Ác ma Valak có thể giúp Vũ trụ kinh dị The Conjuring làm nên lịch sử?

Mọi thứ đang ủng hộ bộ phim riêng về ác ma Valak tại phòng vé vào đầu tháng 9. Và Vũ trụ kinh dị The Conjuring đang đứng trước khả năng trở thành thương hiệu nhãn R ăn khách nhất.

Sau ba tuần liên tiếp chiếm vị trí dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ, Crazy Rich Asians chuẩn bị phải nhường ngôi cho gương mặt mới: The Nun. Cũng do Warner Bros. phát hành, đây là bộ phim kể về nguồn gốc của Valak (Bonnie Aarons) - ác ma từng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho khán giả trong The Conjuring 2 (2016).

Chuyện phim The Nun lấy bối cảnh tại một tu viện ở Romania vào năm 1952. Một nữ tu qua đời đầy bí ẩn, và hàng loạt sự kiện đáng sợ xảy ra sau đó khiến tòa thánh Vatican buộc phải vào cuộc.

Nối dài một thương hiệu thành công

The Conjuring là đứa con tinh thần của đạo diễn James Wan, ra đời vào năm 2013. Công chúng từng có cơ hội chứng kiến những vũ trụ phim siêu anh hùng, và chẳng có lý do gì để không áp dụng chiến lược đó cho dòng kinh dị. Wan và các cộng sự đã suy nghĩ như vậy và tạo ra một trong những thương hiệu điện ảnh mang về nhiều lãi nhất mọi thời đại.

Đầu tiên là bộ phim riêng về Annabelle, ra đời vào tháng 10/2014, sau khi con búp bê ma được khán giả hết sức mến mộ dù gần như chỉ sắm vai khách mời (cameo) ở The Conjuring.

Kế đó, mạch truyện chính được James Wan nối dài bằng The Conjuring 2 (2016). Và khoảng một năm sau, câu chuyện về nguồn gốc của Annabelle - Annabelle: Creation (2017) - tiếp tục ra mắt khán giả.

ac ma valak co the giup vu tru kinh di the conjuring lam nen lich su
Trước The Nun, Vũ trụ kinh dị The Conjuring đã trải qua bốn tập phim.

Sở dĩ các bộ phim kinh dị thuộc vũ trụ The Conjuring có thể nối tiếp nhau ra đời trong thời gian ngắn chính là nhờ thành công phòng vé vang dội. Trở lại năm 2013, chỉ với 20 triệu USD, James Wan đã tạo ra The Conjuring và giúp Warner Bros. cùng New Line thu tới hơn 320 triệu USD.

Annabelle (2014) bị giới phê bình chê bai không thương tiếc, nhưng vẫn mang về hơn 257 triệu USD. Song, điều đáng nói ở đây là kinh phí sản xuất của dự án chỉ là vỏn vẹn 6,5 triệu USD.

Cho đến The Conjuring 2 Annabelle: Creation, doanh thu của các bộ phim vẫn hết sức khả quan. Quan trọng hơn, cả hai lập tức lấy lại phong độ về mặt chất lượng và được lòng giới phê bình - những người vốn luôn khắt khe với dòng phim kinh dị.

Annabelle: Creation của đạo diễn David F. Sandberg ra quân tại phòng vé nội địa hồi mùa hè 2017 với 35 triệu USD sau ba ngày. Điều đó cho thấy khán giả không nhớ rằng Annabelle dở tệ ra sao, mà chủ yếu coi đây là một phần thuộc Vũ trụ điện ảnh The Conjuring.

ac ma valak co the giup vu tru kinh di the conjuring lam nen lich su
Annabelle: Creation chứng tỏ sức mạnh của thương hiệu The Conjuring, và khán giả dường như đã quên Annabelle dở tệ ra sao trước đó ba năm.

Chỉ sau 5 năm, bốn tác phẩm thuộc vũ trụ kinh dị đã mang về tổng cộng 426 triệu USD tại riêng Bắc Mỹ, và 1,203 tỷ USD trên cấp độ toàn cầu. Trong khi đó, tổng số tiền đầu tư để sản xuất ban đầu chỉ là 150 triệu USD.

Đây có lẽ là vũ trụ điện ảnh thành công nhất về mặt doanh thu sau MCU. Và The Nun nay mang trọng trách nối dài chiến thắng đó. Nhà sản xuất chưa tiết lộ kinh phí sản xuất bộ phim, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng dự án chỉ tiêu tốn khoảng 15-20 triệu USD để thực hiện.

Dựa trên lượng bán vé sớm, giới quan sát nhận định The Nun có thể thu khoảng 35-40 triệu USD nội địa sau ba ngày đầu ra mắt. Nếu các bài bình luận sớm trên mặt báo mà tích cực, con số đó chắc chắn còn cao hơn nữa.

Trước ngưỡng cửa lịch sử

The Nun đạt doanh thu cao tới đâu thì vẫn cần thời gian để trả lời. Nhìn lại chuỗi tác phẩm đã qua, hai tập The Conjuring được lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật về đôi vợ chồng trừ tà Ed và Lorraine Warren.

Họ cùng nhau khám phá những hiện tượng siêu nhiên bí ẩn, đánh đuổi nhiều hồn ma tai quái. Và trong các chuyến hành trình đó, đôi vợ chồng càng trở nên khắng khít với nhau hơn ở đời sống hôn nhân.

Mang ý nghĩa nhân văn nhất định, nhưng hai tập The Conjuring chủ yếu vẫn được người ta nhớ đến bằng những pha hù dọa, và bị gắn cho nhãn R - không dành cho khán giả dưới 17 tuổi.

ac ma valak co the giup vu tru kinh di the conjuring lam nen lich su
Liệu The Nun có thể biến Vũ trụ kinh dị The Conjuring trở thành thương hiệu bị gắn nhãn R ăn khách nhất lịch sử?

Con búp bê ma Annabelle cũng tồn tại ở ngoài đời thực, nhưng trên phim được “tút tát” bề ngoài để trở nên đáng sợ hơn. Tuy nhiên, các sự kiện ở hai phim Annabelle Annabelle: Creation đều chỉ là hư cấu. Tới đây, câu chuyện về Valak ở The Nun cũng thuộc dạng tương tự.

Có lẽ nhờ vậy mà đội ngũ sáng tạo do James Wan đứng đầu có thể thoải mái đem tới những trường đoạn máu me, rùng rợn hơn mạch truyện chính. Bởi lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật, hai tập The Conjuring rất khó đẩy mọi chuyện đi quá xa. Còn nhóm phim ngoại truyện thì khác, có thể thỏa mãn đam mê máu me của khán giả.

Dĩ nhiên là cả hai phim Annabelle The Nun tới đây đều bị xếp cho nhãn R. Và Vũ trụ điện ảnh The Conjuring tới nay là thương hiệu bị gắn nhãn R ăn khách thứ sáu trong lịch sử. Nếu câu chuyện về Valak thành công rực rỡ, nó thậm chí có thể vọt lên vị trí số một.

Đứng trên thương hiệu kinh dị lúc này có bộ ba phim The Matrix - Ma trận (1,6 tỷ USD), Deadpool (1,51 tỷ USD), bộ ba phim The Hangover (1,4 tỷ USD), loạt Alien (1,328 tỷ USD khi không tính tập Alien vs. Predator có nhãn PG-13), bộ ba phim 50 sắc thái (1,31 tỷ USD) và loạt Resident Evil (1,23 tỷ USD).

ac ma valak co the giup vu tru kinh di the conjuring lam nen lich su
Vũ trụ điện ảnh kinh dị sẽ còn tiếp tục được nối dài trong tương lai gần.

Ngoại trừ Deadpool, những cái tên kể trên đều đã kết thúc hoặc đang tạm ngưng để tìm kiếm lối đi mới. Nhưng ngay cả thương hiệu về tên lính đánh thuê mồm mép, ưa bạo lực do Ryan Reynolds thể hiện cũng đang đứng trước tương lai bất định trước cuộc sáp nhập giữa Disney và Fox.

Do đó, đây là cơ hội lớn để “đứa con tinh thần” đến từ James Wan vươn lên. Anh cùng cộng sự đã sớm vạch ra chặng đường tiếp theo cho vũ trụ điện ảnh, với Annabelle 3 cũng như phim riêng về The Crooked Man - “ông kẹ” từng góp mặt ở The Conjuring 2, trong tương lai gần.

The Nun khởi chiếu tại Việt Nam từ 7/9 dưới tựa Ác quỷ ma sơ.

ac ma valak co the giup vu tru kinh di the conjuring lam nen lich su

Gương mặt thật sau lớp mặt nạ ghê rợn của sao nữ đóng vai ma sơ Valak

Nữ diễn viên đứng sau lớp hóa trang ghê rợn của ma sơ Valak trong vũ trụ "The Conjouring" từng góp mặt trong nhiều bộ ...

ac ma valak co the giup vu tru kinh di the conjuring lam nen lich su

Những điều cần biết về phim kinh dị \'The Nun\' và ác quỷ ma sơ Valak

Trước thềm ra mắt của bộ phim "The Nun", tờ What Culture tổng hợp lại những thông tin quan trọng cần biết về dự án ...

https://news.zing.vn/ac-ma-valak-co-the-giup-vu-tru-kinh-di-the-conjuring-lam-nen-lich-su-post874567.html

/ Zing