Nữ sinh bị đánh, lột đồ: Tức giận, đau lòng hay...xấu hổ?

Chúng ta rùng mình khi nhìn thấy cảnh những nữ sinh lột đồ, đánh đập bạn mình vô nhân tính. Nhưng vì sao bọn trẻ lại ác độc như thế?

nu sinh bi danh lot do tuc gian dau long hayxau ho

Những chiếc áo của H.Y bị nhóm bạn xé rách, dùng lau mực. Ảnh: VNN

Câu chuyện nữ sinh H.Y ở Hưng Yên bị đánh làm dư luận cả nước đau lòng, không ai tưởng tượng nổi dưới mái trường hôm nay, những nữ sinh lại có thể hành xử ác độc, vô nhân tính đến thế. Trong ngày hôm qua, tỉnh Hưng Yên cho biết sẽ xem xét cách chức toàn bộ ban giám hiệu nhà trường vì đã để xảy ra tình trạng này.

Nhưng xử nghiêm là gì, cách chức ban giám hiệu là xong, mọi việc sẽ tốt đẹp? Vấn đề nằm ở chỗ đã, đang và sẽ xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường tàn nhẫn, vô nhân tính ở nhiều nơi, chỉ khi hiểu được cái gốc của vấn đề thì mới xử lý đúng bệnh được. Người lớn chúng ta đang sống với nhau như thế nào? Mạnh được yếu thua, đồng tiền là thước đo thành công và mục đích biện minh cho phương tiện, đạo lý bị vứt qua cửa sổ? Có khi nào chúng ta suy nghĩ một chút trước những sự việc độc ác, phi nhân tíhh rằng nếu chỉ tức giận hay đau lòng là chưa đủ mà người lớn chúng ta cần phải biết tự xấu hổ, cần phải biết tự trọng trong các hành vi ứng xử để con em chúng ta không trở nên tàn nhẫn với đồng loại?

Khi sự việc xảy ra, phản ứng của nhà trường là gì? Đó là lẩn tránh, che giấu, yêu cầu xóa video và cấm học sinh nói với cha mẹ. Tức là họ làm mọi cách để vụ việc bạo lực học đường dã man này rơi vào im lặng, rơi vào quên lãng, để tự thu xếp với nhau, hy vọng chuyện sẽ qua đi.

Đó là một tội ác. Và lối cư xử ấy của nhà trường, chẳng khác nào lần thứ 2 bạo hành nữ sinh H.Y, vì em không được bảo vệ, không được các thầy cô quan tâm hỏi han, không được ai che chở dù rõ ràng em yếu thế, chuyên bị bạn bè đánh đập, bắt nạt không chỉ 1 lần, 2 lần.

Chắc chắn có nhiều người đặt ra câu hỏi: Vì sao lũ trẻ bây giờ ác độc như thế, vô nhân tính như thế? Chúng coi việc đánh đập bạn mình là một trò tiêu khiển, đánh bạn và quay clip để phát tán trên mạng như một trò vui.

Có những đứa trẻ “máu lạnh”, “quái quỷ” như thế, lỗi không phải chỉ ở chúng mà lỗi lớn hơn, thuộc về người lớn. Hãy nhìn xem người lớn đang đối xử với bọn trẻ thế nào. Miếng thịt lợn có sán lổn nhổn, họ còn dám đưa vào trường học nấu cho trẻ mẫu giáo ăn. Miếng thịt gà đông lạnh đã mủn ra, họ vẫn thản nhiên nấu cho trẻ ăn. Cô giáo bắt các học sinh trong lớp tát học trò hàng trăm cái, đến mức bạn ngất đi, phải vào viện. Thầy giáo hiệu trưởng lạm dụng tình dục học trò…

Lũ trẻ đang nhìn người lớn mà sống, và chúng đối xử với nhau đúng như cách mà người lớn đã đối xử với chúng, có khác gì đâu?

Một mái trường không dạy cho trẻ những giá trị nhân văn để làm người, không đề cao việc dạy dỗ chúng nên người, chỉ chăm chăm nhồi nhét kiến thức, chạy theo thành tích, mở các lớp dạy thêm… thì điều tất yếu là lũ trẻ sẽ đánh nhau như thế.

Nữ sinh H.Y cho biết, cô giáo của em cũng từng biết em bị bạo hành trước đây, có lần cô giáo cảnh cáo các bạn, và nhiều lần cô giáo bỏ qua, cũng không một lời thăm hỏi em. Cô giáo giống người mẹ thứ 2 của em ở trường mà cũng vô cảm, lạnh lùng như thế, chuyện em bị đánh đến mức thân tàn ma dại thế này cũng là dễ hiểu mà thôi.

Cứ sau mỗi vụ bạo hành trong học đường, người ta lại thấy các quan chức của Bộ GD ĐT đưa ra những lời tuyên bố rằng đây là bài học đắt giá, chúng ta phải cố gắng để không lặp lại. Nhưng rốt cuộc những vụ bạo lực ấy vẫn xảy ra, ngày một nghiêm trọng hơn. Bởi vấn đề cốt lõi không ai nhìn nhận để giải quyết.

Đến bao giờ người ta mới nhận ra, học những bài học đạo đức làm người mới là điều quan trọng trong trường học? Một con người bước ra khỏi cổng trường, không biết ứng xử, không biết yêu thương, không biết rung động trước cái đẹp, điều thiện, không biết bảo vệ kẻ yếu, không dám chống lại điều dối trá… thử hỏi con người ấy sẽ làm gì với những kiến thức khô cứng được nhồi nhét vào đầu?

Ngành giáo dục bao nhiêu năm nay đã khiến ngân sách chi rất nhiều tiền để cải cách, để viết lại sách giáo khoa… thế nhưng có những điều chẳng tốn một đồng nào mà vẫn bị bỏ qua. Đó là những “tiết dạy yêu thương”, những “giờ học đạo lý”, những “buổi học tình người”, những “học kỳ lẽ sống”… thì không ai quan tâm, để ý tới.

Và kết quả là, chúng ta sẽ còn nhiều những đứa trẻ đánh bạn quay clip như một lũ quỷ nhỏ.

nu sinh bi danh lot do tuc gian dau long hayxau ho Nhóm nữ sinh lột đồ, đánh bạn dã man, nhà trường \'ỉm\' sự việc: Giáo dục gì mà độc ác, phi nhân tính như vậy?

Một nữ sinh bị bạn đánh nhiều lần, nhà trường cũng im ỉm định bỏ qua cho tới khi clip lột đồ được tung lên ...

nu sinh bi danh lot do tuc gian dau long hayxau ho Hé lộ vị mạnh thường quân muốn giúp đỡ nữ sinh bị đánh dã man, lột đồ

Nhà hảo tâm muốn chuyển trường cho nữ sinh bị đánh dã man, lột đồ ở Hưng Yên vào Huế đã có nhiều năm tài ...

/ http://baodatviet.vn