Thanh tra Chính phủ rà soát các trường hợp sai phạm đất đai ở Đà Nẵng

Cơ quan chức năng sẽ rà soát, phân loại từng trường hợp sai phạm đất đai ở Đà Nẵng thời kỳ trước để có biện pháp phù hợp.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 1/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến vấn đề giải quyết sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

Theo ông, kết luận thanh tra về đất đai của Đà Nẵng được ban hành từ năm 2012, từ đó đến nay thành phố có nhiều nỗ lực khắc phục các sai phạm và về cơ bản đã hoàn thành nội dung kết luận thanh tra, chỉ còn 2 vấn đề vướng mắc: Một là, xử lý các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trái Luật Đất đai, quá thời hạn sử dụng đất theo quy định;. Hai là, thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền 10% mà thành phố đã giảm trái quy định pháp luật.

"Cả 2 việc này thành phố Đà Nẵng đều làm trái luật, từ nhiều năm trước chứ không phải do các lãnh đạo hiện nay. Về nguyên tắc đã làm trái pháp luật thì phải khắc phục, sửa sai, luật pháp không cho phép hợp thức hóa cái sai", Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng chính quyền phải tháo gỡ phù hợp với pháp luật và thực tiễn, không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Sau khi nhận được văn bản của đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng về vấn đề trên, Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành liên quan nghiên cứu giải quyết.

Ngày 20/7, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có cuộc họp với các bộ, ngành thống nhất giao Thanh tra Chính phủ cùng thành phố Đà Nẵng rà soát, phân loại từng trường hợp cụ thể về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như các trường hợp miễn giảm trái pháp luật trước đây để có biện pháp giải quyết phù hợp.

"Thủ tướng sẽ nghe trực tiếp để quyết định vấn đề này trên tinh thần là quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân mua lại đất", lãnh đạo Chính phủ nói.

thanh tra chinh phu ra soat cac truong hop sai pham dat dai o da nang
Toà nhà hành chính (hình tròn) của thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Trước đó theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất... không tuân thủ quy định của pháp luật ở Đà Nẵng đã gây thất thu cho ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính.

Việc UBND TP Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất cho các hộ được bố trí đất tái định cư, tổ chức cá nhân được giao đất, nhận chuyển nhượng nhượng quyền sử dụng đất là không đúng, gây thất thu ngân sách.

Giải trình tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 12/7, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch thành phố cho biết đến cuối năm 2017, Đà Nẵng đã truy thu được hơn 402 tỷ đồng (trong tổng số hơn 2.353 tỷ đồng) mà Thanh tra Chính phủ kết luận phải thu về ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp các nhà đầu tư được giảm 5%, 10% tiền sử dụng đất nhưng đã chuyển nhượng quyền cho các tổ chức, cá nhân khác dẫn đến việc thu hồi gặp nhiều khó khăn (người nhận chuyển nhượng không thuộc đối tượng thu tiền giảm 5%, 10%).

Hoàng Thuỳ

thanh tra chinh phu ra soat cac truong hop sai pham dat dai o da nang Đà Nẵng gặp khó trong khắc phục sai phạm đất đai trên địa bàn

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, trước các kiến nghị của Đà Nẵng về đất đai, lãnh đạo Chính phủ đang thu xếp cuộc họp ...

/ VnExpress