Những phụ nữ bị bạn đời sát hại

Marie-Alice chịu nhiều đau khổ khi chung sống 15 năm với người bạn đời Luciano, cho đến khi thi thể bà được phát hiện trên sông Oise. 

Cảnh sát Pháp xác định thi thể người phụ nữ bị nhét trong chiếc vali trôi nổi trên sông Oise thuộc Neuville, phía bắc Paris hôm 22/4 là Marie-Alice, một nhân viên tư vấn 53 tuổi. Họ nghi ngờ Luciano, bạn đời của Marie-Alice, đã ra tay sát hại bà rồi vứt xác với sự hỗ trợ của con trai ông ta.

Theo người thân của Marie-Alice, 15 năm chung sống của bà với Luciano là chuỗi ngày đau khổ, khi bà nhiều lần bị Luciano đánh đập. Luciano đã bỏ trốn sau khi gây án và bị xe tải đâm chết ở Ialty hai tuần sau khi xác của Marie-Alice được tìm thấy. Con trai của Luciano thú nhận đã giúp cha mình phi tang xác sau khi bố gọi điện cho anh ta và nói rằng "đã làm một chuyện ngu ngốc".

"Đó là một mối quan hệ tệ hại", Helene de Ponsay, em gái của Marie-Alice và hiện là phó chủ tịch Liên minh các gia đình có phụ nữ bị giết hại (UNFF), nhận định.

nhung phu nu bi ban doi sat hai
Nhiều người đang đặt hoa tưởng niệm một người phụ nữ bị chồng giết ở Oberhoffen-sur-Moder, phía đông France, ngày 17/11/2019. Ảnh: AFP.

Ponsay cho biết thêm chị gái mình đã từng bị Luciano đánh đập dã man chỉ vì quên mua bánh mì.

"Tôi chỉ mong rằng tất cả chúng ta hiểu rằng bạo lực tâm lý là vấn đề đáng báo động, có thể dẫn tới bạo lực thể xác và thậm chí là giết người", Ponsay cho hay.

Từ đầu năm đến nay, cảnh sát Pháp đã ghi nhận tổng cộng 115 trường hợp phụ nữ bị bạn đời hay tình cũ sát hại, trong khi năm ngoái, con số này 121 vụ.

Ba vụ án mạng đầu tiên trong năm nay đều xảy ra vào ngày 6/1. Monica, 29 tuổi ở Toulouse đã bị bạn đời Felisberto sát hại vì cho rằng cô đã lừa dối anh ta. Pascale, 56 tuổi ở vùng Yvelines bị Robert, người chồng 69 tuổi bắn nhiều phát vào người sau một cuộc tranh cãi gay gắt. Cuối cùng là Taina, 20 tuổi, được tìm thấy dưới một cây cầu ở Seine-et-Marne sau khi bị Jonathan, người tình 21 tuổi, giết chết vì mâu thuẫn khi chia tay.

Theo thống kê, cứ ba ngày lại có một phụ nữ ở Pháp bị bạn đời hoặc tình cũ sát hại và mỗi năm có 220.000 phụ nữ ở quốc gia này trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình. Các nhà điều tra tin rằng số phụ nữ bị sát hại có thể sẽ tiếp tục tăng nếu không có các biện pháp ngăn chặn tình trạng này.

"Chúng tôi đã không bảo vệ được những phụ nữ này", Bộ trưởng Tư pháp Pháp Nicole Belloubet thừa nhận.

Theo một báo cáo được Bộ Tư pháp Pháp công bố hôm 17/11 dựa trên 88 trường hợp bạo lực gia đình và sát hại bạn đời, các nhà điều tra chỉ ra trong 41% số vụ, nạn nhân đã gọi điện thông báo cho chính quyền địa phương thông báo về vấn đề của họ hoặc nguy cơ bị sát hại.

Stephanie, giáo viên 39 tuổi ở vùng Tours, từng bị chồng cũ Jean-Michel quấy rối tới mức phải xin chính quyền địa phương ban lệnh hạn chế tiếp cận đối với anh ta. Đêm 31/3, cô nhắn tin cho một người bạn rằng có người đang tìm cách đột nhập căn hộ của cô. Cô đã gọi cho cảnh sát khi biết đấy là Jean-Michel, nhưng họ trả lời sẽ không tới "chỉ vì việc đó".

Ngày hôm sau, Stephanie được phát hiện đã chết tại nhà riêng do bị siết cổ và Jean-Michel cũng tự sát tại căn hộ của anh ta.

nhung phu nu bi ban doi sat hai
Một người đang giơ cao tấm bảng với dòng chữ "Phá vỡ sự im lặng" trong cuộc biểu tình phản đối bạo lực và giết hại phụ nữ ở Le Havre, phía tây bắc nước Pháp hồi tháng 9. Ảnh: AFP.

Kết quả điều tra của AFP chỉ ra, chia tay chính là nguyên nhân chính của các vụ án mạng, chiếm tới 23%, tiếp đến là cãi vã và ghen tuông. Giống như vụ án của Stephanie, khoảng 41% nghi phạm tự sát sau khi giết hại bạn đời.

Hồi tháng 7, hàng trăm người biểu tình, chủ yếu là phụ nữ, đã tập trung ở trung tâm thủ đô Paris để yêu cầu chính phủ hành động quyết liệt hơn chống lại tình trạng bạo lực, giết hại phụ nữ do bạn đời và tình cũ ở Pháp. Một cuộc biểu tình tương tự cũng được tổ chức tại Le Havre, phía tây bắc nước Pháp hồi tháng 9.

Bạo lực và giết hại phụ nữ không chỉ là vấn đề của nước Pháp. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hơn một nửa trong số 87.000 phụ nữ và trẻ em gái bị sát hại năm 2017 là do bạn đời và tình cũ gây ra.

Thanh Tâm (Theo AFP)

nhung phu nu bi ban doi sat hai Thông tin mới nhất vụ cô dâu Việt nghi bị chồng sát hại tại Hàn Quốc
nhung phu nu bi ban doi sat hai Giết mẹ vợ, giấu xác trong bể nước
nhung phu nu bi ban doi sat hai Bắt con rể sát hại mẹ vợ rồi vứt xác vào bể nước phi tang ở Thái Bình
nhung phu nu bi ban doi sat hai Cụ bà sát hại cả nhà chồng
/ vnexpress.net