Nga cảnh báo phương Tây không nên "thách thức sự kiên nhẫn" của Moscow

Nga ngày 28/4 cảnh báo phương Tây rằng Moscow sẽ có phản ứng quân sự cứng rắn đối với bất kỳ cuộc tấn công nào tiếp theo vào lãnh thổ Nga, cáo buộc Mỹ và các đồng minh châu Âu công khai kích động Ukraine tấn công Nga.

Nga cảnh báo phương Tây không nên
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Reuters. 

Hơn 2 tháng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, những ngày gần đây, Moscow báo cáo những gì họ cho là “một loạt các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine” vào các khu vực giáp biên giới, đồng thời cảnh báo những cuộc tấn công như vậy sẽ làm leo thang tình hình.

Ukraine đến nay “không trực tiếp” nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, nhưng cho biết những vụ việc đó là “đòn trả đũa”, trong khi Nga lên tiếng phản đối tuyên bố của Anh rằng Ukraine “có quyền hợp pháp” khi tấn công vào mục tiêu hậu cần của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một cuộc họp báo: “Phương Tây công khai kêu gọi Kiev tấn công Nga, thậm chí khuyến khích sử dụng các vũ khí mà họ hỗ trợ cho Ukraine”. Ngoài ra, bà Zakharova cảnh báo phương Tây “không nên thách thức sự kiên nhẫn” của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/4 cho biết nếu các cuộc tấn công như vậy tiếp tục diễn ra, Moscow sẽ nhắm vào các trung tâm đầu não của Ukraine, bao gồm những địa điểm được cho là có các chuyên gia phương Tây.

“Kiev và phương Tây nên cân nhắc nghiêm túc tuyên bố từ Bộ Quốc phòng (Nga) rằng nếu tiếp tục xúi giục Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga sẽ dẫn đến phản ứng cứng rắn của Moscow”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Mỹ cho đến nay vẫn từ chối đưa lực lượng của mình hoặc NATO tới Ukraine, tuy nhiên, Washington và các đồng minh châu Âu đã cung cấp nhiều vũ khí cho Kiev như máy bay không người lái, pháo hạng nặng Howitzer, tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin.

Tổng số tiền hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự cho đến nay đã lên tới khoảng 3,7 tỷ USD.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-canh-bao-phuong-tay-khong-nen-thach-thuc-su-kien-nhan-cua-moscow-i651931/

 

 

Duy Tiến / cand.com.vn