Xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải trốn lắp camera

Ngày 1/12, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra tại một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Hà Nội về tiến độ triển khai lắp đặt camera theo quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ.

Tại buổi kiểm tra, bà Hiền khẳng định: Sẽ không lùi thời hạn xử phạt, đơn vị nào không lắp sẽ bị xử phạt nghiêm.

Phó Tổng cục trưởng Phan Thị Thu Hiền cho biết, hiện nay, cả nước có khoảng hơn 208 nghìn phương tiện sẽ phải lắp camera theo quy định của Nghị định 10. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỷ lệ lắp đặt rất thấp mới chỉ tương đương 12 - 15%.

kiem tra.jpg -0

Đoàn công tác kiểm tra công tác lắp camera tại một số doanh nghiệp tại Hà Nội.

Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ lắp đặt camera giám sát còn thấp, bà Phan Thị Thu Hiền cho rằng, mặc dù số lượng phương tiện trong diện bắt buộc phải lắp lớn nhưng hiện nay các doanh nghiệp đang chần chừ.

Có thể có một số lý do, trong đó lý do thứ nhất phương tiện hoạt động chưa hết do dịch COVID-19 nên vận tải hành khách, vận tải hàng hoá còn phải nghỉ nhiều do nhu cầu đi lại của hành khách chưa cao; thứ hai do tâm lý doanh nghiệp chờ đợi Chính phủ có điều chỉnh lùi thời hạn xử phạt hay không.

Là một trong những doanh nghiệp nằm trong diện kiểm tra, ông Phạm Quang Cường - Phó giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến (Công ty Bảo Yến) - báo cáo, tỷ lệ lắp camera tại công ty đã đạt gần 70%, còn khoảng gần 31% số xe chưa lắp đặt, hiện để đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định, doanh nghiệp dự kiến đến 15/12 sẽ hoàn thành 100% theo quy định.

Ông Cường cho biết thêm, việc lắp đặt đã mang lại lợi ích giúp cho doanh nghiệp giám sát được lái xe nếu họ không tuân thủ quy định về ATGT, phòng, chống dịch COVID-19. Cùng đó, ông Hoàng Mạnh Cường - Phó giám đốc Công ty CP ôtô xe khách Hà Tây cho biết, hiện đơn vị đã lắp đặt được 22 phương tiện, còn lại 40 phương tiện. Dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2022.

Tuy nhiên, theo ông Cường, việc lắp đặt một camera/ xe chi phí bỏ ra khoảng 5 - 6 triệu đồng. Do đó, doanh nghiệp mong muốn đến thời điểm lắp đặt, dịch bệnh còn phức tạp, số xe chưa được hoạt động công suất 100%, mong được Hà Nội xem xét cho phép những xe nào hoạt động sẽ lắp đặt trước. Cùng đó, doanh nghiệp mong muốn, tích hợp giữa hệ thống GPS và camera là một để đỡ chi phí.

Thông tin thêm tới đoàn công tác, ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, trên địa bàn thành phố có trên 34.000 xe song tính đến tháng 10/2021 mới có 16 nghìn đơn vị vận tải thực hiện lắp camera giám sát (tương đương 17%) cho thấy tỷ lệ lắp đặt thấp so với số lượng phải lắp.

Nêu giải pháp để hoàn thành tỷ lệ lắp đặt ở Hà Nội, ông Long cho rằng, trong thời gian qua, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đôn đốc các doanh nghiệp vận tải thực hiện trách nhiệm lắp đặt. Trên cơ sở rà soát số liệu của các đơn vị vận tải của 30 quận, huyện, thị xã TP Hà Nội, Sở GTVT đã giao cho các Đội TTGT địa bàn đến từng doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp triển khai lắp đặt. Ông Long cho biết thêm, Sở GTVT đã giao Thanh tra GTVT xây dựng phương án tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kết thúc buổi kiểm tra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, Chính phủ đã cho lùi thời gian xử phạt do thời gian dịch bệnh khó khăn nhưng không thể tiếp tục lùi được nữa. "Sau ngày 31/12/2021, nếu các doanh nghiệp chưa lắp đặt camera theo quy định, chúng tôi sẽ yêu cầu các Sở, ngành xử lý nghiêm. Đồng thời, lưu ý các doanh nghiệp điều quan trọng nhất sau khi lắp xong phải khai thác, ứng dụng duy trì quản lý hiệu quả".

Trước đó, trao đổi nhanh với phóng viên Báo CAND, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, Nghị định 100/2019 đã quy định rõ các mức xử phạt đối với lái xe, doanh nghiệp vi phạm không lắp camera giám sát hành trình theo quy định.

Tuy nhiên, do dịch bệnh, trước đề xuất tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện ôtô kinh doanh vận tải, Chính phủ quyết định tạm ngưng áp dụng việc xử phạt vi phạm đến hết ngày 31/12/2021. Cho đến thời điểm này chưa có quyết định nào khác thay thế quy định trên, tức là từ 1/1/2022, lực lượng CSGT trên cả nước sẽ thực hiện việc xử phạt vi phạm xe không lắp camera như các lỗi vi phạm thông thường khác.

"Tuy nhiên, theo đúng chức năng nhiệm vụ, CSGT chỉ xử phạt xe đang tham gia lưu thông trên đường. Với các trường hợp xe nằm tại bến, hay xe của doanh nghiệp vì lý do gì đó không chạy, song chưa lắp camera thì việc kiểm tra giám sát, xử phạt lại thuộc về Thanh tra giao thông", Đại tá Nguyễn Quang Nhật giải thích.

Phạm Huyền

“Siết” an toàn giao thông trong hoạt động vận tải bằng ôtô dịp cuối năm “Siết” an toàn giao thông trong hoạt động vận tải bằng ôtô dịp cuối năm
Sau 31/12, xe vận tải không lắp camera bị từ chối đăng kiểm, phạt tiền Sau 31/12, xe vận tải không lắp camera bị từ chối đăng kiểm, phạt tiền

/ cand.com.vn