Tết ở Hải Thạch - Mộc Tinh

Khi những câu chúc mừng năm mới chưa được trao nhau trong buổi liên hoan cuối năm, khi những cây mai cây đào chưa khoe sắc, khi những gói bánh câu đối chưa được chưng lên bàn thờ tổ tiên thì không khí đón Tết với anh em đi biển đã rộn ràng, những gó quà, những câu chúc mừng năm mới đã được trao nhau theo các chuyến bay đổi ca cuối năm.

Tết theo kế hoạch

Thoạt nghe là lạ vì Tết là lẽ tự nhiên của trời đất, hết Đông sang Xuân, năm hết Tết đến và mọi người cứ thuận theo lẽ tự nhiên của trời đất mà nghỉ ngơi đón Tết. Nhưng vì đặc thù công việc nên anh em làm việc trên giàn khai thác dầu khí đón Tết theo kế hoạch.

Cuối năm dương lịch, anh em ngoài giàn khai thác và giàn Xử lý khí phải rà soát lại lịch đi biển của mình xem ngày Tết ở trong bờ hay ngoài biển. Nếu năm vừa rồi ở trong bờ thì năm nay cần thay đổi ca làm việc để đồng nghiệp đổi ca của mình về đón Tết trong bờ.

Tuy nhiên vẫn có những anh em tự nguyện sắp xếp đón hai Tết liên tục ngoài biển là để chọn cho mình một cái Tết trong bờ để phù hợp với dịp hiếu hỉ của gia đình, dòng họ.

Tết làm việc gấp đôi gấp ba ngày thường

Một nét đặc thù công việc của anh em làm việc trên giàn khai thác khí là làm việc gấp hai gấp ba ngày thường. Vì nhu cầu năng lượng nên giàn khai thác khí phải làm việc liên tục suốt ngày đêm để duy trì dòng khí nén vào bờ. Chỉ khi nghỉ Tết, các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp dừng sản xuất nhu cầu năng lượng giảm nên nhu cầu tiêu thụ khí giảm theo cũng là lúc giàn khai thác khi được dừng sản xuất để tập trung sửa chữa lớn, sẵn sàng làm việc với hiệu suất cao nhất khi nhu cầu khí tăng lên. Vì thời gian giàn dừng sản xuất ít, khối lượng công việc nhiều, toàn thể anh em tập trung cao độ, chia làm hai ca làm việc.

3622 b21i2503

Anh Đoàn Mai Lâm - Giàn trưởng Giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh

Cùng với việc chuẩn bị hoa, tranh đón Tết, anh em giàn khai thác khí cũng phải chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, dụng cụ, nhân lực, tài liệu để tập trung vào công việc sửa chữa lớn. Phụ thuộc vào kế hoạch điều độ, có những Tết anh em tập trung công việc sửa chữa trước Tết, để khi trong bờ bắn pháo hoa đón mừng năm mới thì anh em ngoài biển cũng thắp sáng ngọn đuốc để bắt đầu một năm sản xuất mới. Có những Tết anh em vừa đón giao thừa xong là chia ca làm việc cho kịp tiến độ sản xuất khí.

Cho nên khác với đón Tết trong bờ hay đón Tết giàn khai thác dầu, mọi người có thể nghỉ ngơi thì anh em đón Tết trên giàn khai thác khí bằng một không khí làm việc hăng say gấp hai gấp ba ngày thường.

Tết giao lưu

Mặc dù bận rộn cho công việc nhưng Tết đến, anh em trên giàn vẫn có những giờ phút thư giãn giao lưu với nhau.

Thú vị nhất là thi gói bánh chưng được tổ chức giữa các bộ phận với nhau. Nhà bếp chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu lá dong, nếp, thịt, đậu.

Cuộc thi được tổ chức hào hứng với các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian, số lượng, chất lượng. Bánh luộc xong được đặt trên bàn thờ ngày Tết bày tỏ tấm lòng thành của con cháu với ông bà tổ tiên.

Các cuộc thi đấu cờ tướng, cờ vua, cờ cá ngựa được bắt cặp bốc thăm vui vẻ. Nhưng sôi động nhất là các cuộc thi đấu hít đất và bóng bàn.

Kết thúc đợt bảo dưỡng sửa chữa lớn, anh em trên giàn thực sự đón Tết một lần nữa qua buổi họp an toàn đầu năm. Trong buổi họp an toàn đầu năm, tất cả mọi người đều háo hức chờ đợi phần trao giải các môn thi đấu ngày Tết, đặc biệt nhờ sự quan tâm của lãnh đạo công ty, công đoàn công ty, an hem ngoài giàn có những món quà đầy ý nghĩa, mang tiếng cười sảng khoái vui vẻ trong nhưng ngày đầu năm mới là chương trình bắt thăm trúng thưởng.

Đêm 30 Tết

Chiều ba mươi Tết, anh em trên giàn tạm dừng công việc từ sớm, các bộ phận tổ chức vệ sinh khu vực làm việc của mình.

Ngày thường công việc cuốn hút nên nỗi nhớ nhà vơi đi, còn chiều 30 Tết ở mỏ Hải Thạch, gió mùa đông bắc thổi mạnh, nhưng cơn sóng lừng vỗ vào chân đế như nhắc anh em về không khí Tết đòan viên ở trong đất liền.

Mặc dù thời đại công nghệ thông tin viễn thông phát triển mạnh, anh em ngoài giàn có thể dùng video call với người thân ở nhà nhưng nỗi nhớ nhà, nhớ cha mẹ, nhớ vợ con vẫn da diết. Những lời hỏi thăm chuẩn bị tết nhứt, dặn dò thăm viếng mồ mả ông bà tổ tiên giữa người ngoài biển và trong bờ làm nên một chút bâng khuâng hiện trên khuôn mặt sương gió của người làm dầu khí.

3615 3 8
Lễ chào cờ trên giàn khoan

Đã là người Việt thì bất cứ ở đâu, trong nước hay ngoài nước, trên bờ hay ngoài biển. Ở rừng xanh núi thẳm hay ở hải đảo xa xôi, trên nhưng con tàu vượt đại dương hay trên giàn khoan lộng gió, mỗi khi năm hết Tết đến anh em làm mâm cơm Tất niên cúng trời đất, thần linh, mời ông bà tổ tiên về ăn Tết, đây là cũng dịp để mọi người quây quần bên nhau, bày tỏ tấm lòng thành của con cháu với tiên tổ. Anh em làm việc trên mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh cũng vậy. Mặc dù quanh năm anh em sống trên sắt thép, sống giữa đại dương, sống trong thế giới phẳng, anh em làm việc trong ngành dầu khí với công nghệ khai thác hiện đại, làm việc với công nghệ 4.0 nhưng anh em vẫn giữ hồn cốt của người Việt, vẫn giữ và lưu truyền cho thế hệ mai sau một nét văn hóa đặc biệt của người Việt là tục thờ cúng thần nhân, thờ cúng ông bà tổ tiên vào mỗi dịp năm mới. Điều đó nói lên bên cạnh đời sống công nghệp hiện đại, anh em vẫn có một đời sống tâm linh thấm đậm nhân bản và chính đời sống tâm linh này đã cũng cố niềm tin vào sức mạnh của dân tộc và đời sống tâm linh này đã hun đúc lên bản lĩnh của con Hồng cháu Lạc giữa biển Đông.

Trong giờ phút giao thừa thiêng liêng, toàn thể anh em trên giàn mặc đồ bảo hộ lao động mới nhất tập trung trước bàn thờ tổ tiên… Thời gian như lắng xuống, sự nhiệt huyết sôi động và tràn đầy sinh lực trong công việc của những người ăn sóng nói gió đã nhường lại cho lòng thành, lòng tin của con người với trời đất với thần linh, lòng tin của người sống ở cõi dương với người khuất ở cõi âm, lòng tin của con cháu với ông bà tiên tổ.

Một nén hương được thắp lên- Và đó là nén hương duy nhất trong năm. Để thắp nén hương này, nhân viên an toàn phải đi đo nồng độ khí cực kỳ thận trọng trong nhà.

Và để thắp được được nén hương thì thủ tục và các biện pháp phòng chống cháy nổ được tiến hành cực kỳ chặt chẽ

Vì là giàn khí nên bất kỳ công việc phát sinh tia lửa nào cũng phải đánh giá rủi ro và được kiểm soát bằng giấy phép làm việc. Chính vì vậy việc thắp hương trước bàn thờ tổ tiên trong khu vực nhà ở đêm giao thừa cũng phải đánh giá rủi ro và đưa ra các biện pháp kiểm soát bằng giấy phép làm việc.

Ngay từ chiều 30 Tết, hệ thống điều hòa không khí khu vực nhà ở được kiểm tra kỹ càng, đảm bảo duy trì áp suất không khí trong khu vực nhà ở luôn cao hơn bên ngoài để không cho không khí bên ngoài nơi có khả năng có khí cháy nổ xâm nhập vào khu vực nhà ở. F&G của hệ thống điều hòa không khí được kiểm tra đảm bảo không có khí cháy từ ngoài process xâm nhập vào khu vực nhà ở thông qua hệ thống điều hòa không khí. Vì khi thắp hương sẽ có khói trong nhà ở, nếu có khói trong nhà ở thì hệ thống báo cháy sẽ kích hoạt, chính vì vậy trong giờ khác giao thừa chỉ có vài cây hương ở bàn thờ chính tại câu lạc bộ được thắp. Hệ thống báo cháy được cô lập để tránh bị kích hoạt. Ngoài ra để đảm bảo an toàn cháy nổ thì các máy dò khí cầm tay cũng được bật lên để xung quanh ngay khu vực cửa ra vào nơi có khả năng khí cháy từ bên ngoài xâm nhập. Mọi người phải ở lại trực hương cháy cho đến khi hương cháy hết, phải tiến hành gỡ bỏ sự cô lập của hệ thống báo cháy ngay lập tức, đưa hệ thống báo cháy trở lại bình thường, tất cả việc này đều thông qua hệ thống giấy phép làm việc.

Nén hương được thắp lên, trong khói hương bảng lãng, trong tiếng sóng vỗ và chân giàn, anh em trên giàn thành tâm cầu khấn trời đất thần linh phù hộ độ trì một năm mới sức khỏe dồi dào, làm việc an toàn, công việc hanh thông, cuộc sống bình an đến với mọi người, mọi nhà đến với công ty đến với đất nước, anh em trên giàn thành tâm mời ông bà tiên tổ về ăn Tết cùng con cháu, anh em trên giàn thành tâm bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ đã vong thân vì sự sống còn của Tổ quốc.

Cùng với những chùm pháo hoa được bắn lên trong bờ, anh em ngoài giàn cùng chia vui chúc nhau một năm mới ấm no hạnh phúc, anh em lắng nghe lời chúc Tết của chủ tịch nước, lời chúc Tết của Tổng giám đốc công thông qua hệ thống truyền thông, vui mừng nhận những phong bao lì xì đầu năm của công ty.

Thời khắc giao thừa qua đi, anh em làm ca đêm lại tiếp tục công việc của mình là duy trì dòng năng lượng được liên tục. Nhưng anh em khác về phòng gọi điện chúc Tết người thân trong gia đình, bạn bè và nghỉ ngơi để chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng sửa chữa lớn ngày hôm sau.

Tết là đoàn viên, nhưng Tết cũng là trách nhiệm đối với công việc của anh em trên giàn khai thác khí ở mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh.

"Tạm biệt em, anh vẫn giữ ngoài khơi

Tình thương của em đất liền ấm áp

Để Biển Đông vững vàng trong bão táp

Mai lại nở vàng mỗi lúc xuân sang."

Đoàn Mai Lâm

Giàn trưởng Giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh

Những hình ảnh xúc động ở giàn Hải Thạch - Mộc Tinh và Đại Hùng 01 Những hình ảnh xúc động ở giàn Hải Thạch - Mộc Tinh và Đại Hùng 01
Lễ chào cờ “độc nhất vô nhị” trên giàn khoan Lễ chào cờ “độc nhất vô nhị” trên giàn khoan
Mỏ khí Hải Thạch - Mộc Tinh: Niềm kiêu hãnh Việt Nam Mỏ khí Hải Thạch - Mộc Tinh: Niềm kiêu hãnh Việt Nam