Phát hiện mới về tác động của virus Covid-19 lên những người đã khỏi bệnh

Những bệnh nhân sống sót sau khi mắc Covid-19 nặng có nguy cơ tử vong cao gấp hai lần trong năm sau đó so với người không nhiễm bệnh hoặc có triệu chứng nhẹ hơn.

Những bệnh nhân sống sót sau khi mắc Covid-19 nặng có nguy cơ tử vong cao gấp hai lần trong năm sau đó so với người không nhiễm bệnh hoặc có triệu chứng nhẹ hơn.

Nguy cơ gia tăng tử vong cao hơn đối với những bệnh nhân dưới 65 tuổi và chỉ có 20% bệnh nhân Covid-19 nặng đã chết vì các biến chứng điển hình của Covid-19, chẳng hạn suy hô hấp theo nghiên cứu mới nhất của được công bố trên tạp chí y khoa Frontiers in Medicine.

Ngay cả khi đã bình phục, những người từng nhiễm Covid-19 phải chịu hậu quả nặng nề sau đó
Ngay cả khi đã bình phục, những người từng nhiễm Covid-19 phải chịu hậu quả nặng nề sau đó

Các nhà nghiên cứu theo dõi hồ sơ sức khỏe điện tử của 13.638 bệnh nhân Covid-19 đã xét nghiệm PCR trong hệ thống y tế của Đại học Florida, với 178 bệnh nhân có các triệu chứng nặng, 246 bệnh nhân nhẹ hoặc trung bình và số còn lại xét nghiệm âm tính. Tất cả bệnh nhân trong nghiên cứu đều hồi phục và các nhà nghiên cứu đã theo dõi kết quả của họ. Kết quả nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân nặng có nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể trong năm tiếp theo sau khi hồi phục, đặc biệt ở những người dưới 65 tuổi. Vì những trường hợp tử vong này thường xảy ra rất lâu sau khi bệnh nhân hồi phục, các bác sĩ gia đình thường không liên hệ nguyên nhân tới Covid-19, theo nghiên cứu.

Hầu hết trường hợp tử vong xảy ra ở những người sống sót sau khi mắc Covid-19 nặng không liên quan đến các biến chứng thông thường của bệnh - 80% các trường hợp tử vong như vậy xảy ra với nhiều lý do không liên quan đến virus. Điều này cho thấy các bệnh nhân đã bị suy giảm sức khỏe tổng thể khiến họ dễ bị tổn thương.

Covid-19 có thể gây ra các triệu chứng nặng và tử vong đối với những người dễ bị tổn thương, đặc biệt là bệnh nhân có bệnh nền. Một số người gặp phải di chứng Covid kéo dài (hay “long Covid”), với các dấu hiệu và triệu chứng kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi nhiễm bệnh. Các di chứng như mệt mỏi và khó thở có thể tồn tại trong nhiều tháng sau khi bệnh nhân qua khỏi.

Phóng viên (t/h)

Bệnh viện Hà Lan quá tải, bệnh nhân COVID-19 được chuyển sang Đức điều trị Bệnh viện Hà Lan quá tải, bệnh nhân COVID-19 được chuyển sang Đức điều trị
Thảm cảnh của bệnh nhân COVID-19 ở nơi có nền y tế tiên tiến bậc nhất thế giới Thảm cảnh của bệnh nhân COVID-19 ở nơi có nền y tế tiên tiến bậc nhất thế giới