Giáo sư Toán khóc thét, thí sinh đạt điểm 10: May mắn?

Theo TS Trần Nam Dũng, những thí sinh đạt điểm 10 môn Toán chỉ có 1 phần nhỏ may mắn, còn phần lớn là do các em ôn luyện tốt.

Xung quanh những xôn xao về việc nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia 2018 là nhờ vào sự may mắn, ngày 10/7, trao đổi với báo Đất Việt, TS toán học Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT cho rằng, may mắn chỉ chiếm phần nhỏ.

"Thí sinh đạt điểm 10 môn Toán năm nay thì phải nói đều là những học sinh rất xuất sắc, mặc dù trong điểm 10 có 1 phần nhỏ của sự may mắn. Năm 2017, môn Toán có khoảng 300 em đạt điểm 10 nhưng năm nay mới có 3, như vậy số lượng thí sinh đạt điểm 10 năm nay chỉ bằng 1% của năm ngoái do đề năm nay khó hơn", TS Lê Trường Tùng nói.

Nói về độ khó của đề thi môn Toán năm nay, TS Tùng cho biết: "Ngay cả những giáo viên luyện thi học sinh giỏi hay những giáo viên dạy Toán lâu năm cũng cho rằng, trong đề thi môn Toán vừa qua có 1 số câu thực sự khó. Nếu giải 1 cách thực sự với thời gian 90 phút là không đủ, học sinh giỏi làm được tương đối lớn các câu hỏi nhưng cũng phải còn 5-7 câu không đủ thời gian và khi đấy là chọn cách đánh hú họa".

giao su toan khoc thet thi sinh dat diem 10 may man

Nguyễn Trần Công Đạt (phải) cùng bạn- thí sinh đạt điểm 10 môn Toán duy nhất ở TP.HCM. Ảnh nhân vật cung cấp

Chia sẻ thêm về việc này, Chủ tịch HĐQT Đại học FPT cho rằng, cứ trung bình 1.000 em đánh hú họa 5 câu còn lại thì sẽ có 1 em đánh đúng cả 5 câu. Như vậy, những em không may mắn chỉ đạt được 9,2 hay 9,6 điểm.

Tuy nhiên, với sự chênh lệch điểm số không quá lớn như trên cũng không thể kết luận là em được điểm 10 môn Toán là những em học giỏi hơn những em được 9,2 hay 9,6 điểm bởi chỉ qua 1 kỳ thi hay bất cứ 1 kỳ thi nào cũng có yếu tố may rủi và thi trắc nghiệm càng may rủi thêm nữa.

Về thông tin có 1 số Giáo sư toán học nói đề thi Toán năm nay khó, các thầy cũng không thể giải đầy đủ 50 câu trong 90 phút, vị Chủ tịch HĐQT Đại học FPT cho rằng: "Các giáo sư không áp dụng cách đánh hú họa mà các thầy giải thật. Trong khi các thí sinh giải được 45 câu, còn 5 câu đánh hú họa cho hết 90 phút thì các giáo sư không làm thế. Đấy là điểm khác biệt trong cách làm của các Giáo sư với các thí sinh.

Các giáo sư chọn phương án nào đều lý giải được vì sao chọn phương án đó nên nếu tính thời gian 90 phút để giải 50 câu hỏi thì các giáo sư đã trung thực thừa nhận không làm được hết. Còn nếu có quy tắc, nếu đánh sai bị trừ điểm, đánh đúng mới được điểm thì chắc chắn các thí sinh sẽ không chọn cách đánh hú họa".

Đồng quan điểm với ý kiến trên, cùng ngày, TS Trần Nam Dũng, giảng viên khoa Toán Tin học, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM cho rằng, đôi khi có những bài toán cần có mẹo giải nhưng đó lại không phải là lợi thế của các Giáo sư nên việc so sánh thí sinh đạt điểm 10 môn Toán giỏi hơn các Giáo sư là không so sánh được.

"Nếu 1 bài toán mới hoàn toàn thì mới đem ra so sánh Giáo sư với các học sinh. Tuy nhiên, những ý kiến của các Giáo sư thì nên lắng nghe vì họ là những người đã từng trải qua bởi họ biết những dạng toán như nào có ích lợi cho học sinh. Vấn đề không phải điểm số mà điều quan trong ở đây là những bài ôn luyện như vậy, sau khi thi xong thì các em được lợi ích gì. Đấy mới là những điều các Giáo sư muốn nói.

Chuyện Giáo sư giải không hết 50 câu trong 90 phút ở đề Toán năm nay, trong khi có 1 vài em đạt điểm 10, điều đó cũng không chứng minh được là các em giỏi hơn Giáo sư. Bởi vậy, ở đề thi có những cái mẹo mà các Giáo sư không quen thì cũng cần có thêm thời gian mới giải hết được".

Cũng theo TS Trần Nam Dũng, may mắn của những em đạt điểm 10 môn Toán chỉ nằm ở 5 câu thôi, còn 45 câu là hoàn toàn do các em ôn luyện lỹ tốt.

"Nếu nói các em đạt điểm 10 là nhờ cả vào sự may mắn là không phải, bởi nếu làm bài thi theo kiểu hú họa từ đầu đến cuối chỉ được 2 điểm thôi. Chắc chắn những thí sinh đạt điểm 10 môn Toán phải là những em học rất giỏi", TS Trần Nam Dũng cho biết thêm.

Trong khi trước đó, nói về việc này, TS phương pháp giảng dạy Toán Lê Thống Nhất cho rằng: "Chỉ có ai không hiểu điều gì sẽ xảy ra khi học sinh chọn hú họa mới thấy bất ngờ mà thôi. Với tôi thì không thấy bất ngờ gì cả.

Để đạt điểm 10 nhờ vào sự may mắn là hoàn toàn hợp pháp và là quyền của học sinh, bởi đây là môn thi theo hình thức trắc nghiệm".

Bởi vậy, theo TS Lê Thống Nhất, ông chúc mừng sự may mắn đến với những em đạt điểm 10 hơn là khâm phục về năng lực toán.

Như đã đưa tin, ngày 8/7, ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết, hội đồng chấm thi của tỉnh mới thống kê điểm thi các môn trắc nghiệm. Nhưng hiện đã thấy ở môn Toán có 1 bài thi đạt điểm 10, 1 bài thi đạt 9,8 điểm.

Điểm 10 xuất hiện ở bài thi Ngoại ngữ, môn Địa lý, Hóa học trong các bài thi tổ hợp. Riêng môn Văn, điểm cao nhất là 9,75. Ngoài ra có khoảng 20 điểm 9 môn Văn.

Còn tại Lai Châu, theo ông Hoàng Đức Minh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết, địa phương này đã có thí sinh đạt điểm 10 môn Toán.

Cũng theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM địa phương trên cũng đã có 1 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán.

giao su toan khoc thet thi sinh dat diem 10 may man Giáo sư Toán khóc với đề, nhiều thí sinh đạt điểm 10

Đã có nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại TPHCM, Phú Thọ, Lai Châu.

giao su toan khoc thet thi sinh dat diem 10 may man Phụ nữ làm khoa học: Nốt lặng sau những vinh quang

“Tôi không thể nào làm khác được, khi 5h30 sáng đã rời khỏi nhà và trở về khi đồng hồ điểm 11h đêm. Chăm sóc ...

/ http://baodatviet.vn