Tổng thống Putin: Phương Tây mất nhiều hơn Nga vì lệnh trừng phạt!

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng các lệnh trừng phạt mà châu Âu áp đặt chống Nga khiến người dân của họ gặp khó, đồng thời khẳng định Moscow xoay xở tốt hơn trước những thách thức bên ngoài.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ Nga hôm 12/5, Tổng thống Nga Putin khẳng định các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt chống Nga liên quan đến tình hình Ukraine "bị dẫn dắt bởi tham vọng chính trị ngắn hạn, bị thổi phồng và hội chứng sợ Nga", Moscow Times đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Chúng giáng đòn mạnh hơn nhiều vào lợi ích quốc gia của họ, nền kinh tế của họ và sự thịnh vượng của dân chúng (so với Nga)", ông Putin nói. "Chúng ta có thể thấy rõ điều đó bằng cách nhìn vào sự gia tăng lạm phát ở châu Âu, có nơi gần 20%".

Theo nhà lãnh đạo Nga, Moscow đang "tự tin xoay xở khi đối mặt với các thách thức từ bên ngoài". Ông đánh giá cao sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế và đồng ruble. "Đồng ruble có lẽ đang thể hiện động lực tốt nhất trong số tất cả các loại tiền tệ quốc tế", ông Putin nói.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch ở Ukraine hôm 24/2, Mỹ và phương Tây đã áp đặt thêm nhiều vòng trừng phạt chống lại Moscow, nổi bật là việc loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, phong toả hơn 300 tỷ USD của Nga ở các ngân hàng nước ngoài.

Phương Tây thậm chí áp đặt cấm vận với cả thành viên gia đình Tổng thống Nga, Ngoại trưởng Nga và một số quan chức cấp cao. Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ công bố gói lệnh trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga, có thể bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ.

Đáp trả phương Tây, Nga đã yêu cầu các quốc gia "không thân thiện" phải trả tiền khí đốt Nga bằng đồng ruble nếu không muốn bị cắt nguồn cung. Moscow cũng đưa hàng trăm chính trị gia phương Tây vào danh sách cấm nhập cảnh.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-phuong-tay-mat-nhieu-hon-nga-vi-lenh-trung-phat--i653504/

Thái Hà / cand.com.vn