Trung Quốc ra mắt hệ thống mạng 5G lớn nhất thế giới

Do làn sóng tẩy chay Huawei tại Mỹ, các nhà mạng Trung Quốc đã nhanh chóng triển khai dịch vụ 5G sớm hơn kế hoạch. 

Ba nhà mạng của Trung Quốc đã giới thiệu dịch vụ 5G hôm nay. Đây là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực trở thành một cường quốc công nghệ khi quốc gia này vẫn bị kẹt trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

China Mobile, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc cho biết, mạng 5G của hãng sẽ phủ sóng tại 50 thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến với mức giá thấp nhất nhấp từ 18 USD một tháng. Hai đối thủ China Telecom và China Unicom Hong Kong cũng giới thiệu dịch vụ với mức giá tương đương.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, các nhà mạng sẽ bắt đầu cung cấp 5G từ ngày mai (1/11). Từ sáng nay, cả ba nhà mạng đã cho phép truy cập dịch vụ này.

Hơn 10 triệu người Trung Quốc đã đăng ký trước để sớm sử dụng 5G. Gói dịch vụ đắt nhất trước mắt sẽ được cung cấp tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến. Ba nhà mạng Trung Quốc có kế hoạch chi 302 tỷ nhân dân tệ năm nay cho việc này.

Ban đầu, họ lên kế hoạch triển khai dịch vụ 5G từ năm tới nhưng đẩy nhanh tiến độ khi Mỹ tẩy chay đại gia công nghệ Huawei vì cho rằng là mối đe dọa an ninh quốc gia. Mỹ đã triển khai 5G tại một số thành phố không sử dụng thiết bị Huawei, Hàn Quốc cũng bắt đầu dịch vụ này hồi tháng 4. Dù vậy, Bloomberg nhận định, Trung Quốc sẽ nhanh chóng trở thành nhà cung cấp lớn nhất bởi quy mô dân số lớn và đầu tiên cho các hãng cho hãng công nghệ.

"Một số quốc gia ra mắt dịch vụ 5G đầu năm nay nhưng Trung Quốc sẽ có mạng lưới 5G vận hành thương mại lớn nhất thế giới vào cuối tuần này. Quy mô và giá 5G sẽ tác động then chốt thông qua toàn bộ chuỗi cung ứng", Chris Lane và các nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein nhận định.

Quy mô phát triển hệ tầng 5G khắp Trung Quốc đặc biệt quan trọng với Huawei. Sự thống trị tại thị trường lớn nhất thế giới có thể giúp họ giảm bớt những sức ép từ chính phủ Mỹ. Bất chấp các rắc rối với Washington, Huawei cho biết hồi tháng 7, hãng đã ký hơn 60 hợp đồng thương mại để cung cấp thiết bị mạng lưới 5G khắp thế giới, trong đó có ít nhất 28 quốc gia châu Âu.

Tú Anh (theo Bloomberg)

trung quoc ra mat he thong mang 5g lon nhat the gioi Smartphone 5G của LG sẽ trình làng ngay tháng tới
trung quoc ra mat he thong mang 5g lon nhat the gioi Chất lượng mạng 5G thực tế khác gì so với 4G?
trung quoc ra mat he thong mang 5g lon nhat the gioi Bị Mỹ “xua đuổi”, Huawei phát triển mạng 5G tại Nga
trung quoc ra mat he thong mang 5g lon nhat the gioi Huawei và Mỹ: Ai cần ai hơn trong cuộc đua mạng 5G?
trung quoc ra mat he thong mang 5g lon nhat the gioi Vượt Mỹ và TQ, Hàn Quốc ra mắt mạng 5G đầu tiên trên thế giới
/ vnexpress.net