Những người phục vụ các chuyến bay về từ vùng dịch

Giản Thị Hồng Hạnh (28 tuổi), Đội trưởng vệ sinh tàu bay có mặt ở cảng hàng không Vân Đồn lúc rạng sáng để phục vụ chuyến bay từ vùng dịch trở về. 

Ngày 10/2, chuyến bay đầu tiên đưa 30 người Việt từ tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) về đến sân bay Vân Đồn. Giản Thị Hồng Hạnh cùng 5 đồng nghiệp làm nhiệm vụ dọn vệ sinh tàu bay. \\"Lúc ấy quả thực em rất lo lắng, trời lại mưa rét khiến tâm lý nặng nề hơn, nhưng nghĩ đến nhiệm vụ và đã được tập huấn bảo hộ kỹ lưỡng từ trước nên khi vào việc thì quên hết sợ hãi\\", Hạnh nhớ lại.

Lúc 4h15, máy bay hạ cánh, 30 hành khách người Việt được đưa sang khu riêng biệt bên ngoài nhà ga để làm thủ tục. Đội y tế lên phun thuốc khử trùng trong 10 phút, sau đó nhóm Hạnh lên tàu bay làm việc. Trước mắt cô và đồng nghiệp là các loại khẩu trang, quần áo bảo hộ, bỉm đã dùng... được bỏ lại rải rác trong khoang. \\"Những hành khách trên chuyến bay đặc biệt này đều mặc đồ bảo hộ, đóng bỉm suốt hành trình. Sau hơn một tiếng thu dọn, cả đội gom được 45 túi rác\\", Hạnh cho hay.

Kể từ chuyến bay đầu tiên, trong hơn một tháng qua, cảng hàng không Vân Đồn đã đón 24 chuyến bay đưa hàng nghìn người Việt từ nhiều vùng dịch trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật, một số nước châu Âu... về nước.

Đều đặn mỗi ngày, đội của Hạnh được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe. Sau chuyến đầu tiên căng thẳng, hiện cả nhóm tự tin hơn mỗi khi mặc đồ bảo hộ và bước vào khoang máy bay làm nhiệm vụ.

\\"nhung
Chị Giản Thị Hồng Hạnh. Ảnh: Bình Minh

Nhà cách sân bay khoảng 5 km, song những ngày này Hạnh không về nhà mà ở trong khu tập thể dành cho cán bộ, nhân viên. Thường trực ở sân bay tiện cho trường hợp đột xuất, cũng để Hạnh cách ly với người thân và cộng đồng.

\\"Trước hôm đón chuyến bay từ Vũ Hán, em gấp một số bộ quần áo mang theo. Lúc đấy mẹ hỏi, con có sợ không? Em trả lời trấn an mẹ là thấy bình thường\\", Hạnh nói. Con trai Hạnh năm nay lên 7 tuổi, từ nhỏ đến lớn chưa khi nào hai mẹ con xa nhau vài ngày, nhưng đã hơn một tháng trôi qua. \\"Cố gắng vài hôm nữa khi các chuyến bay đã vãn, em sẽ về nhà thăm con\\", Hạnh nói.

Cũng như chị Hạnh, anh Ngô Thanh Tùng (27 tuổi), nhân viên phục vụ hành khách tại sân bay Vân Đồn, tham ra đón chuyến bay đầu tiên về từ Vũ Hán. \\"Hôm đó khi làm xong thủ tục, các anh chị hành khách lên xe để về khu cách ly. Nhiều người ngồi chưa ấm chỗ đã ngoái lại vẫy tay chào, có người rơm rớm nước mắt. Lúc đó em cũng thấy nghèn nghẹn, cảm nhận được vì sao các anh chị ấy xúc động như vậy, vì mọi người đã về đến quê hương\\", Tùng chia sẻ.

Hơn 10 lần tham gia đón những chuyến bay đặc biệt, Tùng cho hay \\"hình ảnh đáng nhớ nhất là một nhân viên y tế ở sân bay bế em bé khoảng 4 tháng tuổi, một tay ẵm, một tay cho bé uống sữa, nâng niu vỗ về trong khi người thân của bé làm thủ tục\\". Được biết bố mẹ bé ở lại Hàn Quốc, gửi con cho người thân đưa về Việt Nam, và \\"trong lúc mệt mỏi, căng thẳng với công việc, hình ảnh em bé như tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh\\".

Nguyễn Thị Hà My (25 tuổi), nhân viên phục vụ hành khách tại sân bay Vân Đồn, là một trong những người tham gia đón chuyến bay về từ Hàn Quốc ngày 4/3. Năm ngày sau, Bộ Y tế công bố trên chuyến bay này có \\"bệnh nhân 18\\". Cầm điện thoại gọi báo tin cho bố mẹ, tay My run bần bật, mẹ vừa bốc máy, My òa lên khóc. \\"Lúc đó em không giấu được cảm xúc và lo lắng. Trò chuyện một lúc, bố mẹ em hỏi thăm rất nhiều và động viên em là đã mặc đồ bảo hộ, thực hiện đúng quy trình an toàn thì không có gì phải sợ\\", My nói.

Hà My chia sẻ những giọt nước mắt lần đó là \\"bài học đáng nhớ để về sau bình tĩnh hơn\\". Những ngày gần đây, hàng nghìn người Việt từ châu Âu về nước, Hà My tự tin hoàn thành nhiệm vụ của mình khi tham gia đón hơn 10 chuyến bay. Trong đó, riêng sáng 23/3, hai chuyến bay đón khách từ Anh và Đức về, số lượng hơn 500 người và chỉ hạ cánh cách nhau hơn một tiếng đồng hồ. \\"Khách đông và em phải trực tiếp trao đổi, hướng dẫn và hỗ trợ họ nhưng không còn cảm thấy áp lực vì đã có kinh nghiệm. Lúc này em chỉ thấy vui khi được đón người Việt Nam từ các nước trở về\\", Hà My nói.

Các chuyến bay từ vùng dịch đáp xuống Vân Đôn thường không có giờ cố định, khiến lực lượng phục vụ ở đây luôn trong tình trạng \\"trực chiến\\".

\\"Đêm ngủ cứ nơm nớp, nhiều hôm 23h đêm lãnh đạo báo chuẩn bị sáng sớm có chuyến bay về. Nhưng khi sắp xếp xong chuyến bay lại bị hủy\\", Hồng Hạnh nói.

Còn với Hà My, \\"nhiều đêm em không ngủ vì sợ ngủ quên. Những lúc đó nằm canh điện thoại, nếu có chuyến bay về thì bật dậy ngay\\".

\\"nhung
Hành khách xuống sân bay Vân Đồn được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt. Ảnh: Bình Minh

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho biết, việc đón các chuyến bay từ vùng dịch về được triển khai ở khu vực riêng, không làm ảnh hưởng tới hoạt động của nhà ga.

Máy bay đậu ở bãi đỗ xa. Xe buýt lần lượt chở hành khách đi làm thủ tục, kiểm tra thân nhiệt, làm tờ khai y tế điện tử, thủ tục xuất nhập cảnh... Sau đó xe quân sự chở họ đến các khu vực cách ly. Thời gian làm thủ tục mỗi chuyến bay mất khoảng một tiếng.

\\"Chúng tôi thường chỉ nhận được thông tin chuyến bay về từ vùng dịch trước khoảng 2 đến 3 tiếng, nên việc chuẩn bị tương đối khó khăn. Tuy nhiên, sân bay đã có kế hoạch và phương án cụ thể, bố trí nhân lực, phương tiện sẵn sàng cho các trường hợp\\", ông Sáu nói.

Từ đầu tháng 2, sân bay Vân Đồn được Cục Hàng không VN lựa chọn là một trong những sân bay chuyên đón hành khách về từ quốc gia có vùng dịch. Đến nay sân bay này đã đón 24 chuyến bay với với tổng số 3.526 người từ 7 nước, gồm Indonesina, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp.

\\"nhung Gần 2.200 người Việt Nam từ các nước vùng dịch về sân bay Nội Bài
\\"nhung Ninh Bình: Các trường hợp phải cách ly được hỗ trợ thêm 23.000 đồng tiền ăn
\\"nhung Hàng quán nhỏ vùng dịch \\"thấm đòn\\" Covid-19
/ vnexpress.net