Phát hiện mới về ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới

Một nhà nghiên cứu về đại dịch COVID-19 mới đây đã đưa ra một cái nhìn khác về nguồn gốc của đại dịch, có khả năng là khu chợ Hoa Nam của thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Phát hiện mới về ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới  -0

Các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên nhiều khả năng có liên quan đến khu chợ Hoa Nam ở Vũ Hán. Ảnh minh họa Reuters.

Theo Michael Worobey, một chuyên gia truy vết sự tiến hóa di truyền của virus từ đại học Arizona, Mỹ, ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được biết đến cho tới nay là một phụ nữ bán hàng ở chợ hải sản Hoa Nam của Vũ Hán, không phải là nhân viên kế toán sống cách đó nhiều cây số, CNN đưa tin.

Ông Worobey đã đưa ra những mốc thời gian liên quan đến các ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên được xác nhận trước khi COVID-19 được công bố là đại dịch. Chuyên gia này cho biết có bằng chứng đáng kể cho thấy virus phát sinh từ động vật và chỉ bắt đầu lây lan vào cuối năm 2019.

Đi sâu vào những trường hợp đã biết, ông Worobey cho rằng những gì ông khám phá củng cố giả thuyết rằng virus có nguồn gốc từ động vật hoang dã được bán tại khu chợ, giống như trường hợp của dịch SARS bùng lên hồi năm 2003-2004.

Ca nhiễm đầu tiên được biết đến cho đến nay là một kế toán 41 tuổi, người ngã bệnh vào ngày 8/12/2019 và không hề có bất kỳ mối liên hệ nào đến khu chợ. Vụ việc này đã được nhiều bên trích dẫn làm bằng chứng chứng minh cho việc đại dịch không bắt nguồn từ khu chợ.

Tuy vậy, Worobey tìm thấy hồ sơ bệnh án và biết được người đàn ông nói trên không ngã bệnh vì COVID-19 cho đến cuối tháng 12/2019 và việc người này bị ốm vào ngày 8/12/2019 là do nguyên nhân liên quan đến răng.

“Điều này được chứng thực bởi hồ sơ bệnh án và một báo cáo khoa học cho thấy ngày khởi phát COVID-19 của anh ta là ngày 16/12 và nhập viện ngày 22/12”, Worobey cho biết trong bài viết trên tạp chí Science.

Như vậy, điều này chứng tỏ những người bán hàng tại khu chợ của Vũ Hán, những người ngã bệnh vào ngày 11/12/2019, là những trường hợp được ghi nhận sớm nhất.

Ngoài ra, Worobey cũng lập ra một bản đồ các trường hợp được ghi nhận đầu tiên, chủ yếu tập trung quanh khu chợ. “Rất nhiều trong số hơn 100 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên từ tháng 12 không có mối liên hệ dịch tễ nào được xác định với chợ Hoa Nam, những người này sống ở khu vực lân cận chợ, đây là điều rất đáng chú ý và cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng sự lân lan ra cộng đồng xuất phát từ khu chợ này”, Worobey cho biết.

Peter Daszak, Chủ tịch EcoHealth Alliance và là một trong số các nhà điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết những phát hiện của ông Worobey về ca bệnh ngày 8/12 trùng khớp với thông tin mà nhóm điều tra phát hiện trong chuyến công tác tại Vũ Hán.

“Các bác sĩ đã mắc sai lầm về người này vì ông ta có thể đã đến bệnh viện vì một lý do khác. Điều này cho thấy ca bệnh đầu tiên được biết đến là một lao động tại chợ Hoa Nam, không phải là kế toán viên sống gần một trong những viện nghiên cứu Vũ Hán”, ông Daszak trả lời CNN qua một email.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã điều tra nguồn gốc đại dịch, và cho biết động vật hoang dã có khả năng cao nhất là nguồn gốc dịch COVID-19. Bên cạnh đó, cũng có giả thiết về việc virus đã rò rỉ trong một sự cố tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. WHO cũng yêu cầu Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ cung cấp dữ liệu về các ca nhiễm ban đầu để hiểu rõ hơn về nguồn gốc virus.

Tiến Dũng

Nước đầu tiên ở Tây Âu đóng cửa toàn quốc vì trở tay không kịp với làn sóng COVID-19 Nước đầu tiên ở Tây Âu đóng cửa toàn quốc vì trở tay không kịp với làn sóng COVID-19
Xúc động Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đã mất vì đại dịch COVID-19 Xúc động Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đã mất vì đại dịch COVID-19

/ cand.com.vn