Đà Nẵng gặp khó trong khắc phục sai phạm đất đai trên địa bàn

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, trước các kiến nghị của Đà Nẵng về đất đai, lãnh đạo Chính phủ đang thu xếp cuộc họp để giải quyết.

Giải trình tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 12/7, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch thành phố cho biết thời gian qua lãnh đạo địa phương này đã nỗ lực khắc phục những sai phạm về đất đai theo kết luận số 2852 của Thanh tra Chính phủ (năm 2013).

UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan thu hồi, huỷ bỏ hoặc điều chỉnh các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai thời hạn; giải quyết nhiều sai phạm về giá đất, giảm tiền sử dụng đất.

Đến cuối năm 2017, Đà Nẵng đã truy thu được hơn 402 tỷ đồng (trong tổng số hơn 2.353 tỷ đồng) mà Thanh tra Chính phủ kết luận phải thu về ngân sách thành phố.

da nang gap kho trong khac phuc sai pham dat dai tren dia ban

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Nhiều trường hợp các nhà đầu tư được giảm 5%, 10% tiền sử dụng đất nhưng đã chuyển nhượng quyền cho các tổ chức, cá nhân khác dẫn đến việc thu hồi gặp nhiều khó khăn (người nhận chuyển nhượng không thuộc đối tượng thu tiền giảm 5%, 10%).

Cũng theo ông Thơ, nhiều dự án không thể thực hiện được thủ tục chuyển nhượng do vướng kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố chưa tìm được cách thức tháo gỡ. Đà Nẵng đã báo cáo HĐND, Thành uỷ, Thanh tra Chính phủ và đang chờ giải quyết.

"Thủ tướng đang sắp xếp một cuộc họp giữa thành phố và các bộ, ngành liên quan, trong đó có Thanh tra Chính phủ để giải quyết những kiến nghị của Đà Nẵng", ông Thơ thông tin.

da nang gap kho trong khac phuc sai pham dat dai tren dia ban

Một góc đô thị Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Đông.

Cũng trong phát biểu trước HĐND, Chủ tịch Đà Nẵng thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu kém, thiếu sót trong công tác quản lý và quy hoạch đô thị. Đó là việc thiếu tầm nhìn kiến trúc cho một đô thị hiện đại đáp ứng cho hàng triệu dân, thiếu cây xanh, bãi đỗ xe, công viên, bệnh viện, trường học đạt chuẩn,...

Ông khẳng định, tới đây, nhiều dự án ven biển sẽ được điều chỉnh để tạo không gian thông thoáng, xây dựng thêm bãi tắm, công viên ven biển, làm cho được các bãi đỗ xe. "Đây là công việc không dễ, không ít tốn kém, chúng ta cần sự chia sẻ của người dân cũng như doanh nghiệp", ông Thơ nói.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất... không tuân thủ quy định của pháp luật ở Đà Nẵng đã gây thất thu cho ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính. Việc UBND TP Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất cho các hộ được bố trí đất tái định cư, tổ chức cá nhân được giao đất, nhận chuyển nhượng nhượng quyền sử dụng đất là không đúng, gây thất thu ngân sách.

da nang gap kho trong khac phuc sai pham dat dai tren dia ban Khó xử lý người Sài Gòn, Hà Nội sai phạm đất đai ở Phú Quốc

Đoàn liên ngành của tỉnh Kiên Giang đã gặp khó khăn khi kiểm tra, xử lý sai phạm đất đai tại Phú Quốc vì đương ...

da nang gap kho trong khac phuc sai pham dat dai tren dia ban Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn vì các vụ tham nhũng nhà, đất công sản

Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết các dự án vi phạm, tài sản tham nhũng liên quan tới hàng trăm doanh ...

/ https://vnexpress.net