Vũ khí bí mật để VinFast tạo chỗ đứng ở thị trường Mỹ

Theo chuyên gia chia sẻ với tờ Auto News, VinFast nắm trong tay khả năng bứt phá và tốc độ, có thể sớm tạo chỗ đứng trên thị trường Mỹ.

VinFast, thương hiệu ô tô Made in Vietnam, chuẩn bị đưa 2 mẫu xe điện VF e35 và VF e36 tham dự Los Angeles Auto Show 2021. Đây là lần đầu tiên các mẫu ô tô điện thông minh của Việt Nam có cơ hội trình diễn trước công chúng. Sự kiện này cũng ghi dấu mốc lớn trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khi VinFast công bố thương hiệu xe điện và bước ra sân chơi toàn cầu.

Dù bước đi tới đây đánh giá là bước tiến lớn cho VinFast nhưng các chuyên gia nhận định tương lai của hãng xe Việt sẽ còn rất nhiều khó khăn.

Công ty này mới chỉ có một nhà máy ở Hải Phòng. 30.000 chiếc xe mà VinFast bán được trong năm 2020 đều được tiêu thụ trong nước. Con số này còn chưa bằng lượng xe RAV4 Toyota bán ở Mỹ trong 1 tháng.

Vũ khí bí mật để VinFast tạo chỗ đứng ở thị trường Mỹ - 1
VinFast chuẩn bị đưa 2 mẫu xe điện VF e35 và VF e36 tham dự Los Angeles Auto Show 2021.

Cây viết của tờ Auto News nhận định năng lực của VinFast tại thị trường nước ngoài vẫn chưa được chứng minh, kể cả trong vấn đề sản xuất, bán hàng hay dịch vụ.

Trước VinFast, nhiều hãng xe điện Trung Quốc như Bordrin hay Byton đã dấn thân vào Mỹ với tham vọng gây dựng tiếng tăm ở thị trường này. Nhưng giờ thì Bordrin hết vốn trong khi Viton gặp khủng hoảng do đại dịch.

VinFast hiện vẫn chưa công bố kế hoạch định giá. Tuy nhiên, công ty hy vọng sẽ tạo được tin cậy nhất định ở thị trường mới.

Nhà phân tích cấp cao Karl Brauer của iSeeCars.com cho rằng kể cả khi các hãng xe mới thành công trong việc phân phối, tiếp thị và làm dịch vụ, việc xây dựng một thương hiệu tốt vẫn cần thông qua truyền miệng.

"Để người tiêu dùng Mỹ chấp nhận một thương hiệu còn mới là một hành trình khó khăn. Bạn không thể dùng tiền để thay đổi suy nghĩ của mọi người. Sẽ cần thời gian", ông này cho biết.

Theo chuyên gia này, trong kịch bản khả quan nhất, sẽ mất khoảng 10 năm để VinFast xây dựng chỗ đứng ở Mỹ.

Nhưng vũ khí bí mật mà VinFast nắm trong tay là tốc độ.

Công ty này chỉ mất 12 tháng để xây dựng một nhà máy ở Hải Phòng cho ra đời 3 mẫu xe đầu tiên trong 18 tháng sau khi hoàn thành nhà máy. Trong phân khúc mà VinFast cạnh tranh ở Việt Nam, thương hiệu này đạt thị phần dẫn đầu chỉ 18 tháng sau khi giới thiệu mẫu xe xăng đầu tiên - Fadil vào năm 2019.

VinFast đang tham gia vào quá trình chuyển dịch từ động cơ đốt trong sang điện khí hóa. Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung ra thị trường ra 6 mẫu ô tô điện, khởi đầu là VF e34 - một mẫu crossover nhỏ gọn. Sản phẩm này thu về 25.000 đơn đặt hàng trong 3 tháng sau khi mở bán.

2 mẫu crossover VF e35 và VF e36 được trưng bày tại Los Angeles Auto Show 2021 lần này sẽ được tung ra thị trường vào năm tới và nằm trong kế hoạch mở rộng của công ty.

Trong năm 2023, sẽ có 3 mẫu xe điện nhỏ hơn được trình làng.

Khi VinFast bắt đầu nhận đặt hàng các mẫu VF e35 và VF e36 tại Mỹ trong nửa đầu năm 2022, công ty dự định sẽ áp dụng theo phương thức bán lẻ kỹ thuật số.

"Chúng tôi sẽ không thiết lập hệ thống đại lý nhưng sẽ có phòng trưng bày và tự triển khai hoạt động phân phối, bán hàng để đảm bảo tiêu chuẩn dịch vụ cho khách hàng. Nhưng trong tương lai, chúng tôi hoan nghênh cơ hội làm việc với các nhà phân phối lớn trên thị trường toàn cầu", CEO VinFast Global Lohscheller cho hay.

Song Hy ( Nguồn : Auto News )

Los Angeles Auto Show 2021: VinFast bước ra thế giới từ đại bản doanh của Tesla Los Angeles Auto Show 2021: VinFast bước ra thế giới từ đại bản doanh của Tesla
Mua xe điện Vinfast VF e34, người dùng hưởng những ưu đãi gì? Mua xe điện Vinfast VF e34, người dùng hưởng những ưu đãi gì?

/ vtc.vn