Nga "rắn giọng" trước thông tin phương Tây điều quân tới Ukraine

Điện Kremlin ngày 27/2 cảnh báo một cuộc xung đột quân sự trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ xảy ra nếu phương Tây điều quân tới Ukraine.

DDHSTBN3XZOK7DHVF5NJDR2RDA-1709041775636
Các binh sĩ tham gia cuộc tập trận quân sự Steadfast Defender Brilliant Jump 2024 của NATO ở Drawsko Pomorskie, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Khi được phóng viên hỏi về việc Điện Kremlin đánh giá như thế nào về khả năng xảy ra xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga trong trường hợp phương Tây gửi quân đến Ukraine, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Trong trường hợp đó, vấn đề không phải là về khả năng xảy ra mà là về tính không thể tránh khỏi - đó là cách chúng tôi đánh giá".

Người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng các nước NATO "cũng nên đánh giá" và nhận thức được hậu quả của những hành động như vậy. "Họ nên tự hỏi rằng liệu điều này có phù hợp với lợi ích của họ hay không và quan trọng nhất là với lợi ích của công dân nước họ hay không", ông Peskov nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó cho biết vẫn chưa đạt được sự đồng thuận giữa các nhà lãnh đạo châu Âu về việc gửi binh sĩ tới Ukraine, song không loại trừ lựa chọn này trong tương lai nhằm ngăn chặn khả năng Nga chiếm ưu thế trong cuộc xung đột.

Tuyên bố của Tổng thống Pháp được đưa ra sau cuộc họp tại Điện Elysee hôm 26/2 với sự tham dự của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và các thủ tướng của khoảng 20 nước EU khác, cùng Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Âu và Ngoại trưởng Anh David Cameron.

Trên thực tế, thời gian qua, các thành viên NATO đã cung cấp hàng tỷ USD vũ khí và đạn dược cho Kiev và đang huấn luyện lực lượng Ukraine, trong bối cảnh nước này liên tục kêu gọi thêm viện trợ từ các nước phương Tây.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cùng ngày đồng thời tiết lộ rằng một số thành viên NATO và EU đang xem xét việc gửi binh sĩ đến Ukraine trên cơ sở song phương. 

Bảo Hân / CAND