Triệu chứng kỳ lạ của bệnh nhân Covid-19 trước khi chết

Theo báo cáo của Tạp chí Y học Cấp cứu Mỹ, một nam bệnh nhân Covid-19 đã tử vong sau khi cương dương suốt 3 giờ liền.

Người đàn ông 69 tuổi đến phòng cấp cứu trong tình trạng khó thở, đã dùng thuốc bác sĩ kê trước đó nhưng tình trạng không thuyên giảm. Bệnh nhân bị béo phì, có triệu chứng ho kéo dài một tuần và sốt. Kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Trong 10 ngày điều trị tại bệnh viện, sức khỏe người này tiếp tục xấu đi, phải dùng steroid, máy thở và nằm sấp để kích thích luồng không khí đi qua cơ thể, giảm áp lực cho phổi. Khoảng 12 giờ sau, một y tá phát hiện bệnh nhân gặp triệu chứng kỳ lạ, chỉ được báo cáo một lần trong các ca Covid-19 trước đây, đó là chứng cương dương kéo dài hàng giờ ngoài ý muốn, gây đau đớn.

Để điều trị tình trạng cương dương, y bác sĩ đã đặt người đàn ông nằm ngửa và chườm đá song không hiệu quả. Khi siêu âm dương vật, họ nhận thấy các mạch máu hiện lên rõ ràng và hoạt động bình thường. Bác sĩ chẩn đoán ông mắc chứng cương dương dạng thiếu máu cục bộ và điều trị theo phương pháp tiêu chuẩn: đưa kim vào dương vật, hút hết lượng máu thừa ra ngoài.

Sau khi được dùng thêm thuốc, bệnh nhân hết cương cứng. Song tình trạng phổi tiếp tục xấu đi, người đàn ông tử vong vì biến chứng ngay sau đó.

5941 5

Nhân viên y tế điều trị người mắc Covid-19 tại một bệnh viện ở Brooklyn, Mỹ. Ảnh: NY Times

Cương cứng kéo dài (hay hội chứng Priapism) là tình trạng dương vật cương không tự chủ trên 4 giờ, thuộc bệnh lý cấp cứu tối khẩn. Bệnh nguyên phát hiếm gặp, không liên quan đến kích thích tình dục và không được giải phóng bằng cách xuất tinh. Các triệu chứng thường gặp là thân dương vật cứng song đầu lại mềm, cơn đau ngày càng tăng dần. Đây kết quả của việc máu không thể rời khỏi dương vật hoặc chảy vào dương vật không đúng cách. Tình trạng này thường ảnh hưởng đến nam giới trên 30 tuổi, phổ biến hơn ở những người bị rối loạn máu như thiếu hồng cầu hình liềm, bạch cầu và đau tủy.

Thông thường, người mắc Covid-19 có thể gặp hội chứng "bão cytokine", khi hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh với virus, tạo ra cục máu đông. Tiến sĩ Richard Viney, khoa phẫu thuật, Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham, Anh, cho biết các cục máu đông có thể ảnh hưởng đến dương vật.

"Bệnh nhân này bị cương dương dạng thiếu máu cục bộ, chắc chắn có liên quan đến các cục máu đông hình thành trong mạch máu nhỏ hơn. Đây là biến chứng thường thấy của Covid-19 ở nhiều cơ quan khác", tiến sĩ Viney nói.

Thục Linh (Theo Insider)

Các triệu chứng của biến thể COVID-19 ở Anh khác với chủng virus gốc Các triệu chứng của biến thể COVID-19 ở Anh khác với chủng virus gốc
Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh? Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?
/ vnexpress.net