Nhà sản xuất iPhone muốn kết hợp cùng VinFast làm xe điện

Foxconn muốn mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast, tuy nhiên hãng xe Việt lại muốn hợp tác như những đối tác cung ứng khác.

Đại diện của Vingroup cho biết Foxconn có đề xuất hợp tác với VinFast trong việc sản xuất xe điện, tuy nhiên cụ thể về việc hợp tác này chưa được công bố. "Chúng tôi chưa có quyết định cụ thể nào về việc hợp tác cùng nhau. Nếu có hợp tác có thể đó sẽ là trong lĩnh vực phát triển pin cho xe và một số bộ phận khác", người phát ngôn của tập đoàn này nói với Forbes.

Trong khi đó, trên tờ Reuters, Foxconn được cho rằng đã đề nghị mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast. Tuy nhiên, hãng xe Việt bày tỏ mong muốn hợp tác cùng nhà sản xuất Đài Loan trong việc phát triển ôtô điện thay vì bán lại.

1613 screen shot 2021 03 25 at 15 5 7621 3799 1616662747
Một nhà máy sản xuất của Foxconn.

"Foxconn xem các loại xe xanh là mảnh đất hứa cho hãng trong tương lai", Chris Robinson, chuyên gia phân tích thị trường của Lux Research bày tỏ quan điểm. "Nhà sản xuất này đã phát triển nền tảng công nghệ để các hãng xe khác có thể tận dụng làm sản phẩm. Với một nền tảng sẵn có, VinFast có thể tiếp cận nhanh hơn với thị trường, giảm chi phí và thời gian phát triển", Robinson nói thêm.

Theo hãng nghiên cứu Facts & Factors, thị trường xe điện toàn cầu có giá trị khoảng 140 tỷ USD vào năm 2019 và có thể đạt mức 700 tỷ USD vào năm 2020. Do đó, sự hợp tác giữa Foxconn và VinFast có thể mở ra cơ hội đánh chiếm thị phần nhanh hơn.

Trên thực tế, Foxconn thể hiện rõ sự hào hứng với lĩnh vực xe điện trước khi muốn mua lại dây chuyền của VinFast. Tháng trước, nhà sản xuất này đã ký hợp tác ghi nhớ với công ty xe điện Fisker của Mỹ. Doanh số xe điện của thương hiệu Fisker đạt hơn 250.000 xe tại các thị trường Trung Quốc, châu Âu, Ấn Độ và Bắc Mỹ. Trước đó, thương hiệu Đài Loan đã ký kết hợp tác sản xuất xe điện với Fiat Chrysler và Geely.

VinFast hiện thực hoá kế hoạch làm xe điện khi bắt đầu mở công ty vào năm 2018. Hãng xe Việt đã nhận đặt cọc đối với mẫu e34 và dự kiến bàn giao cho người dùng vào tháng 11 năm nay. Sau khoảng 1 ngày mở bán, ôtô điện VF e34 nhận khoảng 4.000 đơn đặt hàng, một tín hiệu khá tích cực với hãng xe Việt.

Foxconn, thương hiệu của công ty Đài Loan Hon Hai Precision Industry Co, là một trong những nhà chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới, và chủ yếu chế tạo theo hợp đồng cho các hãng khác như Apple.

Thiên Di

Vinfast mở bán mẫu ô tô điện đầu tiên với mức giá 690 triệu đồng Vinfast mở bán mẫu ô tô điện đầu tiên với mức giá 690 triệu đồng

Ngày 24/03/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu ...

VinFast hợp tác với ProLogium sản xuất pin thể rắn cho ô tô điện VinFast hợp tác với ProLogium sản xuất pin thể rắn cho ô tô điện

Đây là bước đi chiến lược nhằm tự chủ công nghệ pin dành cho xe điện của VinFast, là tiền đề cho việc nghiên cứu, ...

/ ngoisao.net