook đã phải đối mặt với bê bối làm lộ dữ liệu người dùng, CEO Mark Zuckerberg phải điều trần trước ...

lam phim hai online bao luc hay nham nhi cung tu kiem duyet Trẻ em tiếp cận nội dung bạo lực - FaceBook, YouTube đứng đầu

Theo Hiệp hội Quốc gia Phòng Chống Bạo hành trẻ em (NSPCC), Facebook và YouTube là thủ phạm lớn nhất đưa trẻ em tiếp cận ...

/ http://danviet.vn