Giáo sư Toán khóc với đề, nhiều thí sinh đạt điểm 10

Đã có nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại TPHCM, Phú Thọ, Lai Châu.

Đó là kết quả được các Sở GD-ĐT TPHCM, Phú Thọ, Lai Châu thông báo.

Trao đổi với báo chí, ngày 8/7, ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ thông tin: "Theo thống kê đã có nhiều thí sinh đạt điểm 10 ở bài thi các môn Toán, Địa lý, Ngoại ngữ, Hóa học.

Đặc biệt, môn Ngữ văn có duy nhất một thí sinh đạt cao nhất là 9,75 điểm, còn lại hai em khác đạt mức 9,5 điểm Ngữ văn, không có bài thi nào bị điểm 0. Môn Giáo dục công dân có 10 em đạt điểm 10".

Còn tại Lai Châu, theo ông Hoàng Đức Minh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết, địa phương này đã có thí sinh đạt điểm 10 môn Toán.

Cũng theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM địa phương trên cũng đã có 1 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán.

Kết quả trên có lẽ đã đúng với nhận định của thầy giáo Bùi Việt Hà, công tác ở công ty School@net, khi thầy cho rằng, thầy giáo hay giáo sư Toán làm không nhanh bằng học sinh là bình thường.

giao su toan khoc voi de nhieu thi sinh dat diem 10

Nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn Toán

Năm 2017, sau khi có đề thi Toán (năm ngoái lần đầu tiên thi Toán trắc nghiệm), tôi nhớ là có rất nhiều người kêu là đề khó quá. Tôi cũng xem đề năm ngoái và cũng thấy ngợp vì khó.

"Tôi nhớ các bạn bè tôi dạy Toán cũng đều kêu khó. Nhưng khi có kết quả thì hóa ra rất nhiều điểm 10, đến nỗi mọi người lại kêu ngược lại là đề dễ quá.

Năm nay cũng vậy, đề vừa ra đã có 1 loạt kêu ca đề khó. Thậm chí mức kêu còn khủng hơn nhiều vì có thông tin các GS Toán cũng không làm được trong 90 phút. Cứ để xem, tôi nghĩ sẽ có nhiều điểm 10 đấy", thầy Hà nói.

Nhưng có lẽ đây lại là một thông tin thực sự bất ngờ khi trước đó rất nhiều Giáo sư, thầy giáo phản ánh về mức độ khó của đề thi Toán năm nay.

Bởi trước đó, GS Nguyễn Hữu Việt Hưng, một nhà khoa học đạt giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 nói rằng ông không thể giải đầy đủ 50 câu trong 90 phút.

“Dù không thể đặt đồng hồ để tính giờ, tôi nghiêm chỉnh thừa nhận rằng, 90 phút không đủ cho tôi làm 50 câu của đề thi. Tôi cũng không tin rằng có thầy cô giáo dạy Toán THPT nào có thể giải kịp 50 câu của đề Toán trong vòng 90 phút.

Có rất nhiều câu đòi hỏi phải tính toán trong 10 đến 15 phút", GS Hưng nói rõ.

Đồng tình, GS Toán học - Nguyễn Tiến Dũng (Đại học Toulouse, Pháp) từng giành Huy chương vàng Toán quốc tế (IMO) cho rằng mình không thể hoàn thành hết đề thi này chỉ trong 90 phút.

“Tôi là người vẫn còn biết giải các bài toán phổ thông thuộc loại khó, các bài thi toán quốc tế IMO nói chung, tôi vẫn giải được trong thời gian quy định. Thế nhưng, khi một người nhờ tôi xem 5 câu trong đề thi toán THPT 2018 mã đề 120 (cụ thể là các câu 38, 44, 45, 48, 49), tôi mất gần một tiếng để giải 4 trong số 5 câu đó.

Còn câu cuối cùng (số 45 về một phương trình phi tuyến với biến số phức) thì "khóc thét", không thể giải nổi trong vòng một giờ tiếp theo” - GS Dũng cho biết.

Về phía giáo viên, cô Nguyễn Thị Giang - giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, mức độ phân hóa đề thi khá rõ ràng, học sinh giỏi có thể đạt mức độ tới 9, nhưng để được điểm tuyệt đối sẽ rất khó.

Học sinh phải tận dụng tối đa thời gian mới có thể hoàn thành được bài thi. Một nét nữa là đề thi có 4 bài toán thực tế, liên môn, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tế về môn Vật lý mới có thể làm được. Cô Giang dự kiến phổ điểm chủ yếu sẽ ở mức 5-7.

Tương tự, TS Phạm Hồng Danh, Trưởng Bộ môn toán cơ bản Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng đề thi tương đối vừa trong đó 6 câu hỏi thuộc chương trình 11, điều này giống với đề thi minh Bộ GD-ĐT công bố trước đó.

giao su toan khoc voi de nhieu thi sinh dat diem 10 Loạt thí sinh thi Hoa hậu Việt Nam 2018 sau thất bại tại HHHV

Buổi sơ khảo khu vực phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2018 diễn ra vào 8/7 có nhiều gương mặt quen thuộc từng tham gia ...

giao su toan khoc voi de nhieu thi sinh dat diem 10 Thí sinh chém gió cười chảy nước mắt trong bài thi môn Văn

(VTC News) - Thí sinh cho rằng khoai sắn chính là "tiềm lực của đất nước", có em lại khoe quen nhà thơ Nguyễn Duy ...

giao su toan khoc voi de nhieu thi sinh dat diem 10 5.000 thí sinh chạy đua giành 2.500 suất vào đại học

Thí sinh làm bài đánh giá năng lực để lấy kết quả xét tuyển vào các đại học thành viên của Đại học Quốc gia ...

Sơn Ca

/ http://baodatviet.vn