Vì sao TP.HCM triển khai nhiều biện pháp phòng dịch nhưng ca nhiễm vẫn tăng cao?

Ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nêu lý do các ca COVID-19 tăng cao dù thành phố thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch.

Chiều 28/6, tại buổi họp báo cung cấp thông tin dịch COVID-19, ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, khi xuất hiện chủng virus Delta với tốc độ lây lan nhanh chóng, dù có những biện pháp phòng ngừa tích cực, chủ động nhưng chưa thể ngăn chặn được chuỗi lây nhiễm, từ đó lây lan nhiều hơn.

Cụ thể, biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 gây ra sự lây nhiễm thành từng chuỗi, khó cắt đứt trong thời gian ngắn.

"Gần như toàn bộ người trong gia đình có ca nhiễm đều mắc bệnh. Mức độ lây lan của biến chủng này rất kinh khủng", ông Phan Thanh Tâm nói.

Vì sao TP.HCM triển khai nhiều biện pháp phòng dịch nhưng ca nhiễm vẫn tăng cao? - 1
Ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Các biến chủng Anh trước đây cũng có tốc độ lây lan nhanh, nhưng dễ cắt đứt và hầu hết chỉ lây nhiễm khi tiếp xúc rất gần. Còn với khả năng lây lan mạnh của biến chủng Delta, ngành Y tế cùng chính quyền thành phố dù có biện pháp quyết liệt, chủ động nhưng chưa ngăn chặn, cắt đứt được các chuỗi lây nhiễm.

Đại diện HCDC hy vọng với những giải pháp quyết liệt mới như Chỉ thị 10 và một số biện pháp tăng cường, thành phố sẽ sớm giảm được tỷ lệ lây nhiễm thời gian tới.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố sáng 28/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố triển khai rất nhiều các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, thậm chí áp dụng một số biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Tuy nhiên, số ca nhiễm hàng ngày vẫn còn cao và chưa có dấu hiệu giảm.

Do đó, cả thành phố cần tăng cường kiểm tra giám sát, tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch hết sức nghiêm túc. Đây là ngày thứ 12 liên tiếp, TP.HCM ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 lên đến 3 con số mỗi ngày.

TP HCM chia quận huyện thành 3 nhóm nguy cơ TP HCM chia quận huyện thành 3 nhóm nguy cơ

Thành phố chia mức độ diễn biến dịch đối với các quận huyện trên địa bàn thành 3 nhóm nguy cơ để có các giải ...

Hơn 30 ca nhiễm nCoV liên quan ba chợ TP HCM Hơn 30 ca nhiễm nCoV liên quan ba chợ TP HCM

Bộ Y tế trưa 28/6 công bố 17 ca Covid-19 liên quan đến chợ An Đông (quận 5 ), 9 ca liên quan chợ Sơn ...

/ vtc.vn