Người phụ nữ bị loét thực quản do hóc xương gà

Mảnh xương gà cắm sâu vào thực quản, gây loét, người phụ nữ Hà Nội phải ăn qua xông để tránh biến chứng sau nội soi gắp dị vật.
 

Sáng 7/11, bác sĩ Bệnh viện E nội soi gắp thành công dị vật là một mảnh xương gà hình chữ L từ thực quản bệnh nhân 36 tuổi.

Thạc sĩ Đặng Trung Thành, Phó khoa Tiêu hóa, Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt khó, đau đớn, không ăn được, tức ngực... Kết quả nội soi dạ dày phát hiện dị vật xương bám chặt vào hai bên thực quản, cách cung răng trên khoảng 20 cm. Hình ảnh chụp CT cũng cho thấy mảnh xương nằm ngang đốt sống ngực 3 (vùng trung thất).

Theo các bác sĩ, vị trí hóc dị vật như vậy rất nguy hiểm, có thể gây biến chứng áp xe, nhiễm trùng nặng.

Xương gà đâm vào thực quản bệnh nhân

Trước đó một tuần bệnh nhân ăn thịt gà, không may bị hóc xương. Mảnh xương không xuôi xuống mà bị mắc lại ở thực quản. Thay vì đến bệnh viện, chị lại chữa theo mẹo dân gian và uống sữa để mong mảnh xương tiêu. Dị vật không được gắp bỏ kịp thời nên gây áp xe, nhiễm trùng thực quản, phổi, áp xe phổi, nguy hiểm tới tính mạng.

Bác sĩ Thành cho biết, sau khi hội chẩn liên khoa, bệnh nhân được chỉ định nội soi gây mê lấy dị vật. Các kíp bác sĩ ngoại tim mạch, tiêu hóa, gây mê hồi sức dự phòng sẵn sàng tránh hai biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra khi rút dị vật là chảy máu, tràn khí trung thất.

Các bác sĩ nội soi gắp dị vật

Dị vật là một mảnh xương sắc, có nhiều góc cạnh và tồn tại lâu trong thực quản, gây hai vết loét, vì thế các bác sĩ phải rất cẩn thận trong quá trình nội soi. Ca nội soi gắp dị vật kéo dài khoảng 30 phút, không có biến chứng nguy hiểm nào xảy ra.

Các bác sĩ đặt xông dạ dày nội soi qua vết loét để tránh gây tổn hại đến sức khỏe người bệnh, không làm tổn thương thêm vết loét. Bệnh nhân được nuôi xông hoàn toàn tránh vết loét nặng thêm và gây các biến chứng tiếp theo.

Dự kiến bệnh nhân có thể ra viện sau 7-10 ngày nếu không gặp biến chứng. Bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp bị hóc xương cần đến ngay bệnh viện để được khám và xử lý kịp thời, không tự ý móc, gắp xương ra vì càng khiến dị vật trôi xuống sâu hoặc đâm sâu hơn vào thực quản. Không nên để dị vật tồn tại quá lâu vì vết loét sẽ nhiễm trùng nặng như trường hợp bệnh nhân trên. Đến viện sớm, bác sĩ chỉ cần làm thủ thuật đơn giản là có thể lấy được dị vật.

Bé trai 5 tuổi nhập viện vì nuốt hạt na
Cô gái có hai tượng Phật nằm trong bụng
Bị xương ếch đâm thủng đại tràng, nam thanh niên nhập viện cấp cứu

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nguoi-phu-nu-bi-loet-thuc-quan-do-hoc-xuong-ga-3666922.html

/ Theo Phương Trang/Vnexpress