Vụ GĐ nắn đường nông thôn vào rẫy nhà mình: Giải thích

 Ông Chiến thừa nhận, tuyến đường đã bị chuyển sang một hướng khác và trái với nguyện vọng của người dân ở cụm dân cư số 2.

Liên quan đến thông tin giám đốc làm đường giảm nghèo nắn vào rẫy nhà mình, tối ngày 28/2, trao đổi với báo Đất Việt, ông Vũ Tá Long, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong (Đắk Nông) cho biết, sự việc này xảy ra cách đây đã lâu.

"Việc này thanh tra đã có kết luận và có báo cáo cụ thể rồi. Việc này còn nhiều vấn đề trong đó lắm", ông Long cho biết.

Theo ông Long, UBND huyện Đắk Glong đã ra quyết định kỷ luật khiển trách ông Nguyễn Đức Chiến (Chủ tịch UBND xã Đắk Ha) về việc buông lỏng quản lý trong việc giám sát thi công đường bêtông nông thôn trên địa bàn do xã làm chủ đầu tư từ cuối năm 2018.

vu gd nan duong nong thon vao ray nha minh giai thich

Một trong hai nhánh đường làm sai chạy thẳng vào rẫy ông Hạnh, giám đốc đơn vị thi công - Ảnh: TTO

Theo UBND huyện Đắk Glong, với vai trò là chủ đầu tư, UBND xã Đắk Ha mà ông Chiến là người đứng đầu đã để xảy ra sai phạm từ khâu họp dân, thiết kế, giám sát cho đến quá trình thi công tuyến đường giao thông nông thôn cụm dân cư số 2 (thôn 6, xã Đắk Ha).

Việc thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến việc đơn vị thi công làm sai lệch tuyến đường so với thiết kế ban đầu mà không hay biết.

Theo thiết kế, tuyến đường dài 1,5km không có nhánh rẽ, nhưng đơn vị thi công đã vẽ thêm hai nhánh phụ mà không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, tại nhánh thứ 1 có tổng chiều dài 566,5m và trong đó có 138m nằm trong địa giới hành chính thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông).

Điều đáng nói, tại nhánh thứ 2, tuyến đường được vẽ vào rẫy của ông Trần Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng HBBT (đơn vị thi công tuyến đường).

Việc vẽ thêm nhánh, nắn đường bêtông vào rẫy ông Hạnh khiến tuyến đường người dân thường xuyên đi lại thì vẫn lầy lội vào mùa mưa, bụi mịt mù vào mùa khô. Trong khi đó, tuyến đường bêtông hàng trăm triệu đồng lại phục vụ gia đình giám đốc đơn vị thi công…

vu gd nan duong nong thon vao ray nha minh giai thich

Người dân khẳng định đường bêtông xây dựng đến rẫy ông Hạnh thì dừng lại - Ảnh: TTO

Ngoài ra, UBND xã Đắk Ha đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa đúng quy định. Việc quản lý tiền, vật tư cũng có nhiều sai phạm, khiến việc đầu tư không đúng.

Giải thích về việc này, trước đó, theo thông tin trên báo Dân Trí, ông Chiến cho biết, do trong quá trình thẩm định bản vẽ thiết kế, UBND xã Đắk Ha không có chuyên môn về xây dựng, nên không đọc được các thông số kỹ thuật và không phát hiện ra việc tuyến đường được vẽ chệch hướng.

"Đến khi thẩm định xong và tổ chức thi công thì mới phát hiện ra cái bản vẽ đó không phù hợp với nguyện vọng người dân", ông Chiến phân trần.

Ông Trần Hạnh cho biết, việc thiết kế và chuyển hướng tuyến đường là do thôn và UBND xã Đắk Ha phối hợp với một cá nhân khác thực hiện chứ không liên quan gì đến Công ty. Công ty cũng được người dân thôn 6 thuê thi công tuyến đường, nhưng sau đó đã chuyển nhượng cho cá nhân khác thi công. ông Hạnh thừa nhận: "Phần đường được đổ bê tông đã chạy đến rẫy của tôi”.

Được biết, để khắc phục sai phạm, UBND huyện Đắk Glong ra quyết định thu hồi tổng tiền vật liệu hơn 467 triệu đồng của Công ty HBBT (chi phí làm nhánh rẽ vào rẫy ông Hạnh). Thu hồi số tiền gần 200 triệu đồng mà một số cá nhân đã thu của người dân nhưng chi không đúng quy định…

vu gd nan duong nong thon vao ray nha minh giai thich Phường cho lấy 2 vợ khi chưa ly hôn: Giải thích lạ

Theo bà Nguyệt, do cuối năm bận nhiều việc nên chưa cử cán bộ đi xác minh.

vu gd nan duong nong thon vao ray nha minh giai thich Trăm lý do quan xã vào nhà nghỉ: \'Giải thích lấy được\'

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, không ai ngây thơ tin vào những lời giải thích của quan chức khi vào nhà nghỉ ...

/ http://baodatviet.vn