Phó thủ tướng đốc thúc dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị thủ tục để khởi công dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đáp ứng mục tiêu giảm tải cho nhà ga T1.

Ngày 9/11, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về dự án nhà ga T3 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Theo đó, để sớm khởi công dự án, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng khẩn trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng sang đất giao thông, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời, di dời các công trình quốc phòng (nếu có) để bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Bộ Giao thông Vận tải, ACV và các đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị các thủ tục cần thiết để khởi công dự án, đáp ứng mục tiêu giảm tải cho nhà ga T1 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, trong thời gian sân bay Long Thành chưa hoàn thành.

Trước đó, tháng 5/2020, Thủ tướng đã phê duyệt đầu tư dự án nhà ga hành khách T3, giao ACV làm chủ đầu tư; dự kiến hoàn thành trong 37 tháng. Mục tiêu của dự án là xây dựng ga T3 tiêu chuẩn quốc tế, với công suất 20 triệu hành khách một năm; tổng mức đầu tư khoảng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

2617 san bay noi bai 2 1594639962 6417 1604970791
Công trường thi công đường lăn S7B sân bay Nội Bài vào tháng 7. Ảnh: Giang Huy.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải bảo đảm tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân Nội Bài và Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác trước ngày 31/12 để phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán.

Đến nay, dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất đã hoàn thành hạng mục bê tông xi măng cho đường băng, các đường lăn đạt 40% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác đường băng 25R/07L ngày 31/12. Ban quản lý dự án đã giải ngân cho các nhà thầu 352 tỷ đồng trong số 373 tỷ đồng.

Cảng hàng không Nội Bài đã nghiệm thu và khai thác hai đường lăn mới là S7B, S2. Nhà thầu đang thi công bê tông xi măng 3.000 m đường băng 1B với khối lượng đạt 75%, đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác bước một trước 31/12. Ban quản lý dự án đã giải ngân cho các nhà thầu với số tiền là 378 tỷ đồng trong số 455 tỷ đồng.

Trong quá trình thi công các dự án trên, Phó thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không; trong đó tính đến các phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy; thực hiện việc giám sát, nghiệm thu công trình, dự án đúng quy định.

Đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, công suất đón 20 triệu khách/năm Đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, công suất đón 20 triệu khách/năm

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không ...

Ba dự án giao thông trọng điểm năm 2020 Ba dự án giao thông trọng điểm năm 2020

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam đang hoàn thiện thủ tục để sớm khởi công.

/ vnexpress.net