Lễ chào cờ “độc nhất vô nhị” trên giàn khoan

Đối với "người lính giữ biển" của BIENDONG POC, những buổi chào cờ trên giàn khai thác độc nhất vô nhị đã trở thành một nét văn hóa vô cùng đặc biệt và ý nghĩa. Vừa qua, sự kiện Lễ chào cờ trên giàn cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh của BIENDONG POC đã chính thức được xác lập kỷ lục bởi Tổ chức Kỷ lục Guiness Việt Nam.

Đã thành thông lệ, cứ vào mỗi ngày thứ Hai tuần đầu tiên của tháng, lễ chào cờ trên giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch - Mộc Tinh được tổ chức. Với những kỹ sư, người thợ đang làm việc trên giàn khoan mỏ dầu khí này, cảm xúc khi thực hiện nghi thức chào cờ và hát Quốc ca vô cùng đặc biệt. Bởi đối với họ, lễ chào cờ này không chỉ là một nghi thức mà còn là lời tuyên bố chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, nâng cao tinh thần dân tộc, khẳng định chủ quyền quốc gia trên Biển Đông.

Khi nghi lễ diễn ra, các tàu dịch vụ đang phục vụ ở khu vực mỏ cũng đều tề tựu và quay mũi tàu về phía lá cờ Tổ quốc ở độ cao gần 40m so với mặt nước biển. Đúng 6h30 sáng, trừ những người đang trực ở những bộ phận không thể rời vị trí, còn tất cả đều có mặt ở trên sân đỗ máy bay trực thăng. Các thủy thủ trên tàu dịch vụ đều mặc đồ trắng - bộ lễ phục của thủy thủ, còn anh em trên giàn mặc quần áo bảo hộ lao động màu đỏ. Sau tiếng hô khẩu lệnh dứt khoát, là tiếng hát quốc ca mạnh mẽ, hùng dũng vang vọng khắp một vùng biển khơi. Và trong lễ chào cờ thiêng liêng, độc đáo này có 2 lá cờ: Cờ của Việt Nam và cờ của Liên bang Nga, nhưng khi hát quốc ca thì chỉ có Quốc kỳ Việt Nam.

5249 b21i3049
Lễ chào cờ trên giàn ở cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh

Lễ chào cờ trên cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh của BIENDONG POC được coi là một trong những buổi lễ đặc biệt nhất Việt Nam, bởi nó được diễn ra giữa Biển Đông, tại Lô dầu khí 05-2, 05-3 thuộc bể Nam Côn Sơn trên thềm lục địa Việt Nam và là cụm mỏ khai thác dầu khí nằm trong dự án “Biển Đông 1” - có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với an ninh quốc phòng và an ninh năng lượng của đất nước.

Để nói về lịch sử xây dựng và phát triển mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, chúng ta chỉ có thể nhắc đến những “kỳ tích”, bởi cụm mỏ này phức tạp và nguy hiểm đến mức hãng dầu khí BP của Anh, sau khi bỏ ra gần 9 năm thăm dò, nghiên cứu và tốn hơn 500 triệu USD đã phải “bó tay” và chuyển giao quyền lợi khai thác cùng toàn bộ hồ sơ nghiên cứu cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam)

Sau hơn 11 năm xây dựng phát triển và hơn 7 năm kể từ ngày khai thác dòng khí thương mại đầu tiên (6/9/2013), tính đến nay, BIENDONG POC đã khai thác tuyệt đối an toàn, liên tục, hiệu quả với sản lượng khai thác khí đạt hơn 14 tỷ m3 khí và sản lượng condensate đạt hơn 22,64 triệu thùng, tổng doanh thu lũy kế của BIENDONG POC đạt 3,7 tỷ đô la Mỹ trên tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành là 3,54 tỷ đô la Mỹ. Có thể nói, dự án Biển Đông 1 còn chứa đựng khát vọng chinh phục cụm mỏ có cấu tạo địa chất thuộc loại hết sức phức tạp (nhiệt độ cao, áp suất cao, dị thường áp suất lớn) của tập thể người lao động dầu khí nói chung và người lao động BIENDONG POC nói riêng.

5253 ong ngo hyu hyi tyng giam yyc biyn yong poc nhyn byng ky lyc ghinet viyt nam
Ông Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc Biển Đông POC nhận Bằng Kỷ lục Guiness Việt Nam

Hiện nay, BIENDONG POC là nhà cung cấp khí lớn thứ hai tại Việt Nam và là một trong những đơn vị chủ lực của Petrovietnam trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí; đồng thời luôn hoàn thành trọng trách góp phần giữ gìn an ninh và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng cực Nam Tổ quốc.

Năm 2020 được coi là “đặc biệt khó khăn” đối với ngành Dầu khí dưới “tác động kép” của đại dịch Covid-19 cùng với giá dầu giảm sâu, đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tất cả các đơn vị trong ngành, trong đó có BIENDONG POC. Thế nhưng, nỗ lực vượt khó cùng sự đồng tập hiệp lực của tập thể lãnh đạo và người lao động BIENDONG POC đã hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2020.Trong năm qua, BIENDONG POC tiếp tục vận hành tuyệt đối an toàn, liên tục, hiệu quả, không có sự cố nào gây mất thời gian lao động (Zero LTI), chỉ số tổng tỉ lệ thương tật được ghi nhận là 0 và không có sự cố gây ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt, ngày 21/6/2020, Công ty đã đạt 25 triệu giờ công lao động tuyệt đối an toàn kể từ thời điểm bắt đầu triển khai dự án Biển Đông 1.

le chao co doc nhat vo nhi tren gian khoan

Công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, thời gian làm việc liên tục của các giàn Hải Thạch - Mộc Tinh và tàu FSO đạt 99,8% so với kế hoạch là 97%. Tổng mức sản lượng Khí và Condensate tính theo sản lượng dầu quy đổi đạt 101% kế hoạch năm.

Đối với sản lượng condensate, BIENDONG POC đã chính thức cán đích 100% kế hoạch khai thác vào 9h sáng ngày 27/8/2020, “về đích sớm” trước 126 ngày so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, vào 5h sáng ngày 20/11/2020, BIENDONG POC cũng đã hoàn thành 100 chuyến xuất bán condensate thành công và an toàn.

Năm 2020 cũng là một năm BIENDONG POC áp dụng thành công nhiều công nghệ mới và các thành tựu của CMCN 4.0, trí tuệ nhân tạo AI vào quản trị và điều hành, nâng cao hiệu quả, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa các hoạt động SXKD. Bên cạnh đó, BIENDONG POC đã bước đầu nghiên cứu và áp dụng thành công thành tựu của CMCN 4.0, trí tuệ nhân tạo AI, hỗ trợ việc theo dõi, phân tích, dự báo, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh.

5242 b21i2353
Giàn khai thác về đêm

Năm 2019 - 2020, BIENDONG POC là 1 trong 4 tập thể xuất sắc trong phong trào sáng kiến sáng chế của Petrovietnam, giành “chiến thắng lớn” với 5 giải pháp được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn và 1 giải pháp được nhận bằng khen của Tổng Giám đốc Tập đoàn. Đặc biệt, đề tài “Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ để khai thác các mỏ khí - condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp, thềm lục địa Việt Nam” của BIENDONG POC là một trong 4 đề tài được xếp loại A, đây là giải cao nhất của giải thưởng Khoa học và Công nghệ Dầu khí Việt Nam lần 2 năm 2020.

Có thể nói, những con số biết nói ấy đã thể hiện rõ ràng nhất sự nỗ lực, quyết tâm vượt bậc của người lao động dầu khí vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Nhà nước và Tập đoàn giao phó. Chính bởi vì là một công trình vô cùng ý nghĩa với ngành khai thác dầu khí nói riêng và với đất nước nói chung, nghi thức chào cờ được tổ chức thực hiện trên cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh cũng mang ý nghĩa và cảm xúc vô cùng đặc biệt. Lễ chào cờ trên biển Đông của BIENDONG POC được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là “Lễ chào cờ trên cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh xa đất liền nhất trên biển Đông”, đã góp phần truyền tải những hình ảnh, thông điệp tích cực của ngành Dầu khí đến với nhân dân cả nước.

Dù nắng cháy, dù mưa giông bão tố, giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch - Mộc Tinh vẫn sừng sững hiên ngang, lá cờ đỏ sao vàng vẫn tung bay, tiếng hát Quốc ca vẫn hùng dũng vang lên từ những lồng ngực khỏe khoắn của những “người lính giữ biển”, những “người đi tìm lửa”. Lễ chào cờ trên giàn chính là lời tuyên bố chủ quyền biển đảo của Tổ quốc mạnh mẽ nhất, thể hiện cho niềm tự hào, kiêu hãnh về tài năng, trí tuệ và bản lĩnh của những người Dầu khí Việt Nam nói chung và BIENDONG POC nói riêng, là minh chứng hung hồn cho “kỳ tích trên biển Đông” và khát vọng làm giàu cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Vương Tâm

Đảng bộ BIENDONG POC: Công tác Đảng ở một Liên doanh có nước ngoài Đảng bộ BIENDONG POC: Công tác Đảng ở một Liên doanh có nước ngoài
Thắng nhưng… thận trọng hơn nữa! Thắng nhưng… thận trọng hơn nữa!
BIENDONG POC: Triển khai hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh BIENDONG POC: Triển khai hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh

/ Nghề nghiệp và cuộc sống