Nỗi đau của Mỹ sau 10 năm máy bay B-2 Spirit rơi

Trang The Aviationist vừa có bài viết nhắc lại nỗi đau đúng 10 năm trước của Mỹ khi chiếc máy bay tàng hình B-2 Spirit rơi ngay khi cất cánh tại Guam.

The Aviationist dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, cách đây đúng 10 năm (ngày 23/2/2008), Không lực Hoa Kỳ đã mất một trong số 21 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit có trong trang bị.

Chiếc máy bay số hiệu 89-0127 "Spirit of Kansas", thuộc Đội 393 đã cất cánh từ căn cứ Không quân Andersen, cùng với ba máy bay ném bom tàng hình khác phục vụ cho chương trình CBP (Sự hiện diện của máy bay ném bom liên tục) ở Thái Bình Dương.

noi dau cua my sau 10 nam may bay b 2 spirit roi

Trang bị vũ khí cho máy bay B-2 Spirit.

Ngay khi vừa cất cánh, chiếc B-2 đã mất tháng bằng và quệt một cánh xuống mặt đất khiến cánh máy bay vỡ vụn. Cả hai thành viên phi hành đoàn đã phóng thành công ra khỏi máy bay ở độ cao rất thấp.

Chiếc B-2 rơi xuống mặt đất và bốc cháy ngùn ngụt. Ước tính, vụ tai nạn đã khiến Mỹ mất gần 2 tỷ USD và đây được coi là vụ tai nạn đắt giá bậc nhất trong lịch sử Không quân Mỹ.

Sau đó đúng 2 năm, một vụ tai nạn cũng xảy ra với máy bay B-2 tại căn cứ trên đảo Guam. Vụ việc xảy ra vào ngày 26/2/2010, Không quân Mỹ đã điều động một chiếc B-2 tham gia bài bay huấn luyện tại căn cứ Không quân của nước này tại đảo Guam. Tuy nhiên, một trong bốn động cơ phản lực của chiếc máy bay này đã bốc cháy.

Lực lượng cứu hỏa được huy động tới làm nhiệm vụ và phi công đã may mắn thoát chết. Ngay sau vụ việc, một tờ báo địa phương đã gọi điện phỏng vấn phát ngôn viên Không quân Mỹ - Trung tá Kenneth Hoffman và ông này khẳng định vụ cháy "không đáng kể".

Tuy nhiên, sự thật về vụ cháy máy bay ném bom tàng hình B-2 đã được phanh phui. Khác xa với nhận định của Trung tá Hoffman, mồi lửa đã lan từ dưới lớp vỏ hấp thu sóng radar đã khiến chiếc máy bay không thể tham gia bài huấn luyện.

Thậm chí, Không quân Mỹ còn không đưa vụ cháy hồi tháng 2/2010 vào bản danh sách các vụ tai nạn liên quan tới máy bay B-2.

Tuy nhiên, bài thuyết trình của 2 nhà nghiên cứu quân sự Mỹ hồi tháng 10/2010 đã nhắc tới vụ tai nạn trên.

Họ nhấn mạnh rằng phi công đã đối mặt với sự cố bất ngờ khi phải xử lý đám cháy bên dưới lớp vỏ hấp thu sóng radar đặc biệt của máy bay B-2. Những thông tin do Trung tá Hoffman và Không quân Mỹ cung cấp đã làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng về những sai sót của máy bay B-2.

Đến tháng 8/2011, Tập đoàn Northrop Grumman còn miêu tả những nỗ lực đưa chiếc B-2 gặp nạn trở lại đường bay và việc chiếc máy bay đắt giá này có thể quay trở lại đất liền Mỹ để tham gia sửa chữa thường xuyên.

Mãi đến ngày 16/12/2013, chiếc B-2 đã thực hiện chuyến bay huấn luyện đầu tiên kể từ sau sự cố cháy năm 2010. Chỉ 4 ngày sau, Không quân Mỹ thông báo chiếc máy bay này đã quay trở lại làm nhiện vụ và phi đội B-2 chuyển từ 19 chiếc sang 20 chiếc hoạt động.

Không quân Mỹ hiện đang sở hữu 20 chiếc máy bay ném bom khủng B-2 và chủ yếu tập trung tại căn cứ Missouri. Máy bay ném bom tàng hình B-2 được đánh giá là những oanh tạc cơ tầm xa duy nhất của Không quân Mỹ có khả năng tiêu diệt các đối thủ hạng nặng.

Được biết, trong giai đoạn từ năm 1980 đến 2000, Tập đoàn Northrop Grumman đã chế tạo 21 chiếc B-2 cho Không quân Mỹ với tổng chi phí trên 40 tỷ USD. Tuy nhiên, sau chiếc B-2 gặp nạn hồi năm 2008, phi đội này chỉ còn lại 20 chiếc.

Một số chiếc máy bay ném bom cánh dơi này được huy động tới căn cứ không quân trên đảo Guam nhằm giúp quân đội Mỹ rút ngắn thời gian triển khai tấn công trước các đối thủ tiềm tàng tại khu vực Thái Bình Dương bao gồm Trung Quốc.

noi dau cua my sau 10 nam may bay b 2 spirit roi Nước Mỹ bừng tỉnh cơn mê vì những kỳ vọng vào Trung Quốc

Chính sách mới này đã đập tan sự sốt sắng trong cách tiếp cận của Barack Obama với chủ nghĩa độc đoán của Bắc Kinh.

noi dau cua my sau 10 nam may bay b 2 spirit roi Chuyện về cuốn tạp chí châm ngòi vụ vượt ngục chấn động nước Mỹ

Trong nhiều thập kỷ, cuộc đào tẩu thành công duy nhất của ba tù nhân Mỹ khỏi nhà ngục Alcatraz đã khiến dư luận hết ...

/ http://baodatviet.vn