Uỷ ban bầu cử Myanmar giải tán đảng của bà Aung San Suu Kyi

Ủy ban bầu cử do quân đội Myanmar chỉ định sẽ giải tán đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), vì những gì họ cho là gian lận trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Myanmar Now cho biết quyết định này được đưa ra trong cuộc họp của quân đội với một số đảng chính trị. Nhiều đảng khác, bao gồm NLD tẩy chay cuộc họp này.

Chủ tịch của "Ủy ban bầu cử liên minh" (UEC) do quân đội chỉ định, Thein Soe, cho rằng cuộc bầu cử do NLD tiến hành là bất hợp pháp. "Vì vậy chúng tôi sẽ phải giải thể đăng ký của đảng này. Những người đã làm điều đó sẽ bị coi là kẻ phản bội và chúng tôi sẽ hành động", Thein Soe nói.

Uỷ ban bầu cử Myanmar giải tán đảng của bà Aung San Suu Kyi - 1
(Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên quân đội và nhóm "chính phủ đoàn kết dân tộc" của một số thành viên NLD chưa đưa ra bình luận.

Một phát ngôn viên của đảng Đoàn kết và Phát triển cho biết họ có đại diện tại cuộc họp, tuy nhiên cuộc họp vẫn đang diễn ra và ông chưa biết kết quả.

Quân đội Myanmar giành quyền kiểm soát từ đầu tháng 2 và cáo buộc cuộc bầu cử vào tháng 11/2020 bị gian lận. Ủy ban bầu cử vào thời điểm đó đã bác bỏ cáo buộc này.

Sau chính biến, làn sóng biểu tình phản đối quân đội nổ ra trên khắp Myanmar. Theo tổ chức Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị, khoảng 800 người chết xung quanh các cuộc đụng độ.

Giao tranh cũng bùng phát giữa lực lượng an ninh và các nhóm binh sĩ dân tộc thiểu số.

Tình trạng hỗn loạn đã khiến người dân Myanmar và cộng đồng quốc tế lo ngại. Trong khi đó, bà Suu Kyi đã bị giam giữ và phải đối mặt với nhiều cáo buộc tại hai tòa án, với hình phạt có thể lên đến 14 năm tù.

Quân đội Myanmar điều tra tham nhũng loạt thân cận của bà Aung San Suu Kyi Quân đội Myanmar điều tra tham nhũng loạt thân cận của bà Aung San Suu Kyi

Chính quyền quân sự Myanmar tiến hành điều tra tham nhũng đối với Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống bị phế ...

Quân đội Myanmar cáo buộc bà Aung San Suu Kyi nhận hối lộ 600.000 USD Quân đội Myanmar cáo buộc bà Aung San Suu Kyi nhận hối lộ 600.000 USD

Người phát ngôn quân đội Myanmar cáo buộc Cố vấn Nhà nước Suu Kyi nhận vàng và các khoản tiền trái luật trị giá 600.000 ...

/ vtc.vn